Liên minh phần mềm nguồn mở Trung Quốc được thành lập để chống lại Microsoft

Thứ ba - 14/12/2010 05:27

China'sOSS alliance is founded to withstand Microsoft

Last Up-dated(BeijingTime):2004-08-09 16:27

Theo:http://en.ce.cn/Insight/200408/09/t20040809_1456400.shtml

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/08/2004

Lờingười dịch: Đã từng có bài viết về cách mà các côngty Trung Quốc ngộ ra vìsao họ cần có một cộng đồng nguồn mở đứng xungquanh họ từ năm 2006. Còn bài viếtnày đưa chúng ta về xa hơn nữa, năm 2004, nghĩa là 6 nămvề trước, khi mà còn chưa có Canonical và GNU/Linux Ubuntu,những người Trung Quốc trong lĩnh vực CNTT đã thành lậpLiên minh Thúc đẩy Phần mềm Nguồn mở Trung Quốc, mộttổ chức nguồn mở được cấu thành từ các doanhnghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận, các đại diện từcác xã hội phi chính phủ, và các cá nhân tuân theo mộtnguyên tắc tự nguyện dưới sự chỉ dẫn của các cơquan tương ứng của Chính phủ Trung Quốc. Mục tiêu vàgiáo lý trong nền tảng của một liên minh như vậy là đểthống nhất các sức mạnh bằng một tập hợp rộng mởvà những thay đổi được tăng cường vì lợi ích củasự phát triển của các tập đoàn, thúc đẩy sự pháttriển và ứng dụng của phần mềm nguồn mở tại TrungQuốc, dẫn dắt sự trao đổi và hợp tác của các giớiphần mềm nguồn mở tại Đông Bắc Á, và đóng góp vàocộng đồng phần mềm nguồn mở quốc tế.. Được biết,cho tới ngày hôm nay, ngoài hệ điều hành Kylincó những tính năng bổ sung cho an ninh, Trung Quốc còn cótới 7 hệ điều hành khác được phát triển dựa trênphần mềm tự do nguồn mở gồm: 1.CDlinux,2. LinuxDeepin,3. Magic Linux,4. NeoShineLinux, 5.Qomo Linux,6. Red FlagLinux, 7.Ylmf OS.Còn ở ta tới giờ vẫn loay hoay việc đi đàm phán xingiảm giá mua Microsoft Office. Thật là 2 con đường hoàntoàn trái ngược nhau. Ta tiến lên thành nước mạnh vềcông nghệ thông tin, liệu Trung Quốc có lùi xuống thànhnước yếu không nhỉ???

Sự thành lập chínhthức Liên minh Thúc đẩy Phần mềm Nguồn mở Trung Quốc,tổ chức phần mềm nguồn mở đầu tiên tại Trung Quốc,đã được công bố gần đây. Nó chỉ ra rằng phần mềmnguồn mở với Linux như là vị đại diện đã phát triểntrong một giai đoạn mới.

Các chuyên gia cho rằngPMNM là một xu thế của sự phát triển phần mềm trongtương lai. Để nắm lấy nguồn mở mà Linux như một điểmđột phá trong việc khuyến khích tính cạnh tranh cốt lõicủa nền công nghiệp và sự hình thành một hệ thốngphát triển độc lập cho nền công nghiệp phần mềm đãtrở thành một vấn đề chiến lược quan trọng cho sựphát triển của nền công nghiệp phần mềm TrungQuốc.

Đượcgiới thiệu rằng liên minh này là một tập hợp phi chínhphủ được cấu thành từ các doanh nghiệp, các tổ chứcphi lợi nhuận, các đại diện từ các xã hội phi chínhphủ, và các cá nhân tuân theo một nguyên tắc tự nguyệndưới sự chỉ dẫn của các cơ quan tương ứng củaChính phủ Trung Quốc. Mục tiêu và giáo lý trong nền tảngcủa một liên minh như vậy là để thống nhất các sứcmạnh bằng một tập hợp rộng mở và những thay đổiđược tăng cường vì lợi ích của sự phát triển củacác tập đoàn, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụngcủa phần mềm nguồn mở tại Trung Quốc, dẫn dắt sựtrao đổi và hợp tác của các giới phần mềm nguồn mởtại Đông Bắc Á, và đóng góp vào cộng đồng phần mềmnguồn mở quốc tế.

Sựtham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong liên minh nàyngụ ý rằng viễn cảnh của Linux được đánh giá cao.Những tổ chức nội địa và quốc tế lớn, như BeijingCo-Cre-ate Open Source, Zhongbiao Software, Red Flag, Wuxi EvermoreSoftware, Kingsoft, Beijing Redflag Chinese 2000, IBM, HP, Intel, vàNovell, tất cả đều là những nhà sáng lập ra liên minhnày.

Theformal establishment of China Open Source Software PromotionAlliance, the first open source software (OSS) organization of China,was announced recently. It indicates that the open source softwarewith Linux as the representative has developed into a new stage.

Relevantexperts hold that the OSS is a trend of the future softwaredevelopment. To take Linux's open source as a point to break throughin the promotion of the industry's core competitiveness and theformation of an independent development system for the softwareindustry has become an important strategic issue for the developmentof China's software industry.

Itis introduced that the alliance is a non-governmental combo made upof enterprises, non-profit organizations, representatives f-romnon-governmental societies, and individuals following a voluntaryprinciple under the guidance of relevant departments of the Chinesegovernment. The objective and the tenet in the foundation of such analliance are to unite the strengths by an extensive combination andstrengthened exchanges for the sake of corporative development,promote the OSS development and application in China, drive theexchange and cooperation of the OSS circles in Northeast Asia, andmake contributions to the international OSS community.

Thestrong lineup of enterprises in this alliance implies that thecommercial prospect of Linux is evaluated highly. Domestic andinternational magnates, such as Beijing Co-Cre-ate Open Source,Zhongbiao Software, Red Flag, Wuxi Evermore Software, Kingsoft,Beijing Redflag Chinese 2000, IBM, HP, Intel, and Novell, are allinitiators of this alliance.

Bằngviệc đầu tư 50 triệu nhân dân tệ (RMB) để thiết lập5 học viện mà mỗi học viện có chỗ cho từ 400-600người, tập đoàn Thiz Technology Group Limited, nhà sản xuấtLinux đứng thứ 3 thế giới, đã bắt đầu thách thứcMicrosoft thông qua một phương thức ươm trồng tài năng.

Gầnđây, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm Linux, ThizTechnology Group Limited từ Hong Kong, đã thành lập 2 họcviện phần mềm Linux khá lớn tại Bắc Kinh và Dalian. Nóđược biết tới như là 2 học viện mỗi nói đã tậphợp hơn 100 nhân tài nghiên cứu phát triển phần mềmLinux trong những khóa đầu của những nơi này. Vâng, đâychỉ là một phần của Dự án “1+1+1” được khởixướng bởi Thiz và Trung tâm Thúc đẩy Công nghiệp Phầnmềm Bắc Kinh trong nỗ lực của họ để đẩy mạnh cáchệ điều hành nội địa.

Cóthể là với Thiz Technology Group Limited, tập đoàn tậptrung vào các hệ điều hành cho máy tính để bàn cánhân, sẽ tiến hành cuộc tấn công của nó vào Microsofttrong lĩnh vực máy tính để bàn. Bước đầu tiên mà họchọn tiến hành là ươm trồng tài năng, mà đã chưa từngxảy ra trước đó.

Đượcbiết rõ rằng hiện nay có 2 hệ điều hành máy tính dòngchính thống trên thế giới, gọi là Windows của Microsoftvà Linux nguồn mở trên toàn cầu. Trong số chúng, Windowslà quen thuộc đối với những người sử dụng máy tínhcá nhân đã và đang độc quyền hóa thị trường máy đểbàn hầu như 10 năm qua, trong khi Linux đã từng bị ép vàochỉ với một số người sử dụng ở các công ty, đãkhông thể có được tiếp cận đúng để thâm nhập vàothị trường máy tính để bàn cá nhân.

Thườngđược thừa nhận bên trong nền công nghiệp rằng nhữngvấn đề lớn nhất của Linux phải được kiểm soát nằmtrong 2 khía cạnh: thứ nhất, nó không có đủ phần mềmứng dụng; thứ 2, thiếu tài năng và quá ít người cóthể sử dụng được Linux.

ÔngWong Hoi Wong, Giám đốc điều hành của Thiz Technology Groupcho biết, ngay từ đầu năm 2003, Thiz Technology Group đãcùng nhau tung ra Dự án “Căng buồm lên” (Sail Setting)với Trung tâm Thúc đẩy Công nghiệp Phần mềm Bắc Kinhđể thúc đẩy hệ điều hành nội địa. Nó cũng đã tổchức Dự án “1+1+1”, mà là dự án giáo dục Linux đầutiên được chính phủ khuyến khích. Cho tới nay, Dự án“1+1+1” đã ươm trồng được hầu như 1.000 nhân tàikỹ thuật nổi tiếng về Linux cho xã hội, và vì thế nóđã đẩy mạnh một cách mạnh mẽ sự phát triển Linuxtại Trung Quốc.

ThizTechnology Group Limited có thể sớm thiết lập 3 học việnphần mềm Linux tại Thượng Hải, Shezhen và Xian nữa. Với5 học viện hợp tác với nhau trong tương lai, ThizTechnology Group Limited tại Hong Kong sẽ tiếp tục chuyểngiao các công nghệ lõi của nó trong việc nghiên cứu vàphát triển một loạt các phần mềm của THIZLINUX choTrung Quốc lục địa, làm cho các viện nghiên cứu pháttriển có thẩm quyền của các học viện phần mềm vềLinux đối với các phần mềm hệ điều hành và ứngdụng có được các bản quyền sở hữu trí tuệ quốcgia một cách độc lập.

Byinvesting RMB 50 million to establish 5 academes that eachaccommodates 400 to 600 people, Thiz Technology Group Limited, thethird largest Linux manufacturer in the world, began to challengeMicrosoft through a mode of talent cultivation.

Recently,the Linux software service provider, Thiz Technology Group Limitedf-rom Hong Kong, has established two respective large Linux softwareacademies in Beijing and Dalian. It is known that the two academieseach has gathered over 100 Linux software R&D talents in theirfirst sessions. Yet, this is only a part of Linux "1+1+1"Project launched by Thiz and Beijing Software Industry PromotingCenter in their effort to push forward domestic operating systems.

Itwill be possible for Thiz Technology Group Limited, who focuses onpersonal desktop operating systems, to make its assault on Microsoftin the desktop field. The first step that they choose to take istalent cultivation, which has never happened before.

Itis well known that at present there are two mainstream computeroperating systems in the world, namely Microsoft's Windows and theglobally open Linux. Among them, Windows that is familiar to personalcomputer users has been monopolizing the computer desktop market foralmost 10 years, while Linux, which has been forced to simplycooperate with some corporate users, has failed to get the correctapproach to cut into the personal computer desktop market.

Itis generally accepted inside the industry that the biggest problemsfor Linux to be controlled lie in two aspects: firstly, it has nosufficient application software; secondly, there is a lack of talentsand too few people can use Linux.

Mr.Wong Hoi Wong, Chief Executive Officer of Thiz Technology Group,indicates that as early as last year, Thiz Technology Group hadjointly launched the "Sail Setting" Project with BeijingSoftware Industry Promoting Center to promote the domestic operatingsystem. It also organized the Linux "1+1+1" Project, whichis the first Linux education project fostered by the government. Upto now, the Linux "1+1+1" Project has cultivated almost1,000 outstanding Linux technical talents for the society, and thusit has greatly push forward Linux��s development in China.

Mr.Wong Hoi Wong noted that Thiz Technology Group Limited would soon setup 3 Linux software academies in Shanghai, Shenzhen and Xi'anrespectively. With the 5 academies cooperating with each other infuture, Thiz Technology Group Limited in Hong Kong will continuouslytransfer its core technologies in the research and development ofTHIZLINUX series software to the mainland, making its Linux softwareacademies authoritative R&D institutions of operating systems andapplication software with independent national intellectual propertyrights.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay25,267
  • Tháng hiện tại434,698
  • Tổng lượt truy cập32,664,083
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây