Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Chương trình Đào tạo Sáng Nghiên cứu Số cho Thủ thư của EIFL (Bản cập nhật)

Chương trình Đào tạo Sáng Nghiên cứu Số cho Thủ thư của EIFL (Bản cập nhật)

EIFL Digital Research Literacy Training Programme for Librarians (Updated)

Theo: https://www.eifl.net/resources/eifl-digital-research-literacy-training-programme-librarians-updated

Tải về Đề cương Chương trình Sáng Nghiên cứu Số cho Thủ thư của EIFL: Tiếng En; Vi;

Đề cương chương trình đào tạo để xúc tác cho các thư viện nghiên cứu và các trường đại học nhằm giúp cho các nhà nghiên cứu và sinh viên sản xuất ra các kết quả đầu ra nghiên cứu chất lượng

Đây là phiên bản cập nhật của Đề cương Chương trình Đào tạo Sáng Nghiên cứu Số cho các Thủ thư của Thông tin Điện tử cho Thư viện - EIFL (Electronic Information for Libraries), phiên bản đầu tiên được xuất bản vào tháng 11/2020. Chúng tôi đã bổ sung thêm các tài nguyên mới vào đề cương chương trình đào tạo này, bao gồm các bản ghi âm và các slide từ một loạt các webinar (2021) mà đã cung cấp tư vấn thực hành, các ý tưởng và gợi ý cho các thủ thư để tiến hành đào tạo sáng nghiên cứu số cho các sinh viên và các nhà nghiên cứu.

Sáng nghiên cứu số bao gồm các kỹ năng, kiến thức và sự hiểu biết được yêu cầu để sản xuất ra các kết quả đầu ra nghiên cứu chất lượng trong môi trường số. Các thư viện chào sự đa dạng các chương trình đào tạo cho các giảng viên và sinh viên; tuy nhiên, một khảo sát của EIFL được tiến hành vào năm 2018 khắp 36 quốc gia đối tác của EIFL đã thấy rằng chỉ 2 chủ đề quen thuộc tốt với các thủ thư là ‘Quy trình nghiên cứu’ và ‘Viết các bài báo và sử dụng lại nội dung’. Tất cả các chủ đề sáng nghiên cứu số khác phần lớn còn chưa được khai phá.

Để xúc tác cho các thư viện nghiên cứu và các trường đại học nhằm giúp cho các nhà nghiên cứu và sinh viên sản xuất ra các kết quả đầu ra nghiên cứu chất lượng, EIFL đã biên soạn đề cương chương trình đào tạo sáng nghiên cứu số này. Đề cương đào tạo này được tổ chức theo vòng đời nghiên cứu: Phát hiện, Quản lý dữ liệu nghiên cứu, Xuất bản, Phổ biến và Thẩm định gia tăng, và Đo đếm tác động. Từng phần đưa ra tổng quan của chủ đề, những gì giảng viên nên bao quát, và những gì người học cần giành được vào cuối khóa đào tạo. Từng chủ đề bao gồm ‘Các tài nguyên cho các giảng viên và người học’, với tư liệu hữu ích mà các giảng viên và người học có thể sử dụng để cải thiện kiến thức hoặc sử dụng của riêng họ trong đào tạo của riêng họ.

Chúng tôi thừa nhận và cảm ơn tất cả các trường đại học với các tài nguyên của họ được đưa vào trong đề cương chương trình đào tạo này, và những người đã trao các bài trình bày và đã chia sẻ sự tinh thông của họ qua loạt các webinar của chúng tôi.

Training programme outline to enable university and research libraries to help researchers and students produce quality research outputs

This is an updated version of the EIFL Digital Research Literacy Training Programme Outline for Librarians, first published in November 2020. We have added new resources to the training programme outline, including recordings and slides from a series of webinars (2021) that provided practical advice, ideas and tips for librarians who conduct digital research literacy training for students and researchers.

Digital research literacy comprises the skills, knowledge and understanding required to produce quality research outputs in a digital environment. Libraries offer a variety of training programmes for faculty and students; however, an EIFL survey conducted in 2018 across 36 EIFL partner countries found that the only two topics well familiar to librarians were ‘Research process’ and ‘Writing articles and reusing content’. All other digital research literacy topics remained largely undiscovered.

To enable university and research libraries to help researchers and students produce quality research outputs, EIFL compiled this digital research literacy training programme outline. The training outline is organized according to the research cycle: Discover, Manage Research Data, Publish, Disseminate and Increase Visibility, and Measure Impact. Each section gives an overview of the topic, what the trainer should cover, and what the learner should gain by the end of the training. Each topic includes ‘Resources for facilitators and learners’, with useful material that trainers and learners can use to improve their own knowledge or use in their own training.

We would like to acknowledge and thank all the universities whose resources are included in this training programme outline, and the people who gave presentations and shared their expertise through our series of webinars.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây