Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


'Funky Citizens' liên quan tới người nộp thuế trong việc kiểm tra ngân sách thành phố

'Funky Citizens' involves taxpayers in checking municipal budget

Submitted by Adrian Offerman on February 25, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/opengov/news/funky-citizens-involves-taxpayers-checking-municipal-budget

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/02/2015

Funky Citizens (các công dân nhát gan), một sáng kiến dân sự của Rumani để xây dựng các công cụ bảo vệ trực tuyến hướng dữ liệu, dựa vào nghiên cứu, đang mời mọc những người đi theo mình tham gia vào việc phân tích ngân sách thành phố Cluj-Napoca. Động thái này đã bật lên sau vài lỗi đã được tìm thấy trong ngân sách sơ bộ năm 2015. Theo Funky Citizens, chính quyền thành phố đã phản ứng cởi mở và nhanh chóng khi đối diện với các lỗi đó.

 

Funky Citizens đã bắt đầu bằng 4 sinh viên tốt nghiệp đại học nhiệt tình về luật, khoa học chính trị và kinh tế. Các sinh viên tốt nghiệp đó đang đấu tranh với những gì họ thấy như một sự thiếu trách nhiệm giải trình trong quản lý tiền công ở Rumani. Website đó cung cấp cho các công dân sự thấu hiểu trong cách mà tiền công được chi tiêu và đưa ra các công cụ để tham gia trong việc ra các quyết định về ngân sách ở mức quốc gia và địa phương.

 

Sự tham gia

Tổ chức này hầu hết được biết vì cổng của nó banipierduti.ro - tàu đô đốc (flagship), như họ gọi nó - nhằm vào sự tham gia của những người đóng thuế trong các quy trình ra quyết định có liên quan tới chi tiêu công. Gần đây, họ đã khởi xướng cổng factual.ro, nơi mà các tuyên bố được các quan chức chính phủ thực hiện được kiểm tra sự việc.

 

Các hoạt động khác có liên quan tới lĩnh vực cải cách tốt điều hành và pháp luật bao gồm: cơ chế thành viên của nền tảng xã hội dân sự giám sát Chiến lược Chống tham nhũng Quốc gia; cơ chế thành viên của liên minh 10 tổ chức phi chính phủ (NGO) tham gia trong quá trình rà soát lại hiến pháp; sự tham gia liên tục nhân danh xã hội dân sự trong các hoạt động để triển khai Đối tác Chính phủ Mở - OGP (Open Government Partnership) ở Rumani; và bảo vệ để triển khai UNCAC ở Rumani.

 

Funky Citizens, a Romanian civic initiative to build research-based, data-driven online advocacy tools, is inviting its followers to participate in analysing the municipal budget of Cluj-Napoca. This move was triggered after several errors were found in the 2015 draft budget. According to Funky Citizens, the municipal government reacted openly and quickly when confronted with these errors.

Funky Citizens was started by four passionate university graduates in law, political science and economics. These graduates are fighting what they see as a lack of accountability in the management of public money in Romania. The website provides citizens with insight into how public money is spent and offers tools to participate in making budgetary decisions at national and local level.

Participation

The organisation is most known for its banipierduti.ro portal — their flagship, as they call it — which aims at engaging taxpayers in decision-making processes related to public spending. Recently, they launched the factual.ro portal, where statements made by government officials are fact-checked.

Other activities related to the area of good governance and justice reform include: membership of the civil society platform monitoring the National Anticorruption Strategy; membership of a coalition of 10 NGOs engaged in the process of revising the constitution; constant participation on behalf of civil society in activities for the implementation of the Open Government Partnership (OGP) in Romania; and advocacy for the implementation of the UNCAC in Romania.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây