Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Project DEAL ở Đức đạt được thỏa thuận với Springer Nature

Project DEAL in Germany Reaches Agreement with Springer Nature
Elsevier bây giờ là nhà xuất bản khoa học lớn duy nhất chưa mặc cả được với nhóm các thư viện và cơ sở nghiên cứu này của Đức.
Aug 23, 2019, by Ashley P. Taylor
Theo: https://www.the-scientist.com/news-opinion/project-deal-in-germany-reaches-agreement-with-springer-nature-66342
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/08/2019
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Một nhóm hơn 700 cơ sở nghiên cứu và thư viện ở Đức đã đạt được thỏa thuận truy cập mở với nhà xuất bản Springer Nature, nó đã công bố hôm qua (22/08), như Science nêu. Theo hợp đồng đó, các nhà nghiên cứu ở các cơ sở là thành viên của nhóm này, có tên là Project DEAL, sẽ có khả năng xuất bản các bài báo của họ truy cập mở, nghĩa là các tài liệu sẽ là tự do không mất tiền cho bất kỳ ai để đọc, thay vì việc tác giả phải trả phí theo từng bài báo. Các cơ sở thành viên cũng sẽ có sự truy cập đầy đủ tới nội dung các tạp chí đó trên trực tuyến, thay vì phải trả các khoản phí thuê bao. Tuy nhiên, thỏa thuận này loại trừ các tạp chí Nature và các tạp chí thương hiệu Nature khác.
Thỏa thuận này và các thỏa thuận khác tương tự như nó hoạt động để dịch chuyển các chi phí xuất bản khoa học khỏi các độc giả của tạp chí và hướng vào các tác giả bài viết và các cơ sở của họ. Vì chi phí là theo từng bài báo được xuất bản, thay vì theo từng thuê bao tạp chí, các cơ sở mà xuất bản nhiều hơn sẽ trả tiền nhiều hơn, Gerard Meijer, thành viên của đội thương thảo của Project DEAL, nói với Times Higher Ed. “Trong quá khứ từng là sai trái rằng các trường đại học nhỏ hơn khó mà làm được bất kỳ nghiên cứu nào… cần thiết để nhờ vào ngân sách của thư viện để đọc những gì những người khác làm”, ông nói.
Thỏa thuận này của Springer Nature theo sau một thỏa thuận tương tự mà Project DEAL đã đạt được với nhà xuất bản Wiley năm nay. Thỏa thuận của Wiley đã bao trùm 9.500 bài báo được xuất bản được biết trước, trong khi thỏa thuận này của Springer Nature được kỳ vọng bao trùm 13.500 bài báo, làm cho nó trở thành hợp đồng truy cập mở lớn nhất cho tới nay, theo Science.
Project DEAL được thành lập vào năm 2014, đã và đang thương lượng với Wiley, Springer Nature, và Elsevier trong nhiều năm. Vì nhóm này chưa đạt được thỏa thuận với Elsevier, hàng trăm cơ sở của Project DEAL đã để các thuê bao Elsevier của họ không còn hiệu lực.
Xem: “Khi mà Elsevier do dự, Wiley thành công trong thỏa thuận Truy cập Mở
Theo thỏa thuận này, các nhà nghiên cứu ở các cơ sở của Project DEAL sẽ có khả năng xuất bản trên khoảng 1.900 tạp chí của Springer Nature với chi phí 2.750€ (khoảng 3.050 USD) mỗi bài báo, theo Science. Nhóm này và nhà xuất bản có kỳ vọng ký kết hợp đồng cuối cùng vào các tháng sắp tới, kéo dài từ năm 2020 tới 2022, cùng với lựa chọn kéo dài thêm 1 năm trước khi có các thỏa thuận mới.
Bây giờ Elsevier là nhà xuất bản duy nhất trong số 3 nhà xuất bản lớn còn chưa có thỏa thuận với nhóm này của Đức, “Sẽ rất khó cho các nhà xuất bản khác, đặc biệt là Elsevier, bỏ qua điều đó”, nhà đàm phán của Project DEAL Meijer nói với Times Higher Ed.
Ashley P. Taylor là nhà báo tự do ở New York. Đi theo bà trên Twitter @crenshawseeds và xem công việc của bà tại ashleyptaylor.com.
Elsevier is now the only big scientific publisher that hasn’t struck a bargain with the German consortium of libraries and research institutions.
A consortium of more than 700 research institutions and libraries in Germany has reached an open-access agreement with the publisher Springer Nature, it announced yesterday (August 22), as Science reports. According to the contract, researchers at members of the consortium, called Project DEAL, will be able to publish their articles open-access, meaning that the papers will be free for anyone to read, in exchange for a per-article fee paid by the author. Member institutions will also have full access to the journals’ online content, rather than having to pay subscription fees. The deal excludes Nature and other Nature brand journals, however.
The agreement and others like it function to shift the costs of scientific publishing away from journal readers and toward paper authors and their institutions. Because the cost is per article published, rather than per journal subscription, institutions that publish more will pay more, Gerard Meijer, a member of Project DEAL’s negotiating team, tells Times Higher Ed. “It was wrong in the past that the smaller universities that hardly did any research . . . need[ed] to have a library budget to read what others did,” he says.
The Spring Nature agreement follows a similar one that Project DEAL reached with the publisher Wiley earlier this year. The Wiley deal covered an anticipated 9,500 published articles per year, while the Springer Nature deal is expected to cover 13,500 papers, making it the largest open-access contract to date, according to Science.
Project DEAL, which formed in 2014, has been negotiating with Wiley, Springer Nature, and Elsevier for years. As the consortium failed to reach an agreement with Elsevier, hundreds of Project DEAL institutions have let their Elsevier subscriptions lapse.
See “As Elsevier Falters, Wiley Succeeds in Open-Access Deal Making
According to the agreement, researchers at Project DEAL institutions will be able to publish in about 1,900 Springer Nature journals for €2,750 (or about $3,050) per paper, Science reports. The consortium and the publisher are expected to sign a final contract in the coming months, which will last from 2020 through 2022, with an option to extend one year before new negotiations.
Now that Elsevier is the only one of the big three scientific publishers not to have struck a deal with the German consortium, “It will be very difficult for other publishers, Elsevier in particular, to neglect that,” Project DEAL negotiator Meijer tells Times Higher Ed.
Ashley P. Taylor is a New York–based freelance reporter. Follow her on Twitter @crenshawseeds and read her work at ashleyptaylor.com.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây