3 lựa chọn nguồn mở thay thế cho AutoCAD

Thứ ba - 05/07/2016 06:00

3 open source alternatives to AutoCAD

Posted 26 May 2016 by Jason Baker (Red Hat)

Theo: https://opensource.com/business/16/5/open-source-cad-programs

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2016

Image credits: 4334ATA, via Wikimedia Commons. Creative Commons Attribution-Share Alike 3.0.

 

Thiết kế được máy tính trợ giúp - CAD (Computer Aided Design), hoặc phác thảo được máy tính trợ giúp, phụ thuộc vào việc bạn hỏi ai - là công nghệ được tạo ra để làm cho dễ dàng hơn tạo ra những đặc tả cho các đối tượng của thế giới thực. Liệu đối tượng bạn đang xây dựng có là một tòa nhà, ô tô, cầu, hoặc phi thuyền, các cơ hội là hãy bắt đầu với một chương trình CAD dạng này hoặc dạng khác.

Trong số các chương trình CAD nổi tiếng nhất là AutoCAD của AutoDesk, nhưng có nhiều chương trình khác ngoài đó, cả sở hữu độc quyền và nguồn mở tương tự. Vậy làm thế nào các lựa chọn nguồn mở thay thế nào có cho AutoCAD? Câu trả lời phụ thuộc vào bạn lên kế hoạch sử dụng chúng như thế nào.

Hãy bắt đầu là người trung thực và đi trước về thứ gì đó: Nếu bạn đang tìm kiếm sự thay thế nhân tiện cho chương trình CAD đang tồn tại của bạn mà sẽ cung cấp chức năng và dòng công việc y hệt không tạo ra bất kỳ thay đổi nào trong các quy trình bạn sử dụng, thì bạn sẽ thất vọng. Nhưng tôi muốn viện lý rằng lý do cho sự thất vọng chẳng có gì phải làm với việc cấp phép của sản phẩm cả - các thay thế nhân tiện cho các chương trình phức tạp với những người sử dụng lâu năm và có các nhu cầu và các kỳ vọng đặc biệt cho phần mềm của họ là khó.

Mẹo cho việc quyết định liệu sự thay thế mẩu phần mềm, liệu là mở hay đóng, là lựa chọn tốt cho bạn để rút ra chính xác những gì bạn cần. Tình huống là không khác với việc phát hiện ra rằng người mà khăng khăng rằng họ “cần” Photoshop chỉ đang sử dụng nó để vẽ một ít các hình trong hình học và loại bỏ lỗi mắt đỏ trong các ảnh chụp; những gì họ thực sự cần là một công cụ soạn sửa đồ họa có thể thay thế cho các công cụ có các chức năng đặc biệt. Liệu nó có tất cả những cái chuông và những cái còi của bản gốc có là không phù hợp nếu các tính năng đó phải trả tiền nhưng không được sử dụng hay không.

Con đường của cá nhân tôi qua các chương trình CAD nguồn mở cũng không khác gì. Tôi đã làm việc với AutoCAD một thời gian ngắn trong trường học, và vì thế khi tôi muốn chơi với các bản vẽ 3 chiều cho thứ gì đó, thì nó từng khá là nhiều theo những gì tôi biết. Nhưng chỉ điều đó không thôi đã không làm cho AutoCAD trở thành lựa chọn tốt nhất.

Khi tôi đã cố gắng thay thế ngày càng nhiều hơn các phần mềm trong đời tôi bằng các lựa chọn nguồn mở, thì Blender hóa ra là cũng tốt cho các nhu cầu mô hình hóa 3D của tôi, dù tôi từng chơi với các mẫu được tạo ra cho máy in 3D hoặc xem xét các bức tranh được xuất từ các chương trình khác. Và đối với tác vụ khá đơn giản vẽ ra các dự án nhà đất của tôi, thì Sweet Home 3D từng là lựa chọn nguồn mở thay thế xuất sắc.

Nếu các nhu cầu của bạn đặc biệt hơn một chút, và những gì bạn cần thực sự là một chương trình CAD chuyên dụng, thì đây là những lựa chọn nguồn mở tuyết vời để cân nhắc:

BRL-CAD

BRL-CAD là công cụ CAD liên nền tảng có từ năm 1979, dù mã nguồn được phát hành theo giấy phép nguồn mở mới được 25 năm. Trên thực tế, BRL-CAD rất lâu đời và được tin cậy như là kho mã nguồn cổ nhất của ứng dụng hiện còn đang được phát triển tích cực.

Ban đầu được Mike Muuss phát triển ở Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Quân đội, BRL-CAD được quân đội Mỹ sử dụng hàng thập kỷ cho việc mô hình hóa các hệ thống vũ khí, nhưng cũng từng được sử dụng cho các tác vụ thiết kế hàng ngày nhiều hơn, từ các ứng dụng hàn lâm cho tới thiết kế công nghiệp và y tế.

Điều gì hơn 35 năm phát triển mang bạn tới? BRL-CAD được làm từ hơn 400 công cụ và ứng dụng khác nhau trải khắp hơn 1 triệu dòng mã lệnh. Không phải tất cả các phần là theo cùng một giấy phép, với các giấy phép trải từ BSD cho tới LGPL tới phạm vi công cộng; việc SAO CHÉP tệp trong mã nguồn của dự án trên SourceForge có nhiều chi tiết hơn.

FreeCAD

FreeCAD là chương trình CAD nguồn mở có tham số đã được tạo ra có khả năng thiết kế "các đối tượng cuộc sống thực mọi kích cỡ," và dù rõ ràng có nhiều ví dụ được chỉ ra nó được những người sử dụng tạo ra là những đối tượng nhỏ hơn, không có lý do cụ thể nào nó không thể được sử dụng cho các ứng dụng kiến trúc được. FreeCAD được viết bằng Python, và nếu bạn là lập trình viên Python thì bạn sẽ muốn tận dụng khả năng mở rộng và tự động hóa FreeCAD bằng việc sử dụng giao diện Python của nó.

FreeCAD có thể nhập và xuất từ một loạt các định dạng chung khác nhau cho các đối tượng 3D, và kiến trúc theo module của nó làm cho dễ dàng để mở rộng chức năng cơ bản với các trình cài cắm khác nhau. Chương trình có nhiều lựa chọn giao diện được xây dựng sẵn, từ bản phác thảo cho tới bản phủ bề mặt tới thậm chí khả năng mô phỏng người máy. Hiện nó đang ở bản beta, FreeCAD đang được phát triển tích cực với phiên bản gần đây nhất được phát hành vào tháng trước.

Mã nguồn của FreeCAD được đặt trên GitHub, và được làm cho sẵn sàng như là nguồn mở thông qua giấy phép LGPL.

LibreCAD

LibreCAD là chương trình CAD khác được thiết kế để làm việc trên cả Windows, Mac, và Linux. Một bản rẽ nhánh của QCAD (được nhắc bên dưới), LibreCAD có giao diện quen thuộc với những người sử dụng AutoCAD, và mặc định nó sử dụng định dạng DXF của AutoCAD để nhập khẩu và lưu giữ, dù nó cũng có thể sử dụng các định dạng khác. LibreCAD chỉ là 2D, nên có ý nghĩa hơn nếu ý định sử dụng của bạn là một thiết kế mặt bằng hoặc thứ gì đó tương tự, phẳng.

LibreCAD được cấp phép GPL và bạn có thể thấy toàn bộ mã nguồn của nó trên GitHub.


 

Các lựa chọn đó không phải là duy nhất. Các lựa chọn tốt khác đáng cho bạn bỏ thời gian để kiểm tra bao gồm:

  • OpenSCAD, nó được coi như là "trình tạo mẫu 3D CAD mạnh của các lập trình viên" với thực tế là nó không phải là một trình tạo mẫu tương tác, nhưng mẫu được làm với một tệp bản thảo.

  • QCAD, nó là đa liên nền tảng nhưng hạn chế vì là ứng dụng 2 chiều.

  • SolveSpace, là chương trình CAD 2 và 3 chiều có tham số.

Mà chúng tôi không thể đưa vào tất cả các lựa chọn ở đây. Nếu bạn có lựa chọn ưa thích, hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới.


 

CAD—computer aided design, or computer aided drafting, depending on who you ask—is technology created to make it easier to create specifications for real-world objects. Whether the object you're building is a house, car, bridge, or spaceship, chances are it got its start in a CAD program of one type or another.

Among the best-known CAD programs is AutoDesk's AutoCAD, but there are many others out there, both proprietary and open source alike. So how do the open source alternatives to AutoCAD stack up? The answer depends on how you plan to be using them.

Let's start by being honest and upfront about something: If you're looking for a drop-in replacement for your existing CAD program that will provide identical functionality and workflow without making any changes to the processes you use, you're going to be disappointed. But I would argue that the reason for your disappointment has nothing to do with the licensing of the product—drop-in replacements for complex programs with long-time users who have specific needs and expectations for their software are hard.

The trick for deciding whether a replacement piece of software, whether open or closed, is a good choice for you is to tease out exactly what your needs are. The situation is no different than discovering that the person who insists that they "need" Photoshop is just using it to draw a few geometric shapes and remove red eye from photos; what they really need is a graphics editing tool that can replace those specific functions. Whether it has all of the bells and whistles of the original is irrelevant if those features sit paid for but unused.

My personal journey through open source CAD programs was no different. I had worked with AutoCAD briefly in grad school, and so when I wanted to play with drawing three-dimensional plans for something, it was pretty much all I knew. But that alone didn't make AutoCAD the best choice.

As I've strived to replace more and more of software in my life with open source options, Blender turned out to just as good for my 3D modeling needs, whether I was playing with models created for a 3D printer or looking at landscapes exported from other programs. And for the relatively simple task of planning out my home landscaping projects, Sweet Home 3D has been an excellent open source alternative.

If your needs are a little more specific, and what you need is really a dedicated CAD program, here are great open source choices to consider:

BRL-CAD

BRL-CAD is a cross-platform CAD tool that dates back to 1979, although for the source code to be released under an open source license would take 25 years. In fact, BRL-CAD is so old that it has been credited with being the oldest source code repository of an application currently in active development.

Originally developed by Mike Muuss at the Army Research Laboratory, BRL-CAD is been used for decades by the United States military for modeling weapon systems, but also has been used for much more everyday design tasks, from academic to industrial design to health applications.

So what does more than 35 years of development bring you? BRL-CAD is made up of more than 400 different constituent tools and applications spread across more than a million lines of source code. Not all parts are under the same license, with licenses ranging from BSD to LGPL to simple public domain; the COPYING file within the project's source code on SourceForge has more details.

FreeCAD

FreeCAD is a parametric open source CAD program that was created to be able to design "real-life objects of any size," and although it's clear that many of the showcased examples created by users are smaller objects, there's no specific reason it couldn't be used for architectural applications as well. FreeCAD is written in Python, and if you're a Python coder you'll want to take advantage of the ability to extend and automate FreeCAD using its Python interface.

FreeCAD can import and export from a variety of common formats for 3D objects, and its modular architecture makes it easy to extend the basic functionality with various plug-ins. The program has many built-in interface options, from a sketcher to renderer to even a robot simulation ability. Currently in beta, FreeCAD is being actively developed with the most recent version hitting release last month.

FreeCAD's source code is hosted on GitHub, and is made available as open source under an LGPL license.

LibreCAD

LibreCAD is a another CAD program that is designed to work across Windows, Mac, and Linux alike. A fork of QCAD (mentioned below), LibreCAD has an interface that will look familiar to AutoCAD users, and by default it uses the AutoCAD DXF format for importing and saving, though it can use other formats as well. LibreCAD is 2D only, though, so it makes more sense if you're intended use is a site plan or something similarly, err, flat.

LibreCAD is licensed under the GPL and you can find its complete source code on GitHub.


These aren't the only options. Other good choices that are worth your time to check out include:

  • OpenSCAD, which is billed as "the programmer's solid 3D CAD modeller," owing to the fact that it is not an interactive modeler, but one where modeling is done with a script file.

  • QCAD, which is cross-platform but limited to two-dimensional applications.

  • SolveSpace, which is a parametric two- and three-dimensional CAD program.

But we can't include all of the options here. If you have a favorite, let us know in the comments below

Creative Commons License

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay2,858
  • Tháng hiện tại104,570
  • Tổng lượt truy cập31,260,042
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây