Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Edward Snowden tìm cách nới thêm việc ở lại Nga

Edward Snowden seeks to extend stay in Russia

John Bacon, USA TODAY 10:57 a.m. EDT July 9, 2014

Theo: http://www.usatoday.com/story/news/world/2014/07/09/snowden-asylum-extension-russia/12398365/

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/07/2014

Lời người dịch: Trích đoạn: “Edward Snowden đã đệ trình giấy tờ đề nghị các nhà chức trách Nga nới quyền tị nạn của anh ta thêm một năm nữa ... Quyền tị nạn của Snowden sẽ hết hạn vào ngày 31/07”. “Đầu tuần này tờ Washington Post đã nêu chi tiết tài liệu rà soát lại 4 tháng của nó đối với 160.000 cuộc hội thoại thông điệp văn bản và thư điện tử bị chặn giữa đường có liên quan tới 11.000 tài khoản trực tuyến do Snowden cung cấp. Tờ này nêu rằng khoảng 90% thông tin có liên quan tới các cái tên và địa chỉ thư điện tử của các công dân Mỹ. NSA chỉ có thể nhằm vào những người nước ngoài sống ở nước ngoài trừ phi nó có được một lệnh cho phép từ một tòa án giám sát đặc biệt. Nhưng tờ báo này nói những người viếng thăm các phòng chat trực tuyến cũng đã viếng thăm như là một cái đích hoặc chỉ đọc hội thoại cũng bị đưa vào trong các cuộc quét dữ liệu”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia - NSA (National Security Agency) Edward Snowden đã đệ trình giấy tờ đề nghị các nhà chức trách Nga nới quyền tị nạn của anh ta thêm một năm nữa, luật sư của anh ta đã nói hôm thứ tư.

“Thủ tục là rất đơn giản nếu một công dân của bất kỳ nước nào muốn ở lại và sống ở Nga”, luật sư Anatoly Kucherena đã nói cho đơn vị dịch vụ tin tức RT có trụ sở ở Nga. “Trong trường hợp này chúng tôi đang nói về Snowden, nên chúng tôi đã thực hiện thủ tục để nhận quyền tị nạn tạm thời”.

Quyền tị nạn của Snowden sẽ hết hạn vào ngày 31/07, anh ta từng là một nhà thầu cho Booz Allen Hamilton khi anh ta đã rò rỉ các chi tiết các chương trình giám sát của Mỹ cho tờ Guardian và Washington Post. Báo cáo đầu tiên đã được xuất bản vào tháng 06/2013, đã tạo ra một cơn cuồng phong ngay lập tức. Snowden, người từng ẩn náu tại Hong Kong khi đó, đã bay tới Moscow, nơi mà anh ta đã có được quyền tị nạn tạm thời.

Kucherena đã không nói liệu Snowden có tìm kiếm quyền của anh ta với một tình trạng khác như tư cách công dân hay không, RT đã nêu.

“Quyết định nằm ở cơ quan Dịch vụ Cư trú Liên bang”, Kucherena đã nói cho RT khi được hỏi tình trạng nào họ muốn có.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói Nga từng không “bảo vệ” Snowden, nhưng Nga không có cơ sở pháp lý nào để trao trả anh ta.

Snowden đã thể hiện sự quan tâm trong việc quay về nước Mỹ, nhưng sợ bị kết tội gián điệp và ăn cắp tài sản của chính phủ có thể dẫn tới việc ngồi tù lâu dài.

Những thông tin từ các tiết lộ của Snowden tiếp tục tạo ra các đầu đề báo chí.

Glenn Greenwald, một trong số các nhà báo đã phát câu chuyện của Snowden vào năm ngoái, đã nêu hôm thứ tư rằng NSA và FBI “đã theo dõi một cách giấu giếm các thư điện tử của những người Mỹ nổi bật theo đạo Hồi - bao gồm cả một ứng viên chính trị và vài nhà hoạt động về các quyền dân sự, và các luật sư - theo các thủ tục bí mật có ý đinhj nhằm vào các tên khủng bố và gián điệp nước ngoài”.

Trích dẫn các tài liệu của Snowden, Greenwald nói rằng danh sách đó bao gồm cả Faisal Gill, một nhà đương cục GOP từ lâu và là cựu ứng viên cho văn phòng nhà nước, người đã nắm giữ một sự phá an ninh tuyệt mật dưới thời tổng thống George W. Bush.

Đầu tuần này tờ Washington Post đã nêu chi tiết tài liệu rà soát lại 4 tháng của nó đối với 160.000 cuộc hội thoại thông điệp văn bản và thư điện tử bị chặn giữa đường có liên quan tới 11.000 tài khoản trực tuyến do Snowden cung cấp. Tờ này nêu rằng khoảng 90% thông tin có liên quan tới các cái tên và địa chỉ thư điện tử của các công dân Mỹ.

NSA chỉ có thể nhằm vào những người nước ngoài sống ở nước ngoài trừ phi nó có được một lệnh cho phép từ một tòa án giám sát đặc biệt. Nhưng tờ báo này nói những người viếng thăm các phòng chat trực tuyến cũng đã viếng thăm như là một cái đích hoặc chỉ đọc hội thoại cũng bị đưa vào trong các cuộc quét dữ liệu.

Former National Security Agency contractor Edward Snowden has filed papers asking Russian authorities to extend his asylum for another year, his lawyer said Wednesday.

"The procedure is very simple if a citizen of any country would like to stay and live in Russia," lawyer Anatoly Kucherena told the Russian-based news service RT. "In this case we are talking about Snowden, so we have fulfilled the procedure to receive temporary asylum."

Snowden, whose asylum expires July 31, was a contractor for Booz Allen Hamilton when he leaked details of U.S. surveillance programs to The Guardian and The Washington Post. The first report was published in June 2013, setting off an immediate firestorm. Snowden, who was in hiding in Hong Kong at the time, fled to Moscow where he obtained temporary asylum.

Kucherena did not say if Snowden would seek his permit with a different status such as citizenship, RT reported.

"The decision lies with the Federal Migration Service," Kucherena told RT when asked what status they would like to get.

Russian President Vladimir Putin has said Russia was not "protecting" Snowden, but that Russia had no legal basis to extradite him.

Snowden has expressed interest in returning to the United States, but fears charges of espionage and theft of government property could result in a lengthy prison sentence.

Fallout from Snowden's revelations continues to make headlines.

Glenn Greenwald, one of the reporters to break the Snowden story last year, reported Wednesday that the NSA and FBI have "covertly monitored the emails of prominent Muslim-Americans — including a political candidate and several civil rights activists, academics, and lawyers—under secretive procedures intended to target terrorists and foreign spies."

Citing Snowden documents, Greenwald said that list includes Faisal Gill, a longtime GOP operative and former candidate for public office who held a top-secret security clearance under President George W. Bush.

Earlier this week The Washington Post detailed its four-month review of 160,000 intercepted e-mail and text message conversations involving 11,000 online accounts provided by Snowden. The Post reports that about 90% of the information involves names and e-mail addresses of U.S. residents.

The NSA can only target foreign nationals living overseas unless it obtains a warrant from a special surveillance court. But the Post said visitors to online chat rooms also visited by a target or merely reading the discussion were included in the data sweeps.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây