Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Dữ liệu Mở Liên kết của Europeana

Europeana Linked Open Data

Theo: http://labs.europeana.eu/api/linked-open-data-introduction

Xem thêm: Dữ liệu Mở liên kết - Linked Open Data.


 

Dữ liệu mở Liên kết - LOD (Linked Open Data) là cách xuất bản dữ liệu có cấu trúc và cho phép siêu dữ liệu được kết nối và được làm giàu, sao cho các trình bày khác nhau của cùng một nội dung có thể được tìm thấy, và các liên kết được tạo ra giữa các tài nguyên có liên quan. Tất cả các tập hợp dữ liệu của Europeana có thể được khai thác và được truy cập thông qua điểm đầu cuối SPARQL.

Dữ liệu mở Liên kết - LOD (Linked Open Data) là cách xuất bản dữ liệu có cấu trúc và cho phép siêu dữ liệu được kết nối và được làm giàu, sao cho các trình bày khác nhau của cùng một nội dung có thể được tìm thấy, và các liên kết được tạo ra giữa các tài nguyên có liên quan.

Siêu dữ liệu cho tất cả các đối tượng trên cổng Europeana là MỞ, theo đó nó được cấp phép CC0 Hiến tặng vào phạm vi công cộng (Public Domain Dedication) theo các điều khoản của Thỏa thuận Trao đổi Dữ liệu - DEA (Data Exchange Agreement), và có thể được tải về tự do thông qua giao diện lập trình ứng dụng - API (Application Programming Interface).

Video: https://vimeo.com/36752317

Dữ liệu Mở Liên kết - Nó là gì? từ Europeana trên Vimeo (có trong các thứ tiếng Anh Pháp, Đức, ÝTây Ban Nha)

Dữ liệu được trình bày theo Mô hình Dữ liệu của Europeana - EDM (Europeana Data Model). Các tài nguyên được mô tả đều được các URI của chúng trỏ tới và không thể so sánh; http://data.europeana.eu/item/92056/BibliographicResource_1000093324568, ví dụ, dẫn tới hoặc trang HTML trên cổng Europeana cho đối tượng nó nhận diện hoặc tới dữ liệu thô, máy xử lý được về đối tượng này. Xin xem các chi tiết kỹ thuật và hoạt hình ở trên để có cơ sở về động lực của chúng tôi.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay phản hồi nào, hãy liên hệ với chúng tôi trên nhóm Europeana LOD.

Lịch sử

Trang data.europeana.eu đã bắt đầu như là dự án thí điểm thực nghiệm vào tháng 2/2012 với một số lượng nhỏ các nhà cung cấp dữ liệu đã cam kết ở giai đoạn đầu cho sáng kiến của châu Âu khuyến khích có nhiều dữ liệu mở hơn. Dự án đã được mô tả trong tài liệu được trình bày tại hội nghị Dublin Core 2011. Vào tháng 10/2012, một phần nhỏ với số lượng lớn các tập hợp dữ liệu của Europeana (siêu dữ liệu của hơn 20 triệu văn bản, hình ảnh, video và âm thanh - tiếng nói) đã được chuyển thành dữ liệu liên kết và được làm cho sẵn sàng từ data.europeana.eu. Gần đây hơn, trong dự án Châu Âu Sáng tạo (Europeana Creative), một dự án thí điểm mới đã được hãng Ontotext Corp. phát triển và quản lý, có chứa tập hợp đầy đủ lúc này của Europeana (siêu dữ liệu về khoảng 36 triệu đối tượng).


 

Linked Open Data is a way of publishing structured data that allows metadata to be connected and enriched, so that different representations of the same content can be found, and links made between related resources. All Europeana datasets can be explored and queried through an SPARQL endpoint.

Linked Open Data is a way of publishing structured data that allows metadata to be connected and enriched, so that different representations of the same content can be found, and links made between related resources.

The metadata for all the objects in the Europeana portal is open, in that it is all licensed under the CC0 Public Domain Dedication under the terms of the Data Exchange Agreement (DEA), and can be freely downloaded via the API.

Video: https://vimeo.com/36752317

Linked Open Data - What is it? from Europeana on Vimeo (also en Français, auf Deutsch, in Italiano and en Español )

The data is represented in the Europeana Data Model (EDM). The described resources are each addressable and dereferenceable by their URIs; for instance, http://data.europeana.eu/item/92056/BibliographicResource_1000093324568 leads either to an HTML page on the Europeana portal for the object it identifies or to raw, machine-processable data on this object. Please see the technical details and the animation above for background on our motivation.

If you have any questions or feedback, contact us on the Europeana LOD group

History

The data.europeana.eu started as an experimental pilot in February 2012 with a small number of data providers who committed at an early stage to Europeana's initiative of promoting more open data. The project has been described in a paper presented at the Dublin Core 2011 conference. In October 2012, a large subset of the Europeana’s dataset (metadata on 20 million texts, images, videos and sounds) was transformed into linked data and made available from data.europeana.eu. More recently within the Europeana Creative project, a new pilot was developed and hosted by Ontotext Corp. containing the full Europeana dataset at the time (metadata on about 36 million).

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây