Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


EU lên kế hoạch cho cơ quan tình báo độc lập để đối phó với Mỹ

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

EU plans independent intelligence agency as response to US

30 July 2013

Theo: http://english.ruvr.ru/news/2013_07_29/EU-plans-response-to-NSA-8715/

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/07/2013

Lời người dịch: Sau PRISM, Liên minh châu Âu muốn có cơ quan tình báo riêng của mình, dạng như NSA của Mỹ để tiến hành các hoạt động như: “làm chủ và vận hành các máy bay không người lái gián điệp, các vệ tinh giám sát và các máy bay do thám của bản thân EU, sẽ được sử dụng cho 'các mục đích an ninh và phòng thủ nội bộ'”. PRISM đã làm dấy lên sự lo lắng về an ninh thông tin ở hàng loạt các nước đồng minh châu Âu như Pháp, Đức và châu Á - Thái Bình Dương như Nhật, Úc, New Zealand. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Liên minh châu Âu - EU đang có kế hoạch thành lập cơ quan tình báo độc lập của riêng mình trong “câu trả lời thúc bách” cho tiết lộ gần đây mà Mỹ từng đã và đang gián điệp các quan chức EU cũng như các công dân châu Âu.

Bộ máy được lên kế hoạch, nó sẽ được thiết lập với việc làm chủ và vận hành các máy bay không người lái gián điệp, các vệ tinh giám sát và các máy bay do thám của bản thân EU, sẽ được sử dụng cho “các mục đích an ninh và phòng thủ nội bộ”, tờ Telegraph nói, trích lời “các quan chức”.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một báo cáo 17 trang, đề xuất một số bước cụ thể có thể khuyến khích sự hợp tác phòng thủ liên châu Âu.

Việc duy trì và phát triển các khả năng phòng thủ để đáp ứng những thách thức hiện nay và trong tương lai bất chấp những căng thẳng về ngân sách khắc nghiệt sẽ chỉ có thể nếu các cải cách sâu rộng về chính trị và cấu trúc được thực hiện. Đã tới lúc thực hiện hành động đầy tham vọng này”, báo cáo của Ủy ban nói.

Một trong những hành động được gợi ý trong báo cáo là việc cấp vốn cho một sơ đồ thủ tục tiền thương mại để có được các hình mẫu của một số công nghệ - bao gồm cả máy bay không người lái.

Danh sách các ứng viên công nghệ đầy đủ bao gồm cả thiết bị để dò tìm các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và cháy nổ (CBRNE), “thiết bị truyền thông dựa vào phần mềm được xác định là công nghệ radio”, và các hệ thống máy bay lái từ xa (RPAS), còn được gọi là máy bay không người lái.

Theo các nguồn của Liên minh châu Âu, lãnh đạo chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton, Ủy ban châu Âu và Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Balan ủng hộ các kế hoạch đó.

Trong khi đó, Geoffrey Van Orden, một nghị sỹ châu Âu, đã tố cáo Ủy ban châu Âu đang bị “ám ảnh” với việc thúc đẩy “những tham vọng quân sự của EU”.

“Đáng cảnh báo nếu EU - mù mờ, khó hiểu, quan liêu và tuyệt vọng thủ biến chính mình thành một nhà nước liên bang - cố gắng tạo ra một khả năng thu thập tình báo của riêng mình. Điều này là thứ gì đó mà chúng ta cần dừng trong quá trình của nó trước khi mọi việc quá muộn”, Van Orden nói.

Tuy nhiên, các kế hoạch để tạo ra cơ quan an ninh và gián điệp riêng của EU và sử dụng các máy bay gián điệp không người lái và các vệ tinh cho “các chính sách ann ninh đối nội và đối ngoại” - mà có thể được cho là bao gồm tình báo cảnh sát, giám sát Internet, bảo vệ các biên giới mở rộng và giám sát đường biển - sẽ có khả năng phát sinh những lo ngại mà EU đang tạo ra phiên bản NSA của riêng nó.

Voice of Russia, RT, Press TV

Đọc thêm: http://english.ruvr.ru/news/2013_07_29/EU-plans-response-to-NSA-8715/

The European Uni-on (EU) is planning to assemble an independent intelligence body of its own in “an urgent response” to the recent revelation that the US has been spying on EU officials as well as European citizens.

The planned apparatus, which will be set up by owning and operating spy drones, surveillance satellites and espionage aircraft by the EU itself, will be used for “internal security and defence purposes,” the Telegraph reported, citing “officials.”

The European Commission has issued a 17-page report, proposing some concrete steps that would encourage pan-European defense cooperation.

Maintaining and developing defense capabilities to meet current and future challenges in spite of severe budget constraints will only be possible if far-reaching political and structural reforms are made. The time has come to take ambitious action,” the Commission’s report said.

One of the actions suggested in the report is funding a pre-commercial procurement scheme to acquire prototypes of some technologies – including drones.

The full list of technology candidates includes equipment to detect chemical, biological, radiological, nuclear and explosives threats (CBRNE), “communication equipment based on software defined radio technology,” and remotely-piloted aircraft systems (RPAS), otherwise known as drones.

According to European Uni-on sources, EU foreign policy chief Catherine Ashton, the European Commission and France, Germany, Italy, Spain and Poland all are in favor of the plans.

Meanwhile, Geoffrey Van Orden, a European parliamentarian, accused the European Commission of being “obsessed” with promoting the “EU’s military ambitions.”

“It would be alarming if the EU - opaque, unaccountable, bureaucratic and desperately trying to turn itself into a federal state - were to try and cre-ate an intelligence gathering capability of its own. This is something that we need to stop in its tracks before it is too late,” said Van Orden.

However, plans to cre-ate the EU’s own security and spying agency and employ spy drones and satellites for “internal and external security policies” – which would reportedly include police intelligence, internet surveillance, protection of external borders, and maritime overwatch – will likely raise concerns that the EU is creating its own version of the NSA.

Voice of Russia, RT, Press TV

Read more: http://english.ruvr.ru/news/2013_07_29/EU-plans-response-to-NSA-8715/

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây