Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


ORCID là gì?

ORCID là gì?

What Is ORCID?

Theo: http://www.oaacademy.org/what-is-orcid.html

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Các nhà nghiên cứu và các học giả, bạn đối mặt với thách thức liên tục về việc phân biệt các hoạt động nghiên cứu của bạn từ nhưng người khác với các cái tên tương tự. Bạn cần có khả năng dễ dàng và duy nhất gắn nhận diện của bạn tới các đối tượng nghiên cứu như các tập hợp dữ liệu, trang thiết bị, các bài báo, các câu chuyện trên truyền thông, các trích dẫn, các thí nghiệm, các bằng sáng chế, và các máy xách tay. Khi bạn cộng tác xuyên các ngành nghề, các cơ sở và các đường biên giới, bạn phải tương tác với số lượng ngày càng nhiều và da dạng các hệ thống thông tin nghiên cứu. Việc nhập vào dữ liệu nữa và nữa có thể là mất thời gian, và thường là gây bực mình.

ORCID là nỗ lực mở, phi lợi nhuận, hướng cộng đồng để tạo ra và duy trì đăng ký các mã nhận diện nhà nghiên cứu độc nhất và là phương pháp minh bạch của việc liên kết các hoạt động nghiên cứu và các kết quả đầu ra đối với các mã nhận diện đó. ORCID là độc nhất vô nhị theo khả năng của nó để với tới được liên các ngành nghề, các khu vực nghiên cứu và các biên giới quốc gia. Nó là trung tâm kết nối các nhà nghiên cứu và nghiên cứu thông qua việc nhúng các mã nhận diện ORCID vào trong các tiến trình công việc chính, như duy trì hồ sơ nghiên cứu, đệ trình bản thảo, các đơn xin trợ cấp, và các đơn xin bằng sáng chế.

ORCID cung cấp 2 chức năng cốt lõi: (1) đăng ký để giành được mã nhận diện độc nhất và quản lý hồ sơ các hoạt động, và (2) các API hỗ trợ truyền thông và xác thực giữa các hệ thống. ORCID làm cho mã của nó sẵn sàng theo giấy phép nguồn mở, và sẽ đăng tệp dữ liệu công khai thường niên theo sự khước từ CC0 để tự do tải về.

Đăng ký ORCID là sẵn sàng không mất tiền cho các cá nhân, những người có thể giành được mã nhận diện ORCID, quản lý hồ sơ các hoạt động, và tìm kiếm những người khác trong (kho) Đăng ký. Các tổ chức có thể trở thành các thành viên để liên kết các hồ sơ của họ tới các mã nhận diện ORCID, để cập nhật các hồ sơ ORCID, để nhận các bản cập nhật từ ORCID, và đăng ký cho các nhân viên và các sinh viên của họ để có mã nhận diện ORCID.

Các hồ sơ ORCID giữ thông tin không nhạy cảm như tên, thư điện tử, các hoạt động về tổ chức và nghiên cứu. ORCID hiểu nhu cầu nền tảng cho các cá nhân để kiểm soát cách dữ liệu của họ được chia sẻ, và cung cấp các công cụ để quản lý tính riêng tư của dữ liệu. Chúng tôi nắm các bước để bảo vệ thông tin của bạn, nhất quán với các nguyên tắc được thiết lập trước trong Chính sách về Tính riêng tư, điều có ý định tuân thủ với các Nguyên tắc Bến cảng An toàn (Safe Habor Principles) được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra.

https://orcid.org

Video về ORCID: https://vimeo.com/97150912

As researchers and scholars, you face the ongoing challenge of distinguishing your research activities from those of others with similar names. You need to be able to easily and uniquely attach your identity to research objects such as datasets, equipment, articles, media stories, citations, experiments, patents, and notebooks. As you collaborate across disciplines, institutions and borders, you must interact with an increasing number and diversity of research information systems. Entering data over and over again can be time-consuming, and often frustrating.

ORCID is an open, non-profit, community-driven effort to create and maintain a registry of unique researcher identifiers and a transparent method of linking research activities and outputs to these identifiers. ORCID is unique in its ability to reach across disciplines, research sectors and national boundaries. It is a hub that connects researchers and research through the embedding of ORCID identifiers in key workflows, such as research profile maintenance, manuscript submissions, grant applications, and patent applications.

ORCID provides two core functions: (1) a registry to obtain a unique identifier and manage a record of activities, and (2) APIs that support system-to-system communication and authentication. ORCID makes its code available under an open source license, and will post an annual public data file under a CC0 waiver for free download.

The ORCID Registry is available free of charge to individuals, who may obtain an ORCID identifier, manage their record of activities, and search for others in the Registry. Organizations may become members to link their records to ORCID identifiers, to update ORCID records, to receive updates from ORCID, and to register their employees and students for ORCID identifiers.

ORCID records hold non-sensitive information such as name, email, organization and research activities. ORCID understands the fundamental need for individuals to control how their data are shared, and provides tools to manage data privacy. We take steps to protect your information, consistent with the principles set forth in our Privacy Policy, which are intended to comply with the Safe Harbor Principles issued by the U.S. Department of Commerce.

https://orcid.org

Video about ORCID: https://vimeo.com/97150912

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây