Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Tìm khán thính phòng lớn hơn cho công việc sáng tạo của bạn

Find a greater audience for your creative work

Posted 23 Jan 2015 by Don Watkins

Theo: http://opensource.com/education/15/1/creative-commons-publishing-classroom

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/01/2015

Lời người dịch: Tác giả bài viết khuyến cáo rằng, để có được nhiều độc giả hoặc thính giả hơn cho các tác phẩm sáng tạo của bạn, hãy sử dụng giấy phép “Creative Commons CC BY-SA, nó tuyên bố rằng bất kỳ ai cũng có thể sử dụng cuốn sách toàn bộ hoặc một phần, nhưng bất kỳ thay đổi nào đối với nội dung phải được chia sẻ theo giấy phép y hệt”. Những ví dụ thực tế được nêu trong bài cũng chứng minh cho điều nêu trên của tác giả. Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở.

 

Từng có thời không xa lắm khi mà việc xuất bản từng là khó khăn và đắt giá. Nhờ các dịch vụ giống như Lulu.comLulujr.com, điều đó đang thay đổi. Việc cấp phép nguồn mở và Creative Commons cũng đã mở cánh cửa cho các giáo viên và sinh viên để tìm một cách không đắt giá và dễ dàng một khán thính phòng mới và đáng tin cho tác phẩm của họ.

 

Sách giáo khoa thành công với giấy phép CC BY-SA

Mariana Fossati là giám đốc ở Artica, một trung tâm văn hóa, và bà đã muốn xuất bản một cuốn sách nhưng đã không có tiền để làm thế. Vì thế, bà đã làm cho nó sẵn sàng để tải về bằng việc sử dung giấy phép Creative Commons CC BY-SA, nó tuyên bố rằng bất kỳ ai cũng có thể sử dụng cuốn sách toàn bộ hoặc một phần, nhưng bất kỳ thay đổi nào đối với nội dung phải được chia sẻ theo giấy phép y hệt. Kết quả là làm cho cuốn sách của bàn sẵn sàng theo cách thức này, định dạng cuốn sách điện tử (ebook) của nó đã được tải về hơn 4.000 lần. Cuốn sách điện tử của bà, nó đã được xuất bản ở định dạng PDF, đã được một nhà xuất bản ở Argentina tìm thấy 2 tháng sau và đã được xuất bản lại bằng bản in.

 

Creative Commons sẽ xây dựng sự thừa nhận tên tuổi

Nhạc công Chris Zabriskie đã chọn cấp phép cho tác phẩm của ông theo CC BY-SA. Ông hiện có 9 album sẵn sàng trên trực tuyến, và tác phẩm của ông đã được Adidas, Cartoon Network, và The Wall Street Journal chia sẻ. Vì được cấp phép theo CC BY-SA, ông đang có tên được thừa nhận với sự tin tưởng âm nhạc của ông.

 

Nếu bạn là người đang tìm kiếm một khán thính phòng rộng lớn hơn cho tác phẩm hoặc nghệ thuật của bạn, mà bạn có các tài nguyên hạn chế nhưng tiềm tàng không có giới hạn khi bạn chọn để là tác giả một cuốn sách hoặc âm nhạc và hãy chia sẻ tác phẩm của bạn theo một giấy phép CC BY-SA! Để có thêm thông tin và nhiều câu chuyện hơn về các nghệ sỹ có khát khao, hãy viếng thăm website của Team Open.

There was a time not long ago when publishing was difficult and expensive. Thanks to services like Lulu.com and Lulujr.com, that's changing. Open source and Creative Commons licensing has also opened the door for teachers and students to inexpensively and easily find a new and authentic audience for their work.

Textbook success with CC BY-SA license

Mariana Fossati is the Director at Artica, a cultural center, and she wanted to publish a book but had no budget to do so. So, she made it available for download using the Creative Commons CC BY-SA license, which stipulates that anyone may use the book in whole or in part, but that any changes to the content must be shared under the same license. As a result of making her book available in this manner, its ebook format has been downloaded over 4,000 times. Her eBook, which was published in PDF format, was found by an Argentinian publisher two months later and was re-published in print.

Creative Commons to build name recognition

Musician Chris Zabriskie elected to license his work under CC BY-SA. He currently has nine albums available online, and his work has been shared by Adidas, Cartoon Network, and The Wall Street Journal. Because of the CC BY-SA licensing, he’s getting name recognition in the credits for his music.

If you are someone looking for a wider audience for your art or work, you have limited resources but unlimited potential when you choose to author a book or music and share your work under a CC BY-SA license! For more information and more stories of aspiring artists, visit Creative Commons' Team Open website.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây