Rẽ nhánh của OpenOffice là chính thức ở đây

Thứ năm - 07/10/2010 05:34

TheOpenOffice fork is officially here

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

October 4, 2010 - 3:16P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/17097/the_openoffice_fork_is_officially_here

Bài được đưa lênInternet ngày: 04/10/2010

Lờingười dịch: Quanhệ công chúng của Oracle nói: “Nét đẹp của nguồnmở là việc nó có thể được rẽ nhánh bởi bất kỳai chọn, như đãđược thực hiện [bởi DocumentFoundation]. Mục tiêu chân thành nhất của chúng tôiđối với OpenOffice làviệc nó được sử dụng rộng rãi hơn nữa cho nên, nếuquỹ mới này sẽ giúp cải tiến OpenOffice và Định dạngtài liệu mở ODF, thì chúng tôi chúc họ điều tốt lànhnhất”.

Nóimột cách khác, bây giờ sự rẽ nhánh là chính thức.Oracle sẽ không làm việc trực tiếp với DocumentFoundation, vì thế LibreOfficebây giờ là rẽ nhánh chính thức (de facto) củaOpenOffice.org. Hãybắt đầu lập trình và chương trình tốt nhất sẽthắng.

Không phải là Oraclemong muốn sự ốm yếu của Quỹ Tài liệu (DF) và lấy đibản OpenOffice (OOo) của nó, LibreOffice (LO). Oracle chỉkhông định làm bất kỳ thứ gì với nó.

Khi DF đã tung ra bảnbeta của LO, nhóm này đã muốn đẩy nhanh tốc độc thayđổi cho dự án bộ phần mềm văn phòng OOo bị chậmnhiều và tiến hành những cải tiến đáng kể cho OOo,như việc bổ sung thêm tính tương thích với định dạngOpenXML của Microsoft vào chương trình này. Gợi ý này đãnhận được sự ủng hộ từ tất cả những lực lượngchính của nguồn mở và Linux: Red Hat, Novell, và Ubuntu.Thậm chí Canonical, công ty đứng đằng sau Ubuntu, đã côngbố rằng họ sẽ đặt LO vào bản cập nhạt vào mùaxuân tới của Ubuntu.

Chỉ có 2 công tychính mà đã không nhảy vào hỗ trợ LO: IBM và Oracle.Robert Sutor, Phó Chủ tịch của các Hệ thống Mở vàLinux, đã nói với tôi rằng IBM đang nắm lấy tiếp cậnchờ xem đối với LO. Oracle thì đã không nói gì vớitôi. Cho tới tận bây giờ.

Trong một lưu ý bằngthư điện tử, quan hệ công chúng của Oracle đã nói:“Với hơn 100 triệu người sử dụng, chúng tôi tin tưởngOpenOffice.org là triển khai nguồn mở giàu tính năng nhất,tiên tiến nhất và sẽ khuyến khích một cách mạnh mẽcộng đồng OpenOffice tiếp tục đóng góp thông quawww.openoffice.org”.

Cònđối với đề xuất của DF để Oracle làm việc với họtrong việc sắp xếp và cải tiến quá trình phát triểncủa OpenOffice: “Nét đẹp của nguồn mở là việc nó cóthể được rẽ nhánh bởi bất kỳ ai chọn, như đã đượcthực hiện [bởi DF]. Mục tiêu chân thành nhất của chúngtôi đối với OpenOffice là việc nó được sử dụng rộngrãi hơn nữa cho nên, nếu quỹ mới này sẽ giúp cảitiến OpenOffice và Định dạng tài liệu mở ODF, thì chúngtôi chúc họ điều tốt lành nhất”.

Nóimột cách khác, bây giờ sự rẽ nhánh là chính thức.Oracle sẽ không làm việc trực tiếp với DF, vì thế LObây giờ là rẽ nhánh chính thức (de facto) của OOo. Hãybắt đầu lập trình và chương trình tốt nhất sẽthắng.

It'snot that Oracle wishesill of The DocumentFoundation and its take on OpenOffice,LibreOffice.Oracle just isn't going to be having anything to do with it.

WhenTheDocument Foundation released the beta of LibreOffice, the groupwanted to speed up the rate of changes to the notoriously slowOpenOffice office suite software project and make significantimprovements to OpenOffice, such as adding Microsoft OpenXML formatcompatibility to the program. This suggestion received support f-romall the major open-source and Linux powers: RedHat, Novell, and Ubuntu.Even Canonical, the companybehind Ubuntu, announced that they'd place LibreOffice in nextspring's up-date of Ubuntu.

Therewere only two major companies that didn't jump to supportLibreOffice: IBM and Oracle. IBM's Robert Sutor, VP of Open Systemsand Linux, told me that IBM was taking a wait-and-see approach toLibreOffice. Oracle told me nothing. Until now.

Inan e-mail note, Oracle public relations stated: "With more than100 million users, we believe OpenOffice.org is the most advanced,most feature-rich open-source implementation and will stronglyencourage the OpenOffice community to continue to contribute throughwww.openoffice.org,"

Asfor The Document Foundation's offer for Oracle to work with them onstreamlining and improving the OpenOffice development process: "Thebeauty of open source is that it can be forked by anyone who chooses,as was done [by The Document Foundation]. Our sincerest goal forOpenOffice is that it becomes more widely used so, if this newfoundation will help advance OpenOffice and the Open Document Format(ODF), we wish them the best."

Inother words, the fork is official now. Oracle won't work directlywith The Document Foundation, so LibreOfficeis now a de facto OpenOffice fork. Let the coding begin and thebest program win.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn