Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Extremadura của Tây Ban Nha xuất bản phát tán Linux được tùy biến

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Spain's Extremadura publishes tailored Linux distribution

Submitted by Gijs Hillenius on February 18, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/news/spains-extremadura-publishes-tailored-linux-distribution

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2013

Chính quyền vùng tự trị Extremadura của Tây Ban Nha đã xuất bản Linex 2013 vào ngày thứ hai tuần trước. Đây là phiên bản được sửa đổi của phát tán Debian GNU/Linux từng được Sergio Velázquez, tổng thư ký của phòng có trách nhiệm về Thuê lao động, Quan hệ doanh nghiệp và Đổi mới Công nghệ cùng với Manuel Velardo, giám đốc của CENATIC, trung tâm tài nguyên nguồn mở của Tây Ban Nha, đưa ra tại thành phố Mérida.

The government of the Spanish autonomous region of Extremadura published Linex 2013 on Monday last week. This tailored version of the Debian GNU/Linux distribution was unveiled in the city of Mérida by Sergio Velázquez, secretary general for the regions department for Employment, Entrepreneurship and Technological Innovation and Manuel Velardo, director of Cenatic, Spain's open source resource centre.

Theo một báo cáo của Gaceta Technologia, Velázquez nhằm tạo ra phần mềm tự do sẵn sàng hơn trong vùng. Ông đã giới thiệu Linex 2013 như một “cải tiến có tính cách mạng cho việc lập trình và thiết kế phần mềm”.

Tổng thư ký đã bổ sung thêm rằng chính phủ đã thực hiện một cam kết rõ ràng cho phần mềm tự do. Ông nói chính quyền nhà nước đang làm việc trong một phiên bản được sửa đổi lần thứ 2 của Debian, gọi là LinGobex. Nó đang được sử dụng trong vài bộ của chính phủ.

Giám đốc Cenatic Velardo khen ngợi Linex 2013 về tính tương hợp với các hệ điều hành khác. Ông nói phát tán đó bao gồm vài trình chuyển đổi sang các tài liệu mở được lưu trữ trong các định dạng sở hữu độc quyền.

Các tính năng đặc biệt được xây dựng sẵn

Liex 2013 được hãng phần mềm tự do Emerrgya của Tây Ban Nha xây dựng. Các tính năng đặc thù cho phát tán này bao gồm những thay đổi cho trình duyệt web Firefox, làm cho nó tương thích với hệ thống nhận diện điện tử quốc gia.

Phát tán này được thiết lập cấu hình sẵn với các ứng dụng được viết cho các tổ chức phi chính phủ. Nó bao gồm, ví dụ, Gong, một ứng dụng kết hợp sự quản lý dự án với quản lý kỹ thuật và tài chính. Gong (Gestión para ONGs, management for NGOs) được các lập trình viên phần mềm làm việc cho tổ chức Iepala và Cenatic có trụ sở tại Madrid, viết. Phần mềm này cũng sẵn sàng rồi trên Joinup.

Phát tán này cũng đi với các phần mềm cho những người sử dụng là những người khuyết tật về thị lực và di chuyển. Các ví dụ bao gồm Dots, một trình viết braille và Caribou, đưa ra một bàn phím trên màn hình.

Gaceta Technologia nói rằng phát tán trở nên hoàn chỉnh với một trình cài đặt đơn giản. Các công dân có thể tải về, cài đặt và sử dụng Linex 2013 một cách dễ dàng và 100% hợp pháp. Những người sử dụng mà cần sự trợ giúp về cài đặt hoặc sử dụng phát tán đó, được chỉ dẫn tới diễn đàn công cộng của Linex.

According to a report by Gaceta Technologia, Velázquez aims to make free software more available in the region. He introduced Linux 2013 as an "evolutionary improvement to programming and design of software."

The secretary general added that the government has made a clear commitment to free software. He said hthe public adminstration is working on a second tailored version of Debian, called LinGobex. This is already being put to use in several governmental departments.

Cenatic's director Velardo praises Linex 2013 for its interoperability with other operating systems. He said the distribution contains several converters to open documents stored in proprietary formats.

Special features built-in

Linex 2013 is built by the Spanish free software firm Emergya. Special features to the distribution include changes to the Firefox web browser, to make it compatible with the national electronic identity system.

The distro comes pre-configured with applications that are written for non-governmental organisations. It includes for instance Gong, an application that combines project management with technical and financial management. Gong (Gestión para ONGs, management for NGOs) is written by software developers working for the Madrid-based development organisation Iepala and Cenatic. The software is also available on Joinup.

The distribution also comes with software for users with visual or motor impairments. Examples include Dots, a braille transcriber and Caribou, offering an on-screen keyboard.

Gaceta Technologia reports that the distribution comes complete with a simple installer. Citizens can download, install and use Linex 2013 easily and 100 percent legally. Users that need help installing or using the distribution, are pointed to Linex's public forum.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây