Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Quyết định của Microsoft vá Windows XP là một sai lầm

Microsoft’s decision to patch Windows XP is a mistake

Sẽ luôn có một sự khẩn cấp hơn nữa.

There will always be one more emergency.

by Peter Bright - May 2 2014, 4:15am ICT

Theo: http://arstechnica.com/security/2014/05/microsofts-decision-to-patch-windows-xp-is-a-mistake/

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/05/2014

Aurich Lawson

Lời người dịch: “Microsoft đã chính thức chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP 12 năm tuổi rưỡi vài tuần trước. Ngoại trừ hình như đã không phải thế, vì hãng đã đưa Windows XP vào chu kỳ vá lỗi của nó để sửa một lỗi ngày số 0 của Internet Explorer mà đang nhận được số lượng khai thác bùng phát. Hệ điều hành không được hỗ trợ đó, trên thực tế, đang được hỗ trợ. Giải thích về các hành động của mình, Microsoft nói rằng bản vá này là một “ngoại lệ” vì “gần kết thúc hỗ trợ cho Windows XP”. Quyết định đưa ra bản vá này là một sai lầm, và lý do làm như vậy là không phù hợp”. Bạn hãy đọc hết để hiểu vì sao đó là một sai lầm! Lưu ý: Việt Nam, cho tới hết tháng 02/2014, còn hơn 5.5 triệu máy tính, chiếm 45.65% máy tính cả nước còn chạy Windows XP hết hỗ trợ kỹ thuật từ 08/04/2014. Hơn nữa, các dịch vụ công của Việt Nam chỉ chạy được trên trình duyệt web Microsoft Internet Explorer.

Microsoft đã chính thức chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP 12 năm tuổi rưỡi vài tuần trước. Ngoại trừ hình như đã không phải thế, vì hãng đã đưa Windows XP vào chu kỳ vá lỗi của nó để sửa một lỗi ngày số 0 của Internet Explorer mà đang nhận được số lượng khai thác bùng phát. Hệ điều hành không được hỗ trợ đó, trên thực tế, đang được hỗ trợ.

Giải thích về các hành động của mình, Microsoft nói rằng bản vá này là một “ngoại lệ” vì “gần kết thúc hỗ trợ cho Windows XP”.

Quyết định đưa ra bản vá này là một sai lầm, và lý do làm như vậy là không phù hợp.

Một bản vá của dạng này không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa nào cho an ninh của một nền tảng. Internet Explorer đã nhận được các bản vá an ninh trong 11 trong số 12 Ngày Thứ ba Vá (Patch Tuesday). Các trình duyệt khác như Chrome và Firefox nhận được các bản cập nhật an ninh theo một tần suất có thể so sánh được.

Các trình duyệt web là phức tạp. Chúng nhất thiết được phơi ra cho tất cả cách thức đầu vào thù địch tiềm tàng mà người sử dụng thực sự không thể kiểm soát, và như vậy, chúng thường là đích ngắm cho các cuộc tấn công. Chúng cần thường xuyên cập nhật và duy trì liên tục. An ninh của một trình duyệt không phải là may rủi trong bất kỳ một sửa lỗi nào; nó phụ thuộc vào sự phân phối liên tục các bản vá, các sửa lỗi và các cải thiện. Một trong các “ngoại lệ” không làm cho Internet Explorer trong Windows XP 'an toàn'. Không có ý nghĩa theo đó bản vá này có nghĩa là tất cả bỗng nhiên bây giờ là “OK” để sử dụng Internet Explorer trong Windows XP.

Và vâng dường như không thể tránh khỏi đây chính xác là cách mà nó sẽ được tiếp nhận. Công việc chuyển đổi khỏi Windows XP chỉ khó hơn mà thôi. Tôi chắc có những người CNTT trên khắp thế giới mà bây giờ đang phải lý luận với cái dây ví kiểm soát của các ông chủ về chính vấn đề này. Những người CNTT mà đã phải có ấn tượng về sự siêu việt của họ mà họ cần ngân sách để nâng cấp từ Windows XP vì Microsoft sẽ không phát hành các bản vá cho nó thêm nữa. Microsoft đã làm cho những người CNTT đó thành những người nói dối. “Bạn đã nói chúng tôi đã phải bỏ ra tất cả đống tiền này vì XP sẽ không được vá bao giờ nữa. Nhưng đây này!”

Các ông chủ mà từng được thuyết phục rằng học có thể gắn với Windows XP vì Microsoft có thể nhấp nháy bây giờ sẽ được minh oan.

Sau tất cả, nếu Microsoft có thể nhấp nháy một lần, ai có thể nói nó sẽ không làm thế lần nữa? Bản vá của Patch Tuesday tiếp sau cho Internet Explorer hầu như chắc chắn sẽ có những lỗi mà ảnh hưởng tới Internet Explorer trên Windows XP: bản chất tự nhiên của phần mềm có nghĩa là hầu hết các lỗi trong Internet Explorer 7 (được hỗ trợ cho phần còn lại của vòng đời của Windows Vista) và Internet Explorer 8 (gắn với vòng đời của Windows 7) cũng sẽ là những lỗi trong Internet Explorer 7 và 8 khi chạy trên Windows XP. Nhiều trong số chúng cũng sẽ đánh Internet Explorer 6.

Trong thực tế, đây chính xác là mẫu mà chúng ta đã thấy với lỗi này. Các khai thác bùng nổ đầu tiên đánh chỉ vào Internet Explorer 9, 10 và 11, trên Windows 7 và 8. Khi hãng an ninh FireEye nêu, chỉ sau đó rằng các cuộc tấn công cho (không được hỗ trợ) Internet Explorer 8 trên Windows XP được cụ thể hóa.

Gần như mỗi lần Microsoft cập nhật một trong những nền tảng được hỗ trợ còn lại của nó, hãng sẽ cũng cùng lúc sẽ tiết lộ một chỗ bị tổn thương ngày số 0 cho Windows XP (thứ gì đó Apple gần đây bị chỉ trích vì làm thế). Danh sách các bản vá cho Ngày thứ ba Vá của tháng 5 - ít hơn 2 tuần - còn chưa ra, nhưng dựa vào hồ sơ theo dõi Internet Explorer, có khả năng cao là nó sẽ được cập nhật, và có khả năng cao là các bản cập nhật đó sẽ tiết lộ các lỗi có thể khai thác được trong Windows XP.

Với lý lẽ “sự gần đúng” của Microsoft, các lỗi đó cũng nên được vá trên Windows XP. Trên thực tế, thật khó để thấy thời gian khi “sự gần đúng” sẽ không là một vấn đề. Không thể tránh khỏi Ngày thứ ba Vá sẽ tiết lộ các lỗi có thể bị khai thác cho các hệ điều hành không còn được hỗ trợ. Với thị phần cao như bây giờ của Windows XP, không bao giờ có cơ hội thực tế rằng một khai thác có thể không hiện thực hóa trong “sự gần đúng” tới sự kết thúc hỗ trợ.

Mọi người sử dụng Windows XP sẽ bị khai thác qua các chỗ bị tổn thương được biết nhưng không được vá. Đó là những gì sự kết thức hỗ trợ có ý nghĩa. Đó là hệ quả không thể tránh khỏi của nó. Miễn là Windows XP có một số lượng đáng kể người sử dụng, sẽ có lời gọi “thêm một bản vá nữa” sẽ được phát hành. Không có gì đặc biệt về lỗi mới nhất này mà bảo đảm hành xử đặc biệt, và các tuần và tháng sau đó sẽ thấy sự tiết lộ và khai thác của nhiều lỗi tương tự hơn thế. Nếu lỗi này từng được vá, thì tất cả các lỗi đó cũng nên được vá nốt.

Lỗi ngày số 0 và sự khai thác của nó là không may, và Microsoft có khả năng đau lòng từ các lời kêu gọi của chính phủ đối với những người phải dừng sử dụng Internet Explorer. Hãng đã có 3 cách mà nó có thể trả lời. Nó có thể đã không làm gì - tắc trong các khẩu súng của mình, đã duy trì tới cuối của sự hỗ trợ nghĩa là kết thúc sự hỗ trợ, và đã khuyến khích mọi người chuyển sang một nền tảng khác. Nó cũng có thể đã nhượng bộ hoàn toàn, đã mở rộng vòng đời hỗ trợ cho Windows XP thêm vài năm nữa, và đã chờ đợi sự tiêu hao để thu nhỏ kho người sử dụng Windows XP đến các mức độ không thích hợp. Hoặc nó đã nói rằng trường hợp này là thứ gì đó “đặc biệt” đưa ra một bản vá trong khi vẫn còn nói rằng Windows XP sẽ không được hỗ trợ nữa.

Không lựa chọn nào trong số này là hoàn hảo cả. Một tiếp cận khó để kết thúc vòng đời có nghĩa là có những người đang bị khai thác mà Microsoft từ chối giúp đỡ. Một sự dổi hoàn toàn có nghĩa là Windows XP sẽ còn tuôn ra thị trường còn lâu hơn nữa, làm cho nó thành một sự đau đầu liên tục cho các lập trình viên và các nhà quản trị hệ thống.

Nhưng lựa chọn mà Microsoft đã chọn là tồi tệ nhất trong tất cả các lựa chọn. Nó làm xói mòn các nỗ lực của nhân viên CNTT để loại bỏ hệ điều hành cũ kỹ, và làm xói mòn sự khẳng định của Microsoft rằng Windows XP không còn được hỗ trợ nữa, trong khi không làm gì để cải thiện một cách có ý nghĩa an ninh của những người sử dụng Windows XP. Ngược chăng? Nó mua những người sử dụng đó tốt nhất một ít ngày thêm ra đối với an ninh được cải thiện. Khó để nói điều đó có khả năng đáng giá như thế nào.

Microsoft officially ended support of the twelve-and-a-half-year-old Windows XP operating system a few weeks ago. Except it apparently didn't, because the company has included Windows XP in its off-cycle patch to fix an Internet Explorer zero-day that's receiving some amount of in-the-wild exploitation. The unsupported operating system is, in fact, being supported.

Explaining its actions, Microsoft says that this patch is an "exception" because of the "proximity to the end of support for Windows XP."

The decision to release this patch is a mistake, and the rationale for doing so is inadequate.

A one-off patch of this kind makes no meaningful difference to the security of a platform. Internet Explorer received security patches in 11 of the last 12 Patch Tuesdays. Other browsers such as Chrome and Firefox receive security updates on a comparable frequency.

Web browsers are complex. They're necessarily exposed to all manner of potentially hostile input that the user can't really control, and as such, they're a frequent target for attacks. They need regular updates and ongoing maintenance. The security of a browser is not contingent on any one bugfix; it's dependent on a continuous delivery of patches, fixes, and improvements. One-off "exceptions" do not make Internet Explorer on Windows XP "safe." There's no sense in which this patch means that all of a sudden it's now "OK" to use Internet Explorer on Windows XP.

And yet it seems inevitable that this is precisely how it will be received. The job of migrating away from Windows XP just got a whole lot harder. I'm sure there are IT people around the world who are now having to argue with their purse-string-controlling bosses about this very issue. IT people who have had to impress on their superiors that they need the budget to upgrade from Windows XP because Microsoft won't ship patches for it any longer. Microsoft has made these IT people into liars. "You said we had to spend all this money because XP wasn't going to get patched any more. But it is!"

Bosses who were convinced that they could stick with Windows XP because Microsoft would blink are now vindicated.

After all, if Microsoft can blink once, who's to say it won't do so again? The next Patch Tuesday patch for Internet Explorer is almost certainly going to include flaws that affect Internet Explorer on Windows XP: the nature of software means that most flaws in Internet Explorer 7 (supported for the remainder of Windows Vista's life cycle) and Internet Explorer 8 (tied to Windows 7's life cycle) will also be flaws in Internet Explorer 7 and 8 when run on Windows XP. Many of them will also hit Internet Explorer 6.

In fact, this is precisely the pattern we've seen with this flaw. The first in-the-wild exploits hit only Internet Explorer 9, 10, and 11, on Windows 7 and 8. As security firm FireEye reports, it's only later that attacks for (unsupported) Internet Explorer 8 on Windows XP materialized.

Virtually every time Microsoft updates one of its remaining supported platforms, the company will also simultaneously be disclosing a zero-day vulnerability for Windows XP (something Apple has recently been criticized for doing). The patch list for May's Patch Tuesday—less than two weeks away—isn't out yet, but based on Internet Explorer's track record, it's highly likely that it's going to get updated, and it's highly likely that these updates will reveal exploitable flaws on Windows XP.

By Microsoft's "proximity" argument, those flaws should be patched on Windows XP, too. In fact, it's hard to see a time when "proximity" won't be an issue. It's inevitable that Patch Tuesday will reveal exploitable flaws for the unsupported operating system, and it's similarly inevitable that at least some of those flaws will get exploited. With Windows XP's market share as high as it is, there was never any realistic chance that an exploit would not materialize in "proximity" to the end of support.

People using Windows XP are going to be exploited through known but unpatched vulnerabilities. That is what the end of support means. That is its unavoidable consequence. For as long as Windows XP has a substantial number of users, there will be calls for "one more patch" to be released. There's nothing special about this latest flaw that warrants special treatment, and the next weeks and months will see the disclosure and exploitation of many more similar flaws. If this bug was fixed, all those bugs should get fixed, too.

The zero-day flaw and its exploitation is unfortunate, and Microsoft is likely smarting from government calls for people to stop using Internet Explorer. The company had three ways it could respond. It could have done nothing—stuck to its guns, maintained that the end of support means the end of support, and encouraged people to move to a different platform. It could also have relented entirely, extended Windows XP's support life cycle for another few years, and waited for attrition to shrink Windows XP's userbase to irrelevant levels. Or it could have claimed that this case is somehow "special,"releasing a patch while still claiming that Windows XP isn't supported.

None of these options is perfect. A hard-line approach to the end-of-life means that there are people being exploited that Microsoft refuses to help. A complete about-turn means that Windows XP will take even longer to flush out of the market, making it a continued headache for developers and administrators alike.

But the option Microsoft took is the worst of all worlds. It undermines efforts by IT staff to ditch the ancient operating system, and undermines Microsoft's assertion that Windows XP isn't supported, while doing nothing to meaningfully improve the security of Windows XP users. The upside? It buys those users at best a few extra days of improved security. It's hard to say how that was possibly worth it.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây