Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Chính phủ Nga cân nhắc ưu tiên mua sắm nguồn mở

Russian government ponders open source purchasing preference

Mã mở với các dịch vụ của người Nga được ưu tiên, trừ phi những lý do tốt có thể thấy

Open code with Russian services preferred, unless good excuses can be found

7 Oct 2016 at 02:02, Simon Sharwood

Theo: http://www.theregister.co.uk/2016/10/07/russia_government_ponders_open_source_purchasing_preference/

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/10/2016

Duma Quốc gia Nga hiện đang cân nhắc một dự luật có thể bắt các cơ quan chính phủ chỉ mua phần mềm nguồn mở (PMNM), vì các lý do an toàn của quốc gia, phát triển kinh tế và chi phí.

Dự luật này, sau vài trò đùa của dịch vụ dịch trên trực tuyến chúng tôi nghĩ được gọi là "Về các đặc thù mau sắm phần mềm sở hữu độc quyền (nguồn đóng) và tự do". Bản ghi nhớ giải thích dự luật đưa ra vài lý do cho động thái đó, trong số chúng có mong muốn giữ cho đồng rúp ở Nga vì các trừng phạt chống lại nước này đã làm cho tỷ giá chuyển đổi bây giờ làm cho việc mua sắm từ phương tây là đắt đỏ tới mức khó chịu.

Bản ghi nhớ cũng lưu ý rằng tất cả các nước kha khá đang sử dụng nhiều nguồn mở và nước Nga muốn bám kịp đám đông.

Cũng có nhắc tới vấn đề an toàn do phần mềm của IBM gây ra, chúng đang chạy site mua sắm quốc gia của Nga zakupki.gov.ru. Điều chớ trêu, vì site theo dõi làm luật của Duma đưa lên các trang .nsf - dấu hiệu chắc chắn rằng Notes/Domino của IBM đang chạy ở đâu đó.

Một phần khác của bản ghi nhớ giải thích rằng các cơ quan khác nhau của chính phủ Nga đã áp dụng rồi phần mềm nguồn mở (PMNM). Thậm chí có lưu ý trêu ngươi rằng tất cả Viện Nghiên cứu Khoa học Nga về Vật lý Thực nghiệm (RFNC-VNIIEF) "đang phát triển nền tảng thích hợp để thay thế các sản phẩm của Microsoft, VMware và Oracle".

Dự luật chỉ là thế. Nhưng chúng tôi biết Nga muốn giảm sự phụ thuộc của mình vào phần cứng nhập khẩu, một lần nữa vì các lý do an toàn và phát triển kinh tế. Chúng tôi cũng biết rằng tổng thống Nga Vladimir Putin làm cho chủ nghĩa dân tộc trở thành một phần nền tảng của ông. Điều chúng tôi lưu ý vì trong khi dự luật và bản ghi nhớ của nó nói lên việc nuôi dưỡng mẹ Nga và các nền công nghiệp của nó, thì dự luật cũng nói các cơ quan có thể mua mã nguồn đóng nếu họ không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế.

Các ứng dụng nghiệp vụ mà thể hiện các quy trình nghiệp vụ phức tạp mất nhiều năm phát triển và Putin không thể có khả năng muốn những người Nga làm ra với các dịch vụ hạng nhì, liệu ông ta có thể làm được?

Russia's State Duma is currently considering a bill that would force government agencies to acquire only open source software, for reasons of national security, economic development and cost.

The Bill, which after some online translation service fun we think is called “On the Specifics of procurement of proprietary (closed) and free software”. The Bill 's explanatory memorandum offers a few reasons for the move, among them a desire to keep roubles in Russia because sanctions agains the nation have meant exchange rates now make purchasing from western concerns unpleasantly expensive.

The memorandum also notes that all the cool countries are using lots of open source and that Russia wants to keep up with the in-crowd.

There's also a mention of a security problem caused by IBM software running Russia's national procurement site zakupki.gov.ru. Which is ironic, because the Duma's legislation-tracking site posts .nsf pages – a sure sign that IBM's Notes/Domino is running somewhere.

Another section of the memorandum explains that various Russian government agencies have already adopted open source software. There's even a tantalising mention that the All-Russian Scientific Research Institute of Experimental Physics (RFNC-VNIIEF) “is developing the appropriate platform to replace Microsoft products, VMware and Oracle.”

The Bill is just that. But we know Russia wants to reduce its dependence on imported hardware, again for reasons of security and economic development. We also know that Russian president Vladimir Putin makes nationalism a key part of his platform. Which we note because while the bill and its memorandum talk up nourishing mother Russia and its industries, the bill also says agencies can buy closed source code if they just can't find alternatives.

Business applications that express complex business processes take years to develop and Putin couldn't possibly want Russians to make do with second-class services, could he? ®

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây