Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


NSA đã cài cắm phần mềm vào hàng ngàn máy tính để gián điệp Nga, Mexico, các đồng minh khác của Mỹ

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

NSA implanted software on thousands of computers to spy on Russia, Mexico, other US allies

15 January 2014, 09:28

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2014_01_15/NSA-implanted-software-on-thousands-of-computers-to-spy-on-Russia-Mexico-other-US-allies-5845/

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/01/2014

NSA implanted software on thousands of computers to spy on Russia, Mexico, other US allies

© The U.S. Army/flickr.com

Lời người dịch: Bằng cách sử dụng sóng radio, NSA không chỉ cài cắm phần mềm độc hại vào gần 100.000 máy tính khắp thế giới để “gián điệp các máy tính đó, và tuyển mộ các máy tính đó cho các cuộc tấn công không gian mạng”, mà còn với tới được các máy tính không có kết nối mạng. “NSA nói hệ thống đó có thể được sử dụng để khuấy lên các cuộc tấn công không gian mạng từ các máy tính đó, là một chiến lược “phòng thủ tích cực” hơn... Chương trình đó, có tên mã là Quantum, đã từng được sử dụng để chống lại các mạng quân sự của Nga, và các hệ thống được cảnh sát và các băng nhóm ma túy sử dụng, các cơ quan thương mại của Liên minh châu Âu (EU) và một số nước hợp tác với Mỹ chống khủng bố, theo báo cáo đó”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Cơ quan tình báo Mỹ đã giấu giếm cài đặt các phần mềm vào gần 100.000 máy tính khắp thế giới, cho phép nó gián điệp các máy tính đó, và tuyển mộ các máy tính đó cho các cuộc tấn công không gian mạng có khả năng, một báo cáo tin tức nói vào cuối ngày thứ ba. Hầu hết chúng đã được Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cài đặt thông qua các kết nối mạng, nhưng cơ quan này đã nghĩ ra một cách với được tới các máy tính không kết nối mạng bằng cách sử dụng các sóng radio, tờ New York Times đã nêu, trích các tài liệu của NSA, các chuyên gia máy tính và các quan chức, nói.

Công nghệ radio, được sử dụng từ năm 2008, truyền tới và từ các bo mạch nhỏ được cài đặt trong các máy tính hoặc một cách bí mật hoặc vì những người sử dụng không hay biết gì, đôi khi được gắn vào các khe cắm USB, báo cáo nêu. NSA nói hệ thống đó có thể được sử dụng để khuấy lên các cuộc tấn công không gian mạng từ các máy tính đó, là một chiến lược “phòng thủ tích cực” hơn, nó nói.

Chương trình đó, có tên mã là Quantum, đã từng được sử dụng để chống lại các mạng quân sự của Nga, và các hệ thống được cảnh sát và các băng nhóm ma túy sử dụng, các cơ quan thương mại của Liên minh châu Âu (EU) và một số nước hợp tác với Mỹ chống khủng bố, theo báo cáo đó.

“Kết hợp việc học cách thâm nhập các hệ thống để chèn vào các phần mềm và học cách để sử dụng các tần số radio đã giúp cho Mỹ một cửa sổ mà nó chưa từng bao giờ có trước đó”, James Andrew Lewis, chuyên gia an ninh không gian mạng ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, được trích dẫn đã nói vậy.

Đã không có dấu hiệu hoặc các phần mềm hoặc các phần cứng sóng radio đó đang được sử dụng bên trong nước Mỹ, báo cáo nói.

Một người phát ngôn của NSA được trích dẫn nói các hoạt động của cơ quan đó từng chỉ được triển khai chống lại “các mục tiêu tình báo nước ngoài hợp lệ”.

Cuộc tấn công không gian mạng của Stuxnet vào các cơ sở hạt nhân của Iran, được phát hiện vào năm 2010, được nghĩ từng là thử nghiệm chiến trường đầu tiên công nghệ đó, báo cáo nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm thứ sáu dự kiến sẽ công bố những thay đổi đối với các hoạt động của NSA, sau tư vấn xem xét lại từ một nhóm được xem là giới công nghiệp kêu rằng một số thực tiễn đó đã làm xói mòn lòng tin của thị trường nước ngoài vào các dịch vụ truyền thông số và công nghệ dựa vào Mỹ.

The US intelligence agency has covertly installed software on nearly 100,000 computers worldwide, allowing it to spy on them, and recruit them for possible cyber attacks, a news report said late Tuesday. Most were installed by the National Security Agency via network connections, but the agency has devised a way of reaching unconnected computers by means of radio waves, the New York Times reported, citing NSA documents, computer experts and officials.

The radio technology, used since 2008, transmits to and f-rom tiny circuit boards installed in the computers either secretly or by unwitting users, sometimes attached to USB sockets, the report said.

The NSA said the system, which could be used to mount cyber attacks f-rom those machines, is more an "active defence" strategy, it said.

The programme, code-named Quantum, had been used against Russian military networks, and systems used by the Mexican police and drug cartels, EU trade bodies and some countries collaborating with the United States against terrorists, according to the report.

"The combination of learning how to penetrate systems to in-sert software and learning how to do that using radio frequencies has given the US a window it's never had before," James Andrew Lewis, cybersecurity expert at the Center for Strategic and International Studies in Washington, was quoted as saying.

There were no signs of either the software or radio-wave hardware being used inside the US, the report said.

An NSA spokeswoman was quoted as saying the agency's activities were only deployed against "valid foreign intelligence targets."

The Stuxnet cyber attack on Iran's nuclear facilities, discovered in 2010, is thought to have been the first field trial of the technology, the report said.

US President Barack Obama was due Friday to announce changes to NSA activities, after reviewing advice f-rom a panel that considered industry complaints that some practices were undermining foreign markets' confidence in US-based technology and digital communications services.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây