Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Tóm tắt tuần: Motorola công bố các điện thoại phần cứng mở, Cisco mở nguồn codec H.264, và hơn thế

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Weekly wrap-up: Motorola announces open hardware phones, Cisco open sources H.264 codec, and more

Posted 1 Nov 2013 by Ginny Skalski

Theo: http://opensource.com/life/13/11/weekly-wrap-nov-1

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/11/2013

Lời người dịch: Một loạt sự kiện hướng theo tiếp cận tự do và mở, như (1) Phần cứng mở của Motorola giúp tạo ra các điện thoại thông minh được module hóa cao độ; (2) Cisco mở nguồn codec video H264; (3) Grok đưa ra NuPIC, “một nền tảng nguồn mở bao gồm các thuật toán của công ty và một khung phần mềm cho việc xây dựng các hệ thống dự báo với chúng”; (4) Viện Dữ liệu Mở (ODI) có trụ sở ở Luân Đôn đang đưa ra 13 “nút ODI” khắp thế giới.

Tin tức tuần này về nguồn mở: 28/10 – 01/11/2013

  • Phần cứng mở đang kêu gọi. Phong trào phần cứng mở đang đi tới các điện thoại. Tuần này Motorola đã công bố Dự án Ara ("Project Ara"), một dự án điện thoại thông minh theo module mà cuối cùng có thể cho phép các lập trình viên bên thứ 3 tạo các module phần cứng của riêng họ cho điện thoại. Motorola (mà bây giờ Google sở hữu) đã công bố các điện thoại mới có khả năng tùy biến được hôm thứ hai, nói: “Được nhóm Công nghệ và Dự án Tiên tiến của Motorola dẫn dắt, Dự án Ara đang phát triển một nền tảng phần cứng tự do, mở cho việc tạo các điện thoại thông minh được module hóa cao độ. Chúng tôi muốn làm cho phần cứng những gì nền tảng Android đã làm cho phần mềm: tạo ra một hệ sinh thái các lập trình viên các bên thứ 3 hùng mạnh, hạ thấp các rào cản đầu vào, làm gia tăng tốc độ đổi mới, và giảm đáng kể thời gian phát triển”. Tổng biên tập của Open Source Electronics (Điện tử Nguồn Mở) Simone Cicero đã xuất bản bài xã luận lạc quan này trên Project Ara, nói nó có thể là một sự chuyển dịch cần thiết tới một “nền công nghiệp điện tử dân dụng cá nhân và có khả năng tùy biến được, bền vững, có trách nhiệm” hơn.

  • Cisco mở nguồn codec H.264. Cisco và Mozilla đang chung sức mở codec video H.264 để sử dụng trong Giao tiếp truyền thông Thời gian thực cho Web (WebRTC). Tuần này Cisco đã công bố các kế hoạch mở nguồn codec H.264 của mình, và Mozilla đã công bố nó sẽ sử dụng codec đó sớm trong Firefox, mà nó sẽ cho phép WebRTC như việc hội nghị video xảy ra mà không cần cài đặt bất kỳ trình cài cắm nào, The Next Web, nêu. Mozilla lưu ý rằng sự chuyển dịch đó “cho phép bất kỳ dự án nguồn mở nào kết hợp module H.264 của Cisco mà không cần phải trả phí giấy phép cho MPEG LA”. ZDNet cho rằng động thái này có thể là một phần của một chiến lược lớn hơn của Cisco để giúp cho các giải pháp hội nghị video và các chiến lược kinh doanh của nó. Bất chấp các động thái đó, Mozilla nói nó biết ơn sự đóng góp của Cisco và rằng nó “sẽ làm việc với Cisco để đưa dự án OpenH264 vào một chỗ đứng đáng kể và đảm bảo rằng nó sẽ được điều hành tốt”.

  • Tạo các máy thông minh hơn. Nhà sáng chế ra Palm pilot Jeff Hawkins đã và đang nghiên cứu não bộ con người nhiều năm, và bây giờ ông đang đưa ra một nền tảng nguồn mở mà ông sử dụng để đặt các nghiên cứu tri thức của ông làm việc. Wired.com có câu chuyện của Grok, công ty mà Hawkins đã đồng sáng lập vào năm 2005, và cách mà nó đang sử dụng não người như một chỉ dẫn để xây dựng nhiều máy tri thức hơn. Grok bây giờ đang đưa ra NuPIC, “một nền tảng nguồn mở bao gồm các thuật toán của công ty và một khung phần mềm cho việc xây dựng các hệ thống dự báo với chúng”. Trong khi Grok chỉ đang sử dụng NuPIC cho việc theo dõi hạ tầng CNTT, thì Wired nêu rằng nó cũng có thể được sử dụng cho việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tầm nhìn của máy và các người máy. Hãy tìm ra vì sao Grok tin tưởng vào nền tảng của mình là độc đáo hơn so với các thuật toán học máy nguồn mở khác, như Apache Mahout, RapidMiner, và Weka.

  • Dữ liệu mở đi ra toàn cầu. Viện Dữ liệu Mở (ODI) nằm ở Luân Đôn đã công bố tuần này rằng nó đang đưa ra công việc nền tảng cho một mạng dữ liệu mở quốc tế đáng kể. ODI nói nó thường xuyên được các tổ chức khắp thế giới liên hệ nhờ trợ giúp thiết lập các phiên bản địa phương của tổ chức này, mà nó giúp mở ra các tập hợp dữ liệu được cấp vốn nhà nước và cũng ươm trồng các công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực này, theo Gigaom. Như một phần của sự mở rộng, ODI đang đưa ra 13 “nút ODI” khắp thế giới.

Open source news this week: October 28 - November 1, 2013

  • Open hardware is calling. The open hardware movement is coming to phones. This week Motorola announced "Project Ara," a modular smartphone project that could ultimately allow third-party developers to cre-ate their own hardware modules for the phone. Motorola (which is now owned by Google) announced the new customizeable phones on Monday, saying: "Led by Motorola’s Advanced Technology and Projects group, Project Ara is developing a free, open hardware platform for creating highly modular smartphones. We want to do for hardware what the Android platform has done for software: cre-ate a vibrant third-party developer ecosystem, lower the barriers to entry, increase the pace of innovation, and substantially compress development timelines." Open Source Electronics editor Simone Cicero published this optimistic editorial on Project Ara, saying it could be a needed shift to a more "responsible, sustainable, customizable and personal consumer electronics industry."

  • Cisco open sources H.264 codec. Cisco and Mozilla are joining forces to open up the H.264 video codec for use in Web Real-Time Communication (WebRTC). This week Cisco announced plans to open source its H.264 codec, and Mozilla announced it will use the codec in Firefox soon, which will allow WebRTC such as videoconferencing to occur without installing any plugins, reports The Next Web. Mozilla notes that the move "enables any open source project to incorporate Cisco’s H.264 module without paying MPEG LA license fees." ZDNet speculates the move may be part of a bigger strategy by Cisco to help its video conferencing solutions and business strategies. Regardless of the motives, Mozilla says it is grateful for Cisco's contribution and that it "will work with Cisco to put the OpenH264 project on a sound footing and to ensure that it is governed well."

  • Making smarter machines. Palm pilot inventor Jeff Hawkins has been studying the human brain for years, and now he's releasing an open source platform that he uses to put his intelligence research to work. Wired.com has the story of Grok, the company Hawkins co-founded in 2005, and how it's using the human brain as a guide to build more intelligent machines. Grok is now releasing NuPIC, "an open source platform that includes the company’s algorithms and a software framework for building prediction systems with them." While Grok is only using NuPIC for IT infrastructure monitoring, Wired reports that it could also be used for natural language processing, machine vision and robotics. Find out why Grok believes its platform is more unique than other open source machine learning algorithms, like Apache Mahout, RapidMiner, and Weka.

  • Open data goes global. The London-based Open Data Institute (ODI) announced this week that it is laying the ground work for a substantial international open data network. ODI says it is frequently contacted by organizations around the world asking for help setting up local versions of the organization, which helps to open up publicly-funded datasets and also incubates startups in the field, according to Gigaom. As part of the expansion, ODI is launching 13 "ODI nodes" around the world.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây