Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Giá trị thực của nguồn mở là con người

The true value of open source is people

Posted 27 May 2014 by David Hurley

Theo: http://opensource.com/life/14/5/true-value-of-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/05/2014

Lời người dịch: Khi nói về thứ quý giá nhất của cộng đồng một dự án phần mềm nguồn mở, nhiều người nói về mã. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, thứ quý giá nhất là con người và các mối quan hệ giữa những người tình nguyện xây dựng lên cái cộng đồng đó.

Nguồn mở là có giá trị. Rất ít người có thể tranh cãi về điểm này. Có một ý nghĩa hầu như rõ ràng có giá trị nội tại. Nhưng liệu giá trị đó có tồn tại? Đó là trong mã được tạo ra hay trong thứ gì khác?

Bản chất rất tự nhiên của nguồn mở (đọc nhiều hơn về tiêu chuẩn 4 quyền tự do ở đây), khả năng để xem và truy cập mã nguồn là một yếu tố mạnh mẽ, dẫn dắt. Vì mã là tự do truy cập được và một trọng tâm nổi bật của nguồn mở là có thể dễ dàng được xem là giá trị của nguồn mở.

Các dòng mã

Giả thiết này về giá trị của nguồn mở là mã tương ứng với dòng chảy của các dịch vụ có sẵn để đo đếm và định tính mã này. Lấy ví dụ website chia sẻ mã xã hội, GitHub. Dịch vụ phổ biến áp đảo này cung cấp tất cả các dạng số liệu thống kê về mã và những thay đổi được thực hiện. Trong thực tế, GitHub gần đây đã phát hành một tính năng mới gọi là “xung nhịp” và nó đã cung cấp tất cả cách thức đánh giá mới về mã. Bao nhiêu người và bao nhiều đệ trình (commit) trong khoảng thời gian cụ thể và tổng số dòng mã được tính. Bạn có thấy trọng tâm chưa? Mã. Tất cả giá trị được ngụ ý sẽ được nằm trong mã.

Thường thì trong một cộng đồng chúng tôi tiếp tục với ý tưởng đặt giá trị nguồn mở này và cộng động trong mã, hoặc trong sản phẩm. Lòng tin này luôn là một vấn đề. Liệu giá trị của nguồn mở có thực sự ở trong một sản phẩm mà nó có thể được tự do nhân bản, rẽ nhánh và thay đổi nếu muốn hay không?

Giá trị thực của nguồn mở không phải nằm trong sản phẩm. Trong thực tế, một website khác, Ohloh.net, bắt đầu động chạm tới điều này khi nó nhắc có bao nhiêu giờ đồng hồ được đánh giá để tạo ra một dự án cụ thể. Nhưng nó thực sự không nắm bắt được trái tim của nó. Đó là một sự khởi đầu tuyệt vời, nhưng vẫn có thứ gì đó còn thiếu.

Thứ gì đó hơn thế

Chắc chắn nguồn mở là về mã, và vâng, đó là về cộng đồng, và đó là về thời gian bỏ ra, nhưng thậm chí còn thứ gì đó hơn nữa. Nguồn mở là về những người tham gia. Mã có thể bị thay thế, bị viết lại, thậm chí bị loại bỏ hoàn toàn, và dự án sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. Cộng đồng nguồn mở được tạo ra từ những người đã chuyên tâm thời gian của họ và cuộc sống của họ để thấy sự thành công của nó.

Ở đây là nơi giá trị thực nằm: những người bỏ thời gian của họ để tạo ra cộng đồng nguồn mở đáng ngạc nhiên này. Những người bỏ ra cuộc sống của họ để xem một dự án tăng trưởng. Và đây là giá trị. Các cộng đồng nguồn mở phải cẩn thận đặt trọng tâm của họ một cách đúng đắn. Khi mọi người bị bỏ qua, thì giá trị của dự án sẽ bị mất, cộng đồng sẽ chịu, và mã sẽ hỏng.

Của quý ẩn

Nếu chúng ta thừa nhận rằng những người mà tạo ra một cộng đồng thực sự là phần giá trị thực của một dự án cộng đồng, thì sau đó điều quan trọng phải nhìn vào cách mà của quý đó sẽ được điều khiển, sao cho nó có thể được nuôi dưỡng đúng đắn và tăng trưởng. Rõ ràng chúng ta muốn làm gia tăng phần có giá trị nhất của cộng đồng chúng ta. Chúng ta muốn tăng cường các cam kết mang cộng đồng tới cùng nhau để tạo ra thứ gì đó lớn hơn bản thân nó. Đó là bí mật của một cộng đồng mạnh và đang tăng trưởng. Các mối quan hệ. Khi các mối quan hệ giữa mọi người tạo ra một cộng đồng là mạnh, thì dự án sẽ thịnh vượng. Văn hóa cộng đồng là quan trọng.

Vấn đề con người

Lần sau bạn thấy một dự án nguồn mở thịnh vượng, hãy bỏ một phút để xác minh cộng đồng đó. Hãy kiểm tra cách mà những người tình nguyện được xem xét và đánh giá. Hãy nhớ, một cộng đồng chỉ mạnh khi mọi người tạo ra nó mạnh. Và hãy nhớ rằng các mối quan hệ là quan trọng. Con người và các mối quan hệ là của quý thực sự của một cộng đồng nguồn mở.

Open source is valuable. Very few people would argue that point. There is most definitely a sense of intrinsic worth. But where does this value exist? Is it in the code produced or in something else?

By the very nature of open source (read more about the standard four freedoms here), the ability to view and access the source code is a powerful, driving factor. Because the code is so freely accessible and a prominent focus of open source it can easily be considered to be the value of open source.

Lines of code

This assumption in the value of open source being the code corresponds to the influx of available services to measure and quantify this code. Take for example the social code-sharing website, GitHub. This overwhelmingly popular service provides all types of stats on code and changes made. In fact, GitHub recently released a new feature called "pulse" and it provided all manner of new assessments of the code. How many people and how many commits over a specific time period and the total number of lines of code touched. Do you see the focus? The code. All the value is implied to be held within the code.

Often times in a community we continue with this idea of placing the value of open source and the community in the code, or the product. This belief perpetuates a problem. Is the value of open source truly in a product which can be freely replicated, forked, and changed at will?

The real value of open source is not in the product. Open source is more than the code. It's a community surrounding a shared set of goals. And when this community works together to develop code it costs time. Lots of time is spent creating this product. In fact, another website, Ohloh.net, begins to touch on this when it mentions how many hours are estimated to create a particular project. But it doesn't really capture the heart of it. It's a great start, but still there's something missing.

Something more

Sure open source is about code, and yes, it's about community, and it's about the time spent, but there's something even more. Open source is about the people involved. Code can be replaced, re-written, even removed completely, and the project will continue to move forward. The open source community is made up of people who have dedicated their time and their life to see its success.

Herein is where the true value lies: the people who give their time to create this amazing open source community. These people give their lives to see a project grow. And this is valuable. Open source communities must be careful to place their focus correctly. When the people are neglected, the value of the project is lost, the community will suffer, and the code will fail.

The hidden treasure

If we realize that the people which make up a community are the truly valuable part of an open source project, then it's important to look at how this wealth should be handled, so it can be nurtured properly and grown. Obviously we want to grow the most valuable part of our community. We want to strengthen the bonds which bring the community together to create something bigger than itself. That's the secret of a strong and growing community. The relationships. When the relationships between the people making up a community are strong, then the project will thrive. The culture of a community matters.

People matter

The next time you see a thriving open source project, take a minute to examine the community. Check out how the volunteers are viewed and appreciated. Remember, a community is only as strong as the people which make it up. And remember that relationships matter. The people and the relationships are the true treasure of an open source community.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây