Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Tài liệu mới của Snowden tiết lộ cách GCHQ/NSA sử dụng Internet để 'điều khiển, lừa gạt và phá hoại uy tín'

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

New Snowden Doc Reveals How GCHQ/NSA Use The Internet To 'Manipulate, Deceive And Destroy Reputations'

f-rom the and-not-just-terrorists dept

by Mike Masnick, Tue, Feb 25th 2014

Theo: https://www.techdirt.com/articles/20140224/17054826340/new-snowden-doc-reveals-how-gchqnsa-use-internet-to-manipulate-deceive-destroy-reputations.shtml

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/02/2014

Lời người dịch: Các tài liệu rò rỉ tiếp về vụ giám sát ồ ạt của NSA/GCHQ mà Glenn Greenwald đưa ra lần này nói về Nhóm Tình báo Nghiên cứu các Mối đe dọa Chung - JTRIG (Joint Threat Research Intelligence Group). Họ sử dụng Internet để 'điều khiển, lừa gạt và phá hoại uy tín' của bất kỳ ai mà họ không ưa. “Trong các mục tiêu tự nhận là cốt lõi của JTRIG là 2 chiến thuật: (1) tiêm tất cả các dạng tư liệu sai vào Internet để phá hoại uy tín của các mục tiêu của nó; và (2) sử dụng các khoa học xã hội và các kỹ thuật khác để điều khiển các đàm luận và hoạt động xã hội trực tuyến để tạo ra các đầu ra mà nó cho là mong muốn. Để xem cách các chương trình cực đoan đó là thế nào, chỉ cần xem các chiến thuật mà họ khoe khoang sử dụng để đạt được các kết cục đó: “các hoạt động cờ giả” (đưa tư liệu lên Internet và ghi nhận sai nó cho ai đó khác), các bài viết rởm trên các blog của các nạn nhân (giả vờ là một nạn nhân của cá nhân mà uy tín của người đó họ muốn hủy hoại), và đưa lên “các thông tin tiêu cực” trên các diễn đàn khác nhau”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Ít tuần trước, Glenn Greenwald, trong khi làm việc với NBC News, đã tiết lộ một số chi tiết về một trình bày của GCHQ có liên quan tới cách mà tổ chức giám sát đó đã có một nhóm “mẹo mực bẩn thỉu” được biết tới như là JTRIG - Nhóm Tình báo Nghiên cứu các Mối đe dọa Chung (Joint Threat Research Intelligence Group). Bây giờ, qua tới The Intercept, ông đã tiết lộ toàn bộ bài trình chiếu và đã nhấn mạnh nhiều chi tiết hơn về cách mà JTRIG có thể tìm cách thâm nhập các nhóm khác nhau trên trực tuyến và phá hủy uy tín của mọi người - đi xa, xa, xa vượt khỏi việc chỉ nhằm vào các nhóm khủng bố và các mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Trong các mục tiêu tự nhận là cốt lõi của JTRIG là 2 chiến thuật: (1) tiêm tất cả các dạng tư liệu sai vào Internet để phá hoại uy tín của các mục tiêu của nó; và (2) sử dụng các khoa học xã hội và các kỹ thuật khác để điều khiển các đàm luận và hoạt động xã hội trực tuyến để tạo ra các đầu ra mà nó cho là mong muốn. Để xem cách các chương trình cực đoan đó là thế nào, chỉ cần xem các chiến thuật mà họ khoe khoang sử dụng để đạt được các kết cục đó: “các hoạt động cờ giả” (đưa tư liệu lên Internet và ghi nhận sai nó cho ai đó khác), các bài viết rởm trên các blog của các nạn nhân (giả vờ là một nạn nhân của cá nhân mà uy tín của người đó họ muốn hủy hoại), và đưa lên “các thông tin tiêu cực” trên các diễn đàn khác nhau.

Nhiều năm, mọi người đã nói rằng mục tiêu của các nhóm như NSA và GCHQ chỉ là “tình báo dấu hiệu”, chúng từng là về việc hiểu và giải mã các dấu hiệu, không về việc tiến hành bất kỳ dạng quan điểm tấn công nào. Tuy nhiên, các tài liệu của Snowden đã tiết lộ lặp đi lặp lại, mệnh lệnh của các tổ chức đó từ lâu dựa vào tấn công hơn nhiều, và họ dường như có ít vấn đề với việc sử dụng các chiến thuật đáng ngờ để phá hủy cuộc sống của mọi người. Như Greenwald nêu, điều này thực sự là sức mạnh mà bạn tin cậy một cơ quan chính phủ hoàn toàn bí mật với hầu hết không có sự hiểu thấu thực sự để sử dụng mà không có việc nó đang bị lạm dụng?

Còn nhiều hơn nữa trong các bài viết của Greenwald, mà bạn sẽ đọc, nhưng chỉ một ít các slide chính là đáng đọc để có cảm giác về những gì đang diễn ra ở đây. Đây không chỉ là về việc thâm nhập các tổ chức khủng bố. Họ dường như đang sử dụng các dạng kỹ thuật đó đối với bất kỳ ai họ không thích, nó gợi nhớ lại kỷ nguyên FBI của Hoover thâm nhập và tìm cách làm mất lòng tin vào các nhóm chống chiến tranh. Nó cũng dấy lên các câu hỏi nghiêm trọng về việc liệu các nỗ lực đó có đang được sử dụng để bóp nghẹt ngôn luận chính trị hay không.

A few weeks ago, Glenn Greenwald, while working with NBC News, revealed some details of a GCHQ presentation concerning how the surveillance organization had a "dirty tricks" group known as JTRIG -- the Joint Threat Research Intelligence Group. Now, over at The Intercept, he's revealed the entire presentation and highlighted more details about how JTRIG would seek to infiltrate different groups online and destroy people's reputations -- going way, way, way beyond just targeting terrorist groups and threats to national security.

Among the core self-identified purposes of JTRIG are two tactics: (1) to inject all sorts of false material onto the internet in order to destroy the reputation of its targets; and (2) to use social sciences and other techniques to manipulate online discourse and activism to generate outcomes it considers desirable. To see how extremist these programs are, just consider the tactics they boast of using to achieve those ends: “false flag operations” (posting material to the internet and falsely attributing it to someone else), fake victim blog posts (pretending to be a victim of the individual whose reputation they want to destroy), and posting “negative information” on various forums.

For years, people have said that the purpose of groups like the NSA and GCHQ were merely "signals intelligence," which were about understanding and decoding signals, not about taking any sort of offensive standpoint. However, as the Snowden docs have repeatedly revealed, the mandate of these organizations has long been much more offensively based, and they seem to have little problem with using questionable tactics to destroy people's lives. As Greenwald notes, is this really a power you trust a totally secretive government agency with almost no real oversight to use without it being abused?

There's a lot more in Greenwald's writeup, which you should read, but just a few of the key slides are worth reading to get a sense of what's going on here. This isn't just about infiltrating terrorist organizations. They seem to be using these kinds of techniques on just about anyone they dislike, which harkens back to the Hoover-era FBI infiltrating and seeking to discredit anti-war groups. It also raises very serious questions about whether these efforts are being used to stifle political expression.











Bài trình chiếu đầy đủ được nhúng bên dưới. Slide bìa thực sự là thứ gì đó...

The full presentation is embedded below. The cover slide is really something...

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây