Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Elsevier và Nauy đồng ý Thỏa thuận Mới về Truy cập Mở

Theo một thỏa thuận thí điểm 2 năm, các bài báo được các nhân viên hàn lâm Nauy xuất bản sẽ là tự do để đọc trên hầu hết tất cả các tạp chí của nhà xuất bản đó.
Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở
Xem thêm: Khoa học mở - Open Science
Elsevier and Norway Agree on New Open-Access Deal
Under a two-year pilot agreement, articles published by Norwegian academics will be free to read in almost all of the publisher’s journals.
Apr 24, 2019, by Diana Kwon
Theo: https://www.the-scientist.com/news-opinion/elsevier-and-norway-agree-on-new-open-access-deal-65789
Bài được đưa lên Internet ngày: 24/04/2019
Sau các thương thảo không thành công giữa liên minh các tổ chức Nauy và nhà xuất bản hàn lâm Elsevier đã lên tới cực điểm với việc hủy các thuê bao vào đầu năm nay, 2 bên đã thiết lập thành công một thỏa thuận cấp phép mới rộng khắp quốc gia. Thỏa thuận này đã được công bố hôm qua (ngày 23/04), là chương trình thí điểm bao trùm giai đoạn 2 năm, trong thời gian đó các bài báo với các tác giả tương ứng từ Nauy sẽ được xuất bản truy cập mở trên hầu hết các tạp chí của Elsevier.
Chúng tôi rất hạnh phúc về điều này”, Nina Karlstrøm, lãnh đạo đội thương thảo cho Ban Giám đốc về CNTT-TT và các Dịch vụ Chung trong Giáo dục Đại học và Nghiên cứu của Nauy (Unit), đại diện cho 7 trường đại học và 39 cơ sở nghiên cứu ở Nauy. “Những gì tôi biết cho tới nay, chúng tôi là những người đầu tiên có một trong những thỏa thuận đó” với Elsevier.
Các nhóm ở các quốc gia khác ở châu Âu, như Thụy Điển, Đức, và Hungary, cũng đã và đang thúc đẩy các giấy phép rộng khắp quốc gia mà kết hợp việc đọc các bài báo phải trả tiền và xuất bản ở định dạng truy cập mở với một khoản phí. Nhưng các thảo luận với Elsevier còn chưa dẫn tới các hợp đồng thành công ở đó, và các cuộc thương lượng kéo dài đã dẫn các cơ sở hàn lâm ở các quốc gia đó chấm dứt các hợp đồng với nhà xuất bản đó.
Ở nước Mỹ, Đại học California đã có các tranh cãi tương tự với Elsevier về truy cập mở, gần đây đã ký thỏa thuận xuất bản truy cập mở đầu tiên với một nhà xuất bản lớn khác, Nhà in Đại học Cambridge (Cambridge University Press).
Xem “Khi Elsevier dao động, Wiley thành công trong tiến hành thỏa thuận Truy cập Mở
Theo thỏa thuận mới này, các cơ sở của Nauy sẽ thanh toán tập thể một khoản phí cố định 9 triệu € (khoảng 10 triệu USD) cho Elsevier một năm, theo Karlstrøm. Thanh toán này sẽ bao trùm truy cập tới các tạp chí của nhà xuất bản cũng như khoảng 2.000 bài báo truy cập mở mà Unit dự kiến các nhân viên hàn lâm người Nauy sẽ xuất bản hàng năm.
Thỏa thuận này cho phép các nhà nghiên cứu Nauy xuất bản truy cập mở trên khoảng 90% các tạp chí của Elsevier. Khoảng 400 đầu tạp chí thuộc sở hữu xã hội cũng như vài xuất bản phẩm tác động cao, như các tạp chí thuộc về The Lancet và Cell Press, bị/được loại trừ. “Điều này ngụ ý rằng chúng tôi phải tiếp tục gây sức ép lên các nhà xuất bản cho các nhà nghiên cứu của chúng tôi để có khả năng cũng xuất bản mở trên các tạp chí có uy tín nhất”, Iselin Nybø, nhà nghiên cứu và là bộ trưởng giáo dục đại học Nauy, nói trong một tuyên bố (được dịch từ tiếng Nauy bằng Google Translate).
Unit đang làm việc cùng với Elsevier để đưa các đầu tạp chí còn lại vào hoặc thỏa thuận thí điểm đang có hoặc trong các thỏa thuận trong tương lai, Karlstrøm nói. “Chúng tôi hy vọng chúng tôi tiếp tục trên con đường dẫn tới truy cập mở đầy đủ cho kết quả đầu ra nghiên cứu của Nauy tới năm 2024, đây là chính sách của chính phủ chúng tôi”.
Gino Ussi, phó chủ tịch điều hành của Elsevier, nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng thỏa thuận này đã trao “giá trị công bằng cho cả 2 bên” và đã lưu ý rằng công ty đã hy vọng sử dụng thông tin thu thập được từ thí điểm này để cải thiện các dịch vụ của mình.
After unsuccessful negotiations between a coalition of Norwegian organizations and the academic publisher Elsevier culminated in cancelled subscriptions earlier this year, the two have successfully established a new nationwide licensing agreement. The deal, which was announced yesterday (April 23), is a pilot program that covers a period of two years, during which articles with corresponding authors from Norway will be published open access in most of Elsevier’s journals.
“We are very happy about this,” says Nina Karlstrøm, the leader of the negotiation team for the Norwegian Directorate for ICT and Joint Services in Higher Education and Research (Unit), which represents seven universities and 39 research institutions in Norway. “As far as I know, we are the first to have one of these deals” with Elsevier.
Consortia in other countries in Europe, such as Sweden, Germany, and Hungary, have also been pushing for nationwide licenses that combine reading paywalled articles and publishing in an open-access format into one fee. But the discussions with Elsevier have yet to lead to successful agreements there, and prolonged negotiations have led academic institutions in those countries to terminate their contracts with the publisher.
In the US, the University of California, which has had similar disputes with Elsevier over open access, recently signed its first open-access publishing deal with another big academic publisher, Cambridge University Press.
See “As Elsevier Falters, Wiley Succeeds in Open-Access Deal Making
Under the new agreement, Norwegian institutions will collectively pay a fixed fee of €9 million (around US $10 million) to Elsevier per year, according to Karlstrøm. The payment will cover access to the publisher’s journals as well as approximately 2,000 open-access articles that Unit expects Norwegian academics to publish annually.
This deal allows Norwegian researchers to publish open access in around 90 percent of Elsevier’s journals. Approximately 400 society-owned titles as well as some high-impact publications, such as those belonging to The Lancet and Cell Press, are excluded. “This means that we must continue to keep the pressure on the publishers for our researchers to be able to also publish openly in the most prestigious journals,” Iselin Nybø, Norway’s research and higher education minister, says in a statement (translated from Norwegian with Google Translate).
Unit is working together with Elsevier to include the remaining titles in either the existing pilot agreement or in future deals, says Karlstrøm. “We hope we continue on the road to full open access of Norwegian research output by 2024, which is our government’s policy.”
Gino Ussi, Elsevier’s executive vice-president, tells the Financial Times that this agreement gave “fair value to both sides” and noted that the company hoped to use the information gathered from the pilot to improve its services.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây