Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Ủy ban châu Âu thiết lập nhóm làm việc với các cổng dữ liệu chính phủ

European Commission sets up working group with governmental data portals

Submitted by Michiel De Keyzer on March 21, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/asset/dcat_application_profile/news/european-commission-sets-working-group-governmental-data-portals

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/03/2013

Ủy ban châu Âu (EC) mời các chuyên gia về siêu dữ liệu, những người trực tiếp hoặc gián tiếp làm việc cho một cổng dữ liệu chính phủ tham gia vào một Nhóm Làm việc mà sẽ định nghĩa một mô hình chung cho việc trao đổi thông tin về các tập hợp dữ liệu giữa các cổng dữ liệu tại châu Âu.

The European Commission invites metadata experts who directly or indirectly work for a governmental data portal to participate in a Working Group that will define a common model for exchanging information about data sets between data portals in Europe.

Có một số lượng đang gia tăng các cổng dữ liệu chính phủ tại châu Âu nhưng hiện hành không có sự đồng thuận về cách để trao đổi thông tin về các tập hợp dữ liệu được liệt kê trong các cổng đó. Như một hệ quả, các doanh nghiệp và công dân đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm và sử dụng lại thông tin của khu vực nhà nước, đặc biệt nếu các tập hợp dữ liệu nằm trong các quốc gia thành viên khác, nơi mà các rào cản ngôn ngữ có thể áp dụng và cấu trúc chính phủ là không quen thuộc. Trong giao tiếp về Dữ liệu Mở của mình ngày 12/12/2011, Ủy ban châu Âu nói rằng tính sẵn sàng của thông tin trong một định dạng máy đọc được cũng như một lớp mỏng các siêu dữ liệu được đồng thuận chung có thể tạo thuận lợi cho tham chiếu chéo dữ liệu và tính tương hợp và vì thế cải thiện đáng kể giá trị của nó cho việc sử dụng lại.

Vì thế EC thiết lập một nhóm làm việc để định nghĩa một mô hình siêu dữ liệu chung cho việc mô tả các tập hợp dữ liệu mở, dựa vào đặc tả DCAT đang tồn tại (như, một hồ sơ ứng dụng DCAT). Đây là một sáng kiến chung của 2 Ban Tổng Giám đốc của EC: DIGIT (Chương trình ISA) và DG CONNECTVăn phòng các xuất bản phẩm của EU - người sẽ chủ tọa nhóm làm việc.

Hồ sở ứng dụng DCAT sẽ làm giảm nhẹ sự trao đổi các thông tin giữa các cổng dữ liệu và cũng với cổng dữ liệu liên châu Âu sắp tới. Nhóm làm việc có 3 mục đích:

  1. Nhận diện các lớp và thuộc tính cơ bản của DCAT trong ngữ cảnh của châu Âu;

  2. Nhận diện các từ vựng được kiểm soát sẽ được sử dụng trong ngữ cảnh của châu Âu; và

  3. Nhận diện các lớp nghiêm ngặt tối thiểu và các thuộc tính để trao đổi các mô tả các tập hợp dữ liệu giữa các Cổng Dữ liệu tại châu Âu.

Bạn có thể tham gia như thế nào?

Nếu bạn là một chuyên gia về siêu dữ liệu làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho một cổng dữ liệu chính phủ và bạn có quan tâm trong việc tham gia nhóm làm việc này, xin đừng ngại đề xuất đơn xin của bạn, chỉ ra bạn làm việc cho cổng dữ liệu chính phủ nào, có liên quan tới nền hành chính nhà nước nào. Để làm điều này, xin sử dụng mẫu liên hệ trên Joinup.

Vì sao bạn nên tham gia?

Bằng việc tham gia vào nhóm làm việc, bạn có thể tham gia vào 4 lời gọi hội nghị 2 tuần một lần vào tháng 4, 5 và 6/2013 và đóng góp vào hồ sơ ứng dụng DCAT. Bạn có thể thấy thông tin nhiều hơn trên:

https://joinup.ec.europa.eu/asset/dcat_application_profile/description

Để biết nhiều hơn

There are a growing number of governmental data portals in Europe but currently there is no consensus on how to exchange information about datasets listed on these portals. As a consequence businesses and citizens face difficulties in finding and re-using public sector information, in particular if the datasets are in another Member State whe-re language barriers may apply and the structure of government is unfamiliar. In its communication on Open Data of December 12 2011, the European Commission states that the availability of the information in a machine-readable format as well as a thin layer of commonly agreed metadata could facilitate data cross-reference and interoperability and therefore considerably enhance its value for reuse.

Therefore the European Commission sets up a working group to define a common metadata model for describing open data sets, based on the existing DCAT specification (i.e. a DCAT application profile). This is a joint initiative of two Directorates-General of the European Commission: DIGIT (ISA Programme) and DG CONNECT and the EU Publications Office – who will chair the working group.

The DCAT application profile will ease the exchange of information between Data Portals and also with the upcoming pan-European data portal. The Working Group has 3 objectives:

1. Identify the essential classes and attributes of DCAT in the European context;

2. Identify the controlled vocabularies to be used in the European context; and

3. Identify the strict minimum classes and attributes to exchange descriptions of datasets between Data Portals in Europe.

How can you join?

If you are a metadata expert working directly or indirectly for a governmental data portal and you are interested in joining this working group, please feel free to submit your application, indicating for which governmental data portal you work, relating to which public administration. To do this, please use the contact form on Joinup.

Why should you join?

By joining the working group you would participate in 4 bi-weekly conference calls in April, May and June 2013 and make contributions to the DCAT application profile. You can find more information on:

https://joinup.ec.europa.eu/asset/dcat_application_profile/description

To know more

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây