Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Các nguồn tốt nhất về các sách giáo khoa số tự do không mất tiền và hơn thế - Đoạn 4 và hết

Best Sources for Free Digital Textbooks and More
  • By Dian Schaffhauser
  • 03/25/19
Theo: https://campustechnology.com/Articles/2019/03/25/Best-Sources-for-Free-Digital-Textbooks-and-More.aspx?Page=4
Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2019
Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở
Những gì chúng tôi thích: Trang này sử dụng “những người đọc thẩm định phân tán” tình nguyện, họ nhận được trang văn bản duy nhất được quét để so sánh với phiên bản tương ứng do nhận dạng văn bản OCR tạo ra của trang y hệt; rốt cuộc, sau khi họ đã hiệu đính một trang mới, sửa các lỗi và trả nó về để “xử lý sau đó”, các trang hoàn chỉnh được lắp ráp lại vào định dạng của cuốn sách số.
Saylor Academy Open Textbooks (Sách giáo khoa mở của Viện Saylor)
Tổ chức phi lợi nhuận đứng đằng sau dự án này làm việc với các cơ sở để cung cấp các con đường vào các trường cao đẳng cấp chứng chỉ tự do không mất tiền cho các sinh viên, làm tăng tốc sự giành được bằng cấp của họ. Các sách giáo khoa tập trung vào dải rộng lớn các chủ đề, từ kế toán cho tới viết lách và truyền thông.
Những gì chúng tôi thích: Từng chương trong các văn bản của Saylor mở ra với “các chủ đề học tập” và kết thúc bằng “những điều thu nhận được chính” và “các bài tập”, cho phép những người chỉ dẫn nhanh chóng xác định các chủ đề thích hợp từ các cuốn sách đó và chuyển các phân đoạn đó vào chương trình giảng dạy của riêng họ.
Skills Commons (Những kỹ năng chung)
OER những ngày đầu tập trung vào tiếng Anh và các chủ đề toán học đã qua đi từ lâu. Thư viện số này đặc biệt giải quyết nhu cầu về các tư liệu huấn luyện nhân lực. Nội dung được phát triển trong quan hệ đối tác với các nền công nghiệp địa phương, được các chuyên gia theo vấn đề chủ đề rà soát lại và tự do không mất tiền cho bất kỳ ai sử dụng.
Những gì chúng tôi thích: Ở đâu đó khác bạn có thể tìm kiếm các sách giáo khoa bao trùm các chủ đề đa dạnh như vậy như quản lý dữ liệu nông nghiệp, báo cáo chăm sóc sức khỏe và lấy mẫu cảnh quan hồ?
Wikibooks
Giống như người anh em họ béo hơn của nó, Wikipedia, nhiều nội dung trong bộ sưu tập này của 3.051 cuốn sách là công việc đang trong quá trình. Ưu điểm của trang này là nó gồm các chủ đề phức tạp có thể không xuất hiện ở đâu khác nhưng vẫn còn dễ tìm kiếm được.
Những gì chúng tôi thích: Tổ chức trang này cho phép bạn nhanh chóng đào sâu xuống từ các đầu đề chủ đề của trang chủ tới các phần con và trong các “hang ổ” đặc biệt, liệt kê các cuốn sách hoàn chỉnh, các cuốn sách gần hoàn chỉnh, các cuốn sách “hoàn thành được một nửa”, và .v.v.
Tìm kiếm cộng đồng OER
Các tổ chức đó đã làm nó thành việc kinh doanh của họ để giúp cho các thành viên hiểu cách làm việc với OER trong lớp học:
  • Nhóm các trường cao đẳng cộng đồng với Tài nguyên Giáo dục Mở (Community College Consortium for Open Educational Resources), một cộng đồng thực hành chào các webinars, các hội nghị và danh sách thư điện tử cộng đồng tích cực, để nâng cao nhận thức về giáo dục mở và những lợi ích của nó.
  • LibOER, nhóm thảo luận qua điện thoại và trên trực tuyến của những người chuyên nghiệp về thư viện làm việc với giáo dục mở, được SPARC đặt chỗ.
  • Nhóm Giáo dục Mở (Open Education Consortium), một mạng toàn cầu cho giáo dục mở, nó giúp tổ chức sự kiện thường niên mỗi năm vào đầu tháng 3 để nâng cao nhận thức và trình diễn tác động của OER lên việc dạy và học.
  • Cộng đồng Rebus, cộng đồng toàn cầu những người sáng tạo sách giáo khoa mở cho phép mọi người bắt đầu các dự án của riêng họ hoặc đóng góp cho các dự án khác.
Về tác giả
Dian Schaffhauser là biên tập viên đóng góp lâu năm cho 1105 xuất bản phẩm giáo dục của Media THE Journal and Campus Technology. Bà có ở dian@dischaffhauser.com hoặc trên Twitter @schaffhauser.
What we like: The site uses volunteer "distributed proofreaders" who get a single page of scanned text to compare to a corresponding OCR-created version of the same page; eventually, after they've proofed the new page, made corrections and returned it to a "post-processor," the completed pages are reassembled into a digital book format.
Saylor Academy Open Textbooks
The nonprofit behind this project works with institutions to provide free college-credit pathways for students, to accelerate their degree attainment. Textbooks focus on a broad array of subjects, from accounting to writing and communication.
What we like: Each chapter in the Saylor texts opens with "learning objectives" and concludes with "key takeaways" and "exercises," allowing instructors to quickly identify relevant topics from the books and slipstream those segments into their own curriculum.
Skills Commons
The old days of OER focusing on English and math subjects is long gone. This digital library specifically addresses the need for workforce training materials. The content is developed in partnership with local industries, reviewed by subject-matter experts and free for anybody to use.
What we like: Where else would you find textbooks covering such diverse topics as agricultural data management, healthcare reporting and landscape lake sampling?
Wikibooks
Like its fatter cousin, Wikipedia, much of the content in this collection of 3,051 books is work in progress. The advantage of the site is that it includes arcane subjects that might not appear elsewhere but are still easily findable.
What we like: The organization of the site allows you to quickly drill down from the home page subject headings to subsections and onto specific "shelves," listing completed books, those nearing completion, those "half-finished," and so on.
Finding an OER Community
These organizations have made it their business to help members understand how to work with OER in the classroom:
  • Community College Consortium for Open Educational Resources, a community of practice that offers webinars, conferences and an active community e-mail list, to raise awareness of open education and its benefits.
  • LibOER, an online and phone discussion group of library professionals working with open education, hosted by SPARC.
  • Open Education Consortium, a global network for open education, which helps organize an annual event each year in early March to raise awareness and showcase the impact of OER on teaching and learning.
  • Rebus Community, a global community of open textbook creators that allows people to start their own projects or contribute to others.
About the Author
Dian Schaffhauser is a senior contributing editor for 1105 Media's education publications THE Journal and Campus Technology. She can be reached at dian@dischaffhauser.com or on Twitter @schaffhauser.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây