Hà Lan: Amsterdam biến OpenOffice và Firefox thành mặc định cho máy tính để bàn của thành phố

Thứ hai - 04/05/2009 06:51
NL: Amsterdam to make OpenOffice and Firefox default on city desktops

by Gijs Hillenius — last modified Apr 23, 2009 09:58 AM

filed under: [GL] The Netherlands, municipalities-community, [T] Deployments and Migrations, local government, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/nl-amsterdam-to-make-openoffice-and-firefox-default-o...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2009

Hội đồng thành phố Amsterdam hôm thứ tư đã quyết định rằng OpenOffice và Firefox phải trở thành các ứng dụng mặc định trên tất cả 15.000 máy tính để bàn được sử dụng trong nền hành chính.

Cùng lúc, hội đồng đã cho phép thành phố ký một hợp đồng giấy phép theo số lượng mới với Microsoft. Hội đồng hôm thứ tư đã nhất trí phê chuẩn một kiến nghị được đệ trình bởi Sabina Gazic (đảng Lao động Hà Lan, PvdA) và Jeanine van Pĩnteren (GroenLinks, đảng Xanh của Hà Lan), chỉ thị cho hành chính thành phố biến OpenOffice thành ứng dụng mặc định cho bộ phần mềm văn phòng và Firefox là trình duyệt Internet mặc định.

Hội đồng tiếp tục muốn nền hành chính thành phố bắt đầu lên kế hoạch chuyển đổi của mình sang một máy tính để bàn hoàn toàn nguồn mở. Hội đồng muốn thấy một đề xuất như vậy trước cuối năm nay.

Yêu cầu thứ 3 mà hội đồng này đã làm là nền hành chính thành phố nhân đôi phạm vi của dự án thí điểm máy tính để bàn nguồn mở hiện hành của thành phố. Hội đồng muốn thành phố sẽ chuyển quận thứ 2 của thành phố và các phòng dịch vụ của thành phố sang một máy tính để bàn hoàn toàn nguồn mở.

Giấy phép theo số lượng

Bản đề nghị đã được đệ trình để trả lời cho câu hỏi của nền hành chính thành phố cho một thoả thuận giấy phép theo số lượng với Microsoft. Theo nền hành chính thì vụ làm ăn mới này là cần thiết để có khả năng sử dụng các phần mềm ảo hoá sở hữu độc quyền của hãng này (Softricity). Thành phố muốn sử dụng thứ này để tiêu chuẩn hoá các ứng dụng cho khoảng 6,000 trong tổng số 15,000 máy tính cá nhân để bàn của thành phố.

Nền hành chính dã cố làm dịu vụ giấy phép theo số lưonwgj này bằng việc đề xuất rằng OpenOffice và Firefox phải có thể trên các máy tính để bàn mới. Hội đồng đã chấp nhận đề xuất này.

Thành viên hội đồng thành phố Gazic: “Chúng ta đã đồng ý vào tháng 10 năm ngoái không làm mới lại hợp đồng giấy phép theo số lượng với Microsoft. Sáu tháng sau nền hành chính giải thích cho chúng ta rằng chúng ta bị ép phải mua một hợp đồng giấy phép khác, để chỉ sử dụng một phần của nó, công cụ ảo hoá. Tôi thà thấy thành phố này đệ trình một khiếu nại với Cơ quan Cạnh tranh châu Âu còn hơn. Chúng ta không nên là người đầu tiên làm như vậy”.

The city council of the city of Amsterdam on Wednesday decided that OpenOffice and Firefox should become default applications on all 15.000 desktops in use by the administration.

At the same time, the council allowed the city to sign a new volume license contract with Microsoft.

The council on Wednesday unanimously adopted a motion filed by Sabina Gazic (Dutch Labour party, PvdA) and Jeanine van Pinxteren (GroenLinks, the Dutch Greens), instructing the city administration to make OpenOffice the default application for office productivity and Firefox the default for browsing the Internet.

The council next wants the city administration to start planning its move to a complete open source desktop. It wants to see a proposal before the end of the year.

The third demand the council made is that the city administration doubles the scope of its current open source desktop pilot. It wants the city to move a second city district and a second of the city's service departments to a complete open source desktop.

Volume licence

The motion was filed in response to the city administration's request for a volume-licence agreement with Microsoft. According to the administration this new deal is necessary in order to be able to use the company's proprietary virtualisation software (Softricity). The city wants to use this to standardise applications on about 6,0000 of the total of the 15,000 desktop PCs.

The administration had tried sweetening the volume licence deal by suggesting that OpenOffice and Firefox would be possible on the new desktop. The council took up that suggestion.

City council member Gazic: "We had agreed last October not to renew the city's volume licence contract with Microsoft. Six months later the administration explains us that we are forced to purchase yet another licence contract, in order to use only one part of it, the virtualisation tool. I would rather the city filed a complaint with the European Competition Authority. We would not be the first to do so."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay13,295
  • Tháng hiện tại675,486
  • Tổng lượt truy cập32,153,812
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây