Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Trung Quốc cấm Windows 8 trong các máy tính cá nhân của chính phủ để đảm bảo an ninh

China bans Windows 8 on government PCs to ensure security

Hình như động thái này cũng sẽ tiết kiệm được năng lượng.

Apparently the move will also save energy.

by Peter Bright - May 20 2014, 9:56pm ICT

Theo: http://arstechnica.com/information-technology/2014/05/china-bans-windows-8-on-government-pcs-to-ensure-security/

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/05/2014

Lời người dịch: Dù là lý do gì, thì một trong những lý do mà chính phủ Trung Quốc cấm sử dụng Windows 8 là vì an ninh và quyền tự chủ công nghệ, trong khi Windows XP thì đã hết hạn hỗ trợ kỹ thuật toàn cầu từ 08/04/2014 và chương trình Bản vá ngày thứ Ba tháng 5/2014 của Microsoft cũng đã không có các bản vá an ninh cho Windows XP, thậm chí đối với cả lỗi mang tính sống còn cho trình duyệt web Internet Explorer. Theo Richard Stallman, Chủ tịch của Quỹ Phần mềm Tự do: “Windows 8.1 có thể gọi là Windows phiên bản PRISM vì nó được thiết kế để yêu cầu mọi người gửi các dữ liệu tới các máy chủ của Microsoft và tất nhiên Microsoft sẽ chuyển bất kỳ thứ gì từ những dữ liệu đó cho chính phủ Mỹ theo yêu cầu”. Hơn nữa, vào tháng 3/2013, hãng Canonical đã ký kết với Đại học Công nghệ Quân sự Quốc gia Trung Quốc, và Trung tâm Thúc đẩy Phần mềm và Chip Tích hợp Trung Quốc, để phát triển một phiên bản có đặc tính Trung Quốc có tên là Ubuntu Kylin, được dự kiến là hệ điều hành quốc gia của Trung Quốc. Vì thế, một khi có Ubuntu Kylin để thay thế, thì Trung Quốc có thể "giết" Windows với bất kỳ lý do gì được đưa ra.

Chính phủ Trung Quốc đã cấm cài đặt Windows 8 lên các máy tính cá nhân PC của chính phủ, Re/code nêu. Trung tâm Mua sắm Chính phủ Trung ương (Central Government Procurement Center) đã đưa ra một chỉ thị tuần trước loại trừ sử dụng hệ điều hành mới nhất của Microsoft như một biện pháp tiết kiệm năng lượng, theo Re/code.

Cơ quan thông tấn nhà nước Xinhua đã đưa ra một lý do khác cho sự cấm đoán này: để đảm bảo an ninh hệ thống sau khi Microsoft đã kết thúc hỗ trợ cho Windows XP. Hệ điều hành không được hỗ trợ đó vẫn được đánh giá được sử dụng tới một nửa thị trường máy để bàn của Trung Quốc.

Làm thế nào để việc cấm có ý nghĩa, hoặc như một biện pháp an ninh hoặc tiết kiệm năng lượng, còn chưa rõ. Còn có nghi ngờ, giải pháp cho các vấn đề an ninh của Windows XP - bị tổn thương một số lỗi không được vá rồi - là dừng sử dụng nó. Không cấm sử dụng một hệ điều hành được hỗ trợ tích cực.

The Chinese government has banned the installation of Windows 8 on government PCs, reports Re/code. The Central Government Procurement Center issued a directive last week barring the use of Microsoft's latest operating system as an energy-saving measure, according to Re/code.

State news agency Xinhua gave a different reason for the ban: it's to ensure system security after Microsoft ended support for Windows XP. The unsupported operating system is still estimated to be used on as much as half of the Chinese desktop market.

How the ban makes sense, either as a security measure or an energy-saving one, isn't clear. Lest there be any doubt, the solution to Windows XP's security problems—it's vulnerable to a number of unpatched flaws already—is to stop using it. Not ban the use of an actively supported operating system.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây