Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Chiến lược chung nhằm tăng cường cho Mạng lưới Kho của châu Âu vừa khởi xướng

Chiến lược chung nhằm tăng cường cho Mạng lưới Kho của châu Âu vừa khởi xướng

A joint strategy to strengthen the European Repository Network just launched

18th January 2023News, Open Access, Open Science

Theo: https://sparceurope.org/jointstrategyeuropeanrepositorynetwork/

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/01/2023

Khoa học mở đang mở ra một mô hình mới cho nghiên cứu, một mô hình trong đó tất cả các nhà nghiên cứu có quyền truy cập chưa từng có tới toàn bộ tài liệu nghiên cứu để phân tích, khai thác văn bản và dữ liệu cũng như các phương pháp nghiên cứu mới lạ khác.

Điều kiện tiên quyết nhằm duy trì tầm nhìn này là một mạng lưới các kho mạnh và vận hành tốt để cung cấp quyền truy cập của cả con người và máy tới dải rộng lớn các kết quả đầu ra nghiên cứu có giá trị. Các kho cũng hỗ trợ cho đa dạng sinh học rất cần thiết trong hệ thống vì chúng thu thập dải đa dạng các dạng nội dung, lĩnh vực và ngôn ngữ và là nền tảng cơ bản để duy trì những thay đổi mong muốn của châu Âu về đánh giá nghiên cứu, trong khi “đánh giá nghiên cứu, các nhà nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu thừa nhận sự đa dạng các kết quả đầu ra, các thực hành và các hoạt động để tối đa hóa chất lượng và tác động của nghiên cứu”.

Hiện hành, châu Âu có một trong những mạng lưới được phát triển tốt nhất toàn cầu, với hàng trăm kho được các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, các bộ chính phủ, và các tổ chức phi lợi nhuận quản lý. Tuy nhiên, có các khác biệt đáng kể khắp bức tranh các kho của châu Âu với các mức hỗ trợ và cấp vốn khác nhau, và trong khi một số quốc gia có sự phối hợp mạnh mức quốc gia, các quốc gia khác lại không có. Về ý nghĩa thực tế, điều này ngụ ý rằng vài kho có quyền truy cập tới các tài nguyên họ cần cung cấp cho một dịch vụ vận hành tốt, trong khi các kho khác gặp thách thức để duy trì các nền tảng phần mềm được cập nhật và các mức độ nhân lực phù hợp.

Để châu Âu duy trì vị thế của mình như một lãnh đạo toàn cầu về khoa học mở, chúng ta phải đảm bảo có mạng lưới các kho mở mạnh và phù hợp.

Về khía cạnh này, hôm nay SPARC Europe, COAR, LIBER và OpenAIRE đang khởi xưởng một chiến lược chung nhằm tăng cường cho mạng lưới kho châu Âu. Thông qua chiến lược này chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau - và với các tổ chức liên quan khác - để phát triển và thực thi kế hoạch hành động sẽ tăng cường và cải thiện các kho ở châu Âu. Như là bước đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành một khảo sát sẽ xúc tác cho chúng tôi để có sự hiểu biết tốt hơn về bức tranh các kho hiện hành và xác định các lĩnh vực ưu tiên hành động. Hãy theo dõi điều này trong những tháng tới!

Open science is ushering in a new paradigm for research, one in which all researchers have unprecedented access to the full corpus of research for analysis, text and data mining, and other novel research methods.

A prerequisite for achieving this vision is a strong and well-functioning network of repositories that provides human and machine access to the wide range of valuable research outputs. Repositories also support much-needed bibliodiversity in the system as they collect a diverse range of content types, domains and languages and are fundamental for achieving Europe’s desired changes to research evaluation, whereby “assessment of research, researchers and research organisations recognises the diverse outputs, practices and activities that maximise the quality and impact of research”.

Currently, Europe has one of the most well-developed networks globally, with hundreds of repositories hosted by universities, research centres, government departments, and not-for-profit organisations. However, there are significant variations across the European repository landscape with differing levels of support and funding, and while some countries have strong national coordination, others do not. In a practical sense, this means that some repositories have access to the resources they need to provide a well-functioning service, while others find it a challenge to maintain up-to-date software platforms and suitable staffing levels.

For Europe to maintain its position as a global leader in open science, we must ensure there is a strong and sustainable network of open repositories.

To that end, today SPARC Europe, COAR, LIBER and OpenAIRE are launching a joint strategy aimed at strengthening the European repository network. Through this strategy we are committed to working together – and with other relevant organisations – to develop and execute an action plan that will reinforce and enhance repositories in Europe. As a first step, we will undertake a survey that will enable us to have a better understanding of the current repository landscape and identify priority areas of action. Watch out for it in the coming months!

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây