Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Giấy phép Công cộng Chung GNU Affero v3 - Tổng quan

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

GNU Affero General Public License v3 - An Overview

By Rowan Wilson, Published: 22 April 2008, Reviewed: 11 June 2012

Theo: http://www.oss-watch.ac.uk/resources/agpl

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/06/2012

Giấy phép Công cộng Chung Affero v3 - AGPLv3 (The Affero General Public License v3) là một phiên bản được chỉnh sửa của GPLv3, được thiết kế để bảo vệ tốt hơn phần mềm mà sử dụng chính của nó là cung cấp các dịch vụ hữu dụng qua mạng. Có thể đọc toàn bộ nội dung của giấy phép tại: http://www.opensource.org/licenses/agpl-v3.html.

Lịch sử của Affero GPL

Được thành lập vào năm 2001 tại San Francisco, Affero là một công ty cung cấp các phương tiện cho các thành viên của các cộng đồng trực tuyến để xếp hạng và trao thưởng cho các thành viên khác vì tác phẩm của họ. Cũng như việc chào dịch vụ này, Affero cũng làm cho phần mềm nằm bên dưới đang triển khai dịch vụ đó được sẵn sàng. Ban đầu giấy phép cho phần mềm của Affero từng là một phiên bản được tùy biến của GNU GPL v2 (bản dịch tiếng Việt) mà họ đã tạo ra trong nội bộ. Gần đây hơn họ đã chuyển sang một phiên bản được tùy biến của GNU GPL v3 (bản dịch tiếng Việt), được viết trong sự cộng tác với các tác giả khác, với Quỹ Phần mềm Tự do, được gọi là Affero GPL v3.

Ý định của Affero trong việc tùy biến GPLv2 và GPLv3 là để đảm bảo rằng những người được cấp phép mà tiến hành các tùy biến tác phẩm của họ sẽ đóng góp mã nguồn của các tùy biến đó ngược trở về cho cộng đồng. Khi mà sự cung cấp các dịch vụ qua web đã trở thành một lĩnh vực kinh tế ngày càng lớn hơn và lớn hơn, thì một số nhà quan sát đã có quan tâm là các nhà cung cấp dịch vụ như vậy đang gặt hái những lợi ích khổng lồ từ sử dụng phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) mà không trả lại bất kỳ thứ gì cho cộng đồng đã tạo ra nó. Sau tất cả, những công ty như vậy không thực sự phân phối các phiên bản phần mềm của họ theo yêu cầu, chỉ tiết lộ chức năng của phần mềm cho những người sử dụng qua các mạng như web. Vì họ không phân phối phần mềm, nên họ không có trách nhiệm làm cho mã nguồn sẵn sàng đối với các phiên bản đó. Điều này được biết tới như là 'lỗ hổng của các Nhà cung cấp Dịch vụ Ứng dụng - ASP (Application Service Provider)'. Được lưu ý là không có sự thanh thản khắp cộng đồng PMTDNM về việc liệu 'lỗ hổng' này trên thực tế có là một vấn đề cần một giải pháp chính thức hay không. Các cộng đồng dựa xung quanh các phần mềm nguồn ở được cấp phép dễ dãi có xu hướng tin tưởng rằng mã được tùy biến thường được làm cho sẵn sàng thậm chí khi không có nghĩa vụ pháp lý nào để làm thế.

Khi GPLv3 còn đang được phác thảo (bản dịch tiếng Việt), Affero và những hãng khác đã tranh luận rằng nó nên có các điều khoản bao gồm cả 'lỗ hổng' cung cấp dịch vụ này. Cuối cùng, dù, Quỹ Phần mềm Tự do (FSF) đã quyết định rằng họ thay vì giúp Affero thì sẽ tạo ra một phiên bản mới giấy phép của họ dựa vào GNU GPLv3 và cho phép các tác giả phần mềm chọn giấy phép nào phù hợp nhất cho mã và các ý định của họ. FSF bây giờ quản lý bản thân giấy phép đó, và đã bổ sung chữ 'GNU' vào tên của nó để phản ánh điều này. Vào tháng 03/2008 thì Sáng kiến Nguồn Mở (OSI) cũng đã phê chuẩn GNU Affero GPL v3, sau khi nó được đệ trình ho họ từ hãng Funambol chuyên về đồng bộ dữ liệu di động nguồn mở.

Các tính năng chính của Affero GPLv3

Để đóng lại 'khe hở ASP', Affero đã phải thiết kế một tình huống theo đó mã nguồn có thể giành được từ một nhà cung cấp dịch vụ một cách độc lập với bất kỳ hành động phân phối phối nào đối với các phần mềm. Vì thế GNU Affero GPL v3 tuyên boó rằng bất kỳ sự tùy biến nào của phần mềm mà nó bao trùm cũng phải đưa ra một cách nổi bật mã nguồn của nó để tải về đối với những người sử dụng mà tương tác với nó qua một mạng. Bổ sung thêm vào điều kiện này, AGPLv3 cũng cho phép rõ ràng phần mềm được tạo ra bằng việc kết hợp mã được cấp phép GPLv3 và AGPLv3. Trong trường hợp này thì phần mềm kết quả có thể là theo một sự kết hợp của cả 2 giấy phép, với từng phần mã có chứa giấy phép gốc ban đầu của nó. Trong tất cả các khía cạnh khác của GNU Affero GPLv3 là y hệt với GNU GPLv3.

Affero GPLv3 làm được gì?

Các lưu ý bên dưới có ý định tóm tắt những gì là khác biệt về Affero GPLv3. Chúng không có ý định như một mô tả đầy đủ các tính năng của giấy phép. Affero GPLv3:

  • đóng 'khe hở ASP' bằng việc bắt buộc phân phối mã nguồn đối với các nhà cung cấp dịch vụ

  • đảm bảo rằng các phiên bản mã được sửa đổi mà giấy phép bao trùm vẫn là tự do nguồn mở

Phát triển nguồn mở - Giới thiệu các vấn đề về quyền sở hữu và cấp phép (bản dịch tiếng Việt) giải thích các nguyên tắc của việc cấp phép nguồn mở.

The Affero General Public License v3 is an adapted version of the GNU General Public License v3, designed to better protect software whose chief use is providing useful services over a network. It can be read in full at http://www.opensource.org/licenses/agpl-v3.html .

History of the Affero GPL

Founded in 2001 in San Francisco, Affero is a company that provides a means for members of online communities to rate and reward other members for their work. As well as offering this service, Affero also makes the underlying software that implements the service available. Initially the licence for Affero’s software was an adapted version of the GNU GPL v2 that they cre-ated in-house. More recently they have moved to an adapted version of the GNU GPL v3, written in collaboration with its authors, the Free Software Foundation, called the Affero GPL v3.

Affero’s intention in adapting GPLs v2 and v3 is to ensure that licensees who make adaptations of their work will contribute the source code of these adaptations back to the community. As the provision of services over the web has become a bigger and bigger sector of the economy, some observers have become concerned that such service providers are reaping huge benefits f-rom the use of free and open source software without returning anything to the community that cre-ated it. After all, such companies are not actually distributing their versions of the software in question, just exposing its functionality to users over networks like the web. As they are not distributing the software, they have no responsibility to make the source code to their version available. This has become known as the ‘ASP (Application Service Provider) loophole’. It should be noted that there is not equanimity across the free and open source community on whether this ‘loophole’ is in fact a problem in need of a formal solution. Communities based around permissively-licensed open source software tend to believe that adapted code is often made available even without legal compulsion to do so.

When the GPL v3 was being drafted , Affero and others argued that it should contain provisions that plugged this service provision ‘loophole’. In the end, though, the Free Software Foundation decided that they would instead help Affero cre-ate a new version of their licence based upon the GNU GPL v3 and allow software authors to choose which licence best suited their code and intentions. The Free Software Foundation now manages the licence itself, and has added ‘GNU’ to its name to reflect this. In March 2008 the Open Source Initiative approved the GNU Affero GPL v3, after it was submitted to them by open source mobile data-syncing firm Funambol.

Main Features of the Affero GPL v3

In order to close the ‘ASP loophole’, Affero had to engineer a situation in which source code could be obtained f-rom a service provider independently of any act of distribution of the software. Thus the GNU Affero GPL v3 stipulates that any adaptation of software that it covers must prominently offer its source code for download to users who interact with it over a network. In addition to this condition, the AGPL v3 also explicitly permits software to be cre-ated by combining code which is under the GPL v3 and the AGPL v3. In this case the resulting software would be under a combination of both licences, with each section of code retaining its original licence. In all other respects the GNU Affero GPL v3 is identical to the GNU GPL v3.

What Does The Affero GPL v3 Do?

These bullets are intended to summarise what is distinct about the Affero GPL v3. They are not intended as a full description of its features. The Affero GPL v3:

  • closes the ‘ASP loophole’ by mandating the delivery of source code by service providers

  • ensures that modified versions of the code it covers remain free and open source

Open Source Development - An Introduction to Ownership and Licensing Issues explains the principles of open source licensing.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây