Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


NWO (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Hà Lan) công bố các hướng dẫn triển khai Kế hoạch S

NWO announces implementation guidelines for Plan S

07/07/2020

Theo: https://www.coalition-s.org/nwo-announces-implementation-guidelines-for-plan-s/

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/07/2020

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science

Kế hoạch S (Plan S) - một sáng kiến của các nhà cấp vốn nghiên cứu châu Âu để tăng tốc chuyển đổi quá độ sang truy cập mở - sẽ áp dụng cho tất cả các lời kêu gọi mới của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Hà Lan (NWO) được xuất bản kể từ ngày 01/01/2021. Để trao cho các nhà nghiên cứu đủ thời gian chuẩn bị, NWO tuyên bố rồi cách nó sẽ triển khai các hướng dẫn cho Kế hoạch S theo các quy định trợ cấp của nó.

Từ 2015, NWO đã có rồi chính sách yêu cầu xuất bản phẩm truy cập mở đối với nghiên cứu nó cấp vốn. Hôm nay, NWO đang tuyên bố cách nó sẽ triển khai các yêu cầu mới của Kế hoạch S. Chúng được tóm tắt trong khung chính sách truy cập mở sẽ trở thành phần không thể thiếu trong các quy định trợ cấp của NWO kể từ ngày 01/01/2021. Với khung chính sách này, NWO đang có hiệu lực đối với các hướng dẫn triển khai Kế hoạch S như được Liên minh S (cOAlition S) xuất bản ngày 31/05/2019.

Để có thêm thông tin, hãy tải về: Triển khai Kế hoạch S [PDF, 121 KB]

Ba con đường

Các xuất bản phẩm là kết quả từ các lời kêu gọi được đưa ra sau ngày 01/01/2021 phải là sẵn sàng tức thì (không có cấm vận) với giấy phép bản quyền mở (CC BY) theo truy cập mở phù hợp với một trong các con đường sau đây:

  • Xuất bản trên tạp chí hoặc nền tảng truy cập mở được đăng ký trên thư mục tạp chí truy cập mở - DOAJ (Directory of Open Access Journal)

  • Xuất bản trên tạp chí thuê bao và cùng một lúc lưu trữ ít nhất một phiên bản của tác giả đó trong một kho truy cập mở có đăng ký

  • Xuất bản phẩm trên trên tạp chí dưới một thỏa thuận chuyển đổi quá độ VSNU/UKB hoặc trên một tạp chí chuyển đổi quá độ được Liên minh S phê chuẩn.

Hà Lan được chuẩn bị tốt

Hà Lan được chuẩn bị tốt cho Kế hoạch S. Tỷ lệ đáng kể các xuất bản phẩm là kết quả từ việc cấp vốn của NWO theo các thỏa thuận chuyển đổi quá độ mà các trường đại học Hà Lan đã làm với các nhà xuất bản khác nhau. Gần đây đã được công bố rằng một hợp đồng tương tự đã được tiến hành với Elsevier. Ngoài ra, một tỷ lệ đáng kể các bài báo của Hà Lan được xuất bản rồi trên các tạp chí truy cập mở đầy đủ hoặc được chia sẻ theo con đường xanh. Hơn 60% các xuất bản phẩm là kết quả từ việc cấp vốn của NWO là truy cập mở rồi, theo một phân tích gần đây của CWTS. Triển khai Kế hoạch S từng là mục tiêu của tư vấn giữa NWO và số lượng lớn các bên tham gia đóng góp ở Hà Lan. NWO duy trì cảnh báo tới bất kỳ hệ quả tiêu cực tiềm tàng nào và sẽ giám sát hàng năm hiệu quả của Kế hoạch S.

Các cuốn sách

Điều chỉnh chính sách mới cũng gồm các đặc tả xa hơn về truy cập mở cho các cuốn sách, các tuyển tập và các chương sách. Chúng từng là một phần của chính sách truy cập mở của NWO kể từ năm 2009. Các điều kiện (và các ngoại lệ) bây giờ đã được làm rõ. NWO gần đây đã mở một công cụ cấp vốn mới để trang trải cho các khoản phí xuất bản sách truy cập mở. Theo ngữ cảnh đó, NWO đã công bố thỏa thuận cộng tác của nó với OAPEN Foundation, nó sẽ quản trị kho sách truy cập mở cho NWO.

Kế hoạch S

Truy cập tức thì, không có rào cản tới các xuất bản phẩm học thuật và khả năng sử dụng (lại) chúng là điều kiện cơ bản cho hệ thống hàn lâm vận hành tốt. Truy cập mở đảm bảo sự phổ biến (kỹ thuật số) và khả năng tìm kiếm các kết quả nghiên cứu lớn hơn và vì thế tác động tiềm tàng lớn hơn lên khoa học và xã hội. Vào tháng 9/2018, Liên minh S, một nhóm quốc tế các nhà cấp vốn nghiên cứu bao gồm cả NWO, đã công bố Kế hoạch S. Mục tiêu là để tăng tốt chuyển đổi quá độ sang truy cập mở. Sau vòng tư vấn quốc tế lớn, Liên minh S đã công bố kế hoạch triển khai cuối cùng vào tháng 5/2019. NWO bây giờ đã kết hợp kế hoạch này vào trong các quy định trợ cấp của nó.

Nguồn: https://www.nwo.nl/en/news-and-events/news/2020/07/nwo-announces-implementation-guidelines-for-plan-s.html

Plan S – an initiative of European research funders to accelerate the transition to open access – will apply to all new NWO calls published as of 1 January 2021. To give researchers sufficient time to prepare, NWO is already announcing how it will implement the guidelines for Plan S in its grant rules.

Since 2015, NWO already had a policy which requires open acces publication for research it has funded. Today, NWO is announcing how it will implement the new requirements of Plan S. These are summarised in the open access policy framework that will become an integral part of NWO’s grant rules as of January 2021. With this policy framework, NWO is giving effect to the Plan S implementation guidelines as published by cOAlition S on 31 May 2019.

For more information download: Implementation of Plan S [PDF, 121 KB]

Three routes

Publications resulting from calls put out after 1 January 2021 must be available immediately (with no embargo) with an open copyright (CC BY) licence in open access according to one of the following routes:

  • Publications in an open access journal or platform registered in DOAJ

  • Publications in a subscription journal and simultaneous archiving of at least the author version in a registered open access repository

  • Publication in a journal under a VSNU/UKB transformative agreement or in a transformative journal approved by cOAlition S.

The Netherlands well prepared

The Netherlands is well prepared for Plan S. A considerable proportion of the publications resulting from NWO funding fall under the transformative agreements that Dutch universities have made with various publishers. It was recently announced that a similar contract was concluded with Elsevier. Moreover, a sizeable proportion of the Dutch articles are already published in fully open access journals or otherwise shared via the green route. More than 60% of the publications resulting from NWO funding are already open access, according to a recent analysis by CWTS. The implementation of Plan S has been the subject of consultation between NWO and a large number of stakeholders in the Netherlands. NWO remains alert to any potentially negative consequences and will monitor the effects of Plan S annually.

Books

The new policy regulation also contains further specifications regarding open access for books, anthologies and book chapters. These have been part of NWO’s open access policy since 2009. The conditions (and exceptions) have now been clarified. NWO recently opened a new funding instrument to cover open access book publication fees. In that context, NWO announced its collaboration agreement with OAPEN Foundation, which will administer the open access book repository for NWO.

Plan S

The immediate, unfettered access to scholarly publications and the possibility of (re)using them is an essential condition for a well-functioning academic system. Open access ensures greater (digital) dissemination and findability of research results and thus a greater potential impact on science and society. In September 2018, cOAlition S, an international group of research funders including NWO, announced Plan S. The aim is to accelerate the transition to open access. After a large international consultation round, cOAlition S announced the final implementation plan in May 2019. NWO has now incorporated this plan into its own grant rules.

Source: https://www.nwo.nl/en/news-and-events/news/2020/07/nwo-announces-implementation-guidelines-for-plan-s.html

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây