Nokia mua Symbian, sẽ tung ra hệ điều hành như nguồn mở

Chủ nhật - 29/06/2008 07:31
Nokia buy Symbian, well release OS as Open Source

by Peter on 24 Jun 2008 in News

Theo: http://fosswire.com/2008/06/24/nokia-buy-symbian-will-release-os-as-open-source/

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/06/2008

Lời người dịch: Câu chuyện hãng sản xuất và phân phối điện thoại di động số 1 thế giới Nokia vừa mua hãng Symbian Ltd. bằng một núi tiền để rồi lên kế hoạch đưa hệ điều hành Symbian ra cho cả làng cùng “chơi” như một phần mềm hệ điều hành nguồn mở theo giấy phép EPL là chuyện có thực 100%. Thế nhưng nếu câu chuyện này mà xảy ra bây giờ tại Việt Nam thì chắc chắn có tới 99, 9999% số người Việt Nam cho là họ bị... CHẬP. Nhưng có lẽ không phải vậy, mà có khi với họ thì những nếp nghĩ cũ kỹ, thủ cựu đến độ chán ngắt của chúng ta theo kiểu: “Làm phần mềm nguồn đóng trúng hơn” mới đáng được liệt vào hàng của những kẻ... CHẬP chăng?

TechCrunch IT thông báo rằng Nokia đã mua Symbian Ltd., công ty phát triển phần mềm nổi tiếng về tạo ra hệ điều hành sở hữu độc quyền cho thiết bị di động, hệ điều hành Symbian.

Phần quan trọng của câu chuyện này là Nokia có kế hoạch tung hệ điều hành Symbian này theo giấy phép nguồn mở EPL (Eclipse Public License). Đây rõ ràng là một động thái từ quan điểm nguồn mở, và sẽ thực sự mở ra nền tảng của Symbian.

Nokia, Sony Ericsson, Motorola và NTT DOCOMO đã thông báo hôm nay dự kiến của họ để hợp nhất hệ điều hành Symbian (TM), S60, UIQ và MOAP (S) để tạo ra một nền tảng phần mềm di động mở. Cùng với AT&T, LG Electronics, Samsung Electronics, STMicroelectronics, Texas Instruments và Vodafone họ lên kế hoạch để thiết lập Quỹ Symbian để mở rộng sức lôi cuốn của nền tảng phần mềm thống nhất này.

Tôi thấy 'một nền tảng phần mềm di động mở' khá châm biếm, vì điều này một cách ngờ vực xem giống nhwu một câu trả lời trực tiếp đối với dự án Android được Google hỗ trợ, để phát triển một nền tảng di động tự do nguồn mở.

TechCrunch IT are reporting that Nokia has bought Symbian Ltd, the software development company famous for creating the proprietary operating system for mobile devices, Symbian OS.

The important part of this story is that Nokia plan to release the Symbian OS under the open source Eclipse Public Licence. This is obvious a great move f-rom an open source point of view, and will truly open up the Symbian platform.

Nokia, Sony Ericsson, Motorola and NTT DOCOMO announced today their intent to unite Symbian OS(TM), S60, UIQ and MOAP(S) to cre-ate one open mobile software platform. Together with AT&T, LG Electronics, Samsung Electronics, STMicroelectronics, Texas Instruments and Vodafone they plan to establish the Symbian Foundation to extend the appeal of this unified software platform.

I find the ‘one open mobile software platform’ line quite ironic, as this looks suspiciously like a direct response to the Google-backed Android project, to develop a free, open source mobile platform.

Động thái này rõ ràng nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian phần mềm di động đang tới gần, và mô hình phát triển nguồn mở đang đóng một vai trò rất đáng kể như thế nào trong sự đổi mới của công nghệ đang tới này.

Tôi không chút nào là chuyên gia về thứ này, nhưng nó thực sự làm cho bây giờ giống như là 4 đối thủ cạnh tranh nghiêm túc trong cuộc đua để xây dựng một thiết bị di động và nền tảng phần mềm:

  • Windows Mobile

  • Apple iPhone

  • Android

  • Symbian

Một cách mang tính sống còn, 2 cái sau cùng của những nỗ lực này bây giờ là nguồn mở. Điều này phải chứng minh cho một thử nghiệm của một thế giới thực liệu ưu thế gủa mô hình phát triển nguồn mở có thể có nghĩa là nó sẽ thắng so với những thứ mà [mô hình] sở hữu độc quyền đưa ra.

Một vài sự cạnh tranh lành mạnh giữa những thứ mới mở như Symbian và Android sẽ giúp dẫn đường cho sự đổi mới, nhưng đây cũng có thể dẫn tới sự trùng lắp không cần thiết về chức năng và tính năng đối với 2 hệ thống cạnh tranh này. Ở một phía khác, nếu các vấn đề về cấp phép có thể được giải quyết, thì sẽ có thể có một cơ hội tốt cho một mức nào đó về sự hợp tác và cộng tác giữa 2 [nền tảng] này.

Vì thế, hãy để cuộc chơi bắt đầu

This move clearly underlines how important the mobile software space is becoming, and how the open source development model is playing a very significant role in the innovation of this upcoming technology.

I’m by no means an expert on this, but it really does now look like there are four serious competitors in the race to build a mobile device and software platform:

      • Windows Mobile

      • Apple iPhone*

      • Android

      • Symbian

Cruically, the last two of those efforts are now open source. This should prove a real-world test as to whether the advantage of the open source development model can mean it will win over the proprietary offerings.

Some healthy competition between the newly open Symbian and Android should help drive innovation, but this could also lead to unnecessary duplication of features and functionality across the two competing systems. On the flip side, if licensing issues can be addressed, there might be a good opportunity for a certain level of collaboration and cooperation between the two.

So, let the games begin

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay13,533
  • Tháng hiện tại122,491
  • Tổng lượt truy cập32,351,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây