Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Các tài nguyên của SPARC liên quan tới COVID-19

SPARC Resources Related to COVID-19

Theo: https://sparcopen.org/our-work/sparc-resources-related-to-covid-19/

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science

Mọi điều Liên minh các Tài nguyên Hàn lâm và Xuất bản Học thuật - SPARC (Scholarly Publishing and Academic Resources Coalition) làm như là một tổ chức theo cơ chế thành viên được thiết kế để hỗ trợ cho các thành viên thư viện của chúng tôi và khả năng của họ để làm việc với hầu hết các thách thức sức ép họ đối mặt trong các lĩnh vực nơi chúng tôi có sự tinh thông nhiều nhất. Khi khủng hoảng COVID-19 này xảy ra, toàn bộ nhóm SPARC đã và đang vươn ra tới các thành viên của chúng tôi, lắng nghe những gì từng thư viện đang đối mặt, và làm việc cùng nhau để xây dựng sự hiểu biết sâu hơn về thực tế vận hành tập thể mới của chúng tôi. Chúng tôi đang sử dụng những gì chúng tôi nghe được để nhằm vào những nơi SPARC được định vị độc nhất vô nhị để trợ giúp. Để biết thêm về công việc của SPARC có liên quan tới đại dịch, xem bài đăng trên blog của chúng tôi ở đây.

Các ưu tiên trong chương trình của SPARC có liên quan tới COVID

Vì SPARC được thiết kế để lanh lẹ, chúng tôi có khả năng rà soát lại các ưu tiên chương trình và dịch chuyển các tài nguyên hỗ trợ nhanh chóng để phục vụ tốt nhất cho các thành viên của chúng tôi. May thay, các lĩnh vực ưu tiên chúng tôi đã xác định đầu năm nay bám sát với những gì chúng tôi đang nghe được từ các thành viên của chúng tôi như là các nhu cầu chính, gồm:

Chúng tôi thừa nhận rằng thị trường xuất bản hàn lâm cạnh tranh là sống còn cho cả việc kiểm soát các chi phí và gia tăng nội dung mở. SPARC làm việc chủ động tích cực với các nhà điều chỉnh và làm luật để giáo dục họ về các vấn đề trong thị trường xuất bản học thuật và khởi xướng các can thiệp ở những nơi cần thiết.

Vì nhu cầu huấn luyện ảo gia tăng, chương trình Lãnh đạo Giáo dục Mở của SPARC chào phát triển nghề nghiệp tăng cường trên trực tuyến cho các nhà biện hộ mở. Ngoài ra, chúng tôi đang tận dụng chương trình giảng dạy được cấp phép mở cho huấn luyện bổ sung mà các thành viên có thể mang tới khu trường

  • Cung cấp phân tích thị trường tài chính mức cao và thông minh
    Để hỗ trợ khả năng của các thành viên của chúng tôi để quản lý hiệu quả các ngân sách tài nguyên ngày càng eo hẹp, SPARC cung cấp các phân tích tài chính về các hoạt động thương mại chính các hoạt động của các nhà xuất bản thương mại chủ chốt, để hiểu đúng lúc tầm quan trọng của họ đối với các thư viện các thành viên của chúng tôi.

Các tài nguyên của SPARC để hỗ trợ các thành viên trong đáp trả COVID-19 của họ

SPARC sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các thành viên của chúng tôi khi họ tinh chỉnh sang các thực tế vận hành mới để đáp lại COVID-19. Vì các tư liệu mới được phát triển trong các tuần tới, chúng tôi sẽ liệt kê chúng ở đây để tham chiếu dễ dàng.

  • Ngôn ngữ của SPARC để đáp lại những lời chào của nhà xuất bản có liên quan tới COVID-19: Mẫu template trả lời ngắn gọn này cung cấp ngôn từ cho các thư viện để yêu cầu các nhà xuất bản về các chi tiết về thời lượng truy cập, xác thực, và minh bạch giá thành.

  • Cộng đồng thực hành thương lượng của SPARC: Nếu bạn có thể ra nhập Cộng đồng thực hành thương lượng SPARC của chúng tôi, vui lòng liên hệ với Caitlin Carter tại caitlin@sparcopen.org. Chúng tôi sẽ giữ cho thành viên SPARC rộng lớn hơn được thông báo về công việc thương lượng của chúng tôi giao nhau với COVID-19. Việc ra nhập cộng đồng thực hành là cơ hội để tham gia nhiều hơn vào các đối thoại đó, đưa ra các câu hỏi bạn thấy căng nhất, và đóng góp kinh nghiệm của bạn để hỗ trợ các cơ sở khác.

Các gợi ý cho SPARC hỗ trợ chống COVID-19

Nếu bạn có các gợi ý cho các dạng hỗ trợ mà chúng tôi có thể thấy hữu ích khi cơ sở của bạn điều hướng tác động từ COVID-19, chúng tôi luôn đánh giá cao phản hồi của bạn qua thư điện tử nick@sparcopen.org.

Everything SPARC does as a membership organization is designed to support our library members and their ability to deal with the most pressing challenges they face in the areas where we have the most expertise. As this COVID-19 crisis has unfolded, the entire SPARC team has been reaching out to our members, listening to what each library is facing, and working together to build a deeper understanding of our new collective operating reality. We’re using what we’re hearing to target the places where SPARC is uniquely positioned to help. For more on SPARC’s work related to the pandemic, see our blog post here.

COVID-Related SPARC Program Priorities

Because SPARC is designed to be agile, we’re able to review programming priorities and shift supporting resources quickly to best serve our members. Fortunately, the priority areas that we identified earlier this year track closely with what we are hearing from our members as key needs, including:

Leading advocacy efforts for a U.S. open access policy
Our policy team is providing critical advocacy leadership to secure an Executive Order to create a national policy making “open and machine-readable” the default for all federally funded research articles, data and code. We’ve also submitted comments to the US Senate Committee on Health, Education, Labor, and Pensions recommending open access be an important part of our preparedness for future pandemics.

  • Encouraging competition and guarding against antitrust infringement
    We recognize that a competitive academic publishing marketplace is vital for both controlling costs and growing open content. SPARC proactively works with regulators and legislators to educate them on issues in the scholarly publishing market and to initiate interventions where necessary.

  • Empowering advocates through online professional development
    As the need for virtual training grows, SPARC’s Open Education Leadership program offers intensive online professional development for open advocates. Additionally, we are leveraging the openly licensed curriculum for additional training that members can bring to campus.

  • Providing high-level financial market analysis and intelligence
    To support our members’ ability to effectively manage increasingly tight resource budgets, SPARC provides financial analyses of key commercial publishers operations, and timely insights into their significance for our member libraries.

SPARC Resources to Support Members in Their Response to COVID-19

SPARC will continue to actively support our members as they adjust to new operating realities in response to COVID-19.  As new materials are developed in the coming weeks, we will list them here for easy reference. 

  • SPARC Language for Responding to Publisher Offers Related to COVID-19: This short response template provides language for libraries to ask publishers for details about duration of access, authentication, and price transparency.

  • SPARC Negotiation Community of Practice: If you would like to join our SPARC Negotiation Community of Practice, please contact Caitlin Carter at caitlin@sparcopen.org. We will keep the wider SPARC membership informed about our negotiation work that intersects with COVID-19. Joining the community of practice is an opportunity to get more involved in these conversations, ask the questions you find are most pressing, and contribute your experience to support other institutions.

Suggestions for SPARC COVID-19 Support

If you have suggestions for types of support that you would find helpful as your institution navigates the impact from COVID-19, we would appreciate your feedback via email to nick@sparcopen.org.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây