Sun: Java sẽ 100% mở vào cuối năm

Thứ tư - 02/07/2008 06:52
Sun: Java to be 100 percent open by year's end

Lana Kovacevic Builder AU

Published: 23 Jun 2008 10:24 BST

Theo: http://news.zdnet.co.uk/software/0,1000000121,39437713,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/06/2008

Lời người dịch: Mấy hôm trước trên blog này đưa tin về việc Nokia mua Symbian Ltd., rồi sẽ để hệ điều hành Symbian trở thành hệ điều hành nguồn mở cho điện thoại di động (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1821). Còn hôm nay là chuyện Sun Microsystems mở nguồn 100% cho ngôn ngữ lập trình Java. Trong chúng ta có ai đặt ra câu hỏi: Vì sao các hãng hàng đầu thế giới lại thi nhau mở nguồn các sản phẩm hàng đầu của mình không nhỉ? Nếu nguồn mở không phải là xu thế tất yếu thì vì sao họ lại thi nhau làm như vậy? Hay họ đang ĐUA NHAU XIN ĐƯỢC CHẾT??? ... để chúng ta được sống mà dùng nguồn đóng???

The struggle to open up Java completely is finally coming to an end.

Việc tranh đấu để mở Java một cách hoàn toàn cuối cùng cũng đi tới kết thúc.

Tiếp sau việc công bố về các kế hoạch của Sun làm cho Java tự do và mở theo giấy phép GPL tại JavaOne 2006, đã từng có những tranh đấu trên con đường đi tới mở nguồn. Tại thời điểm mà phiên bản OpenJDK được tung ra vào tháng 05 năm ngoái, khoảng 5% mã nguồn – phần không phải là sở hữu của Sun – vẫn còn là đóng.

Simon Phipps, giám đốc nguồn mở của Sun, nói: “Chúng tôi đã tung ra theo giấy phép GPL mọi thứ mà chúng tôi có quyền tung ra theo GPL, và đó là vào mùa hè năm ngoái. Vẫn còn có một số thứ ngoài tầm tay ở đó . Một là lĩnh vực phải làm với các đồ hoạ mành và đồ hoạ 2D. Những thứ đó được sở hữu bởi một công ty mà không muốn chúng tôi tung mã nguồn của nó như là nguồn mở. Chúng tôi đã đàm phán với họ và vì họ nói: 'Vâng, bạn có thể mở nguồn của các mã đó, tôi có thể nói cho bạn họ là Codec...' ”.

“Yếu tố duy nhất mà nó còn lại bây giờ thực sự là một thành phần có liên quan tới âm thanh với Java. Chúng tôi cuối cùng đã quyết định rằng nhà cung cấp mà tham gia ở đó chỉ không định chơi bóng và chúng tôi đang viết lại những mã đó từ đầu. Nó sẽ được làm xontg trong khoảng vài tháng nữa”, Phipps nói.

Following the announcement of Sun's plans to make Java free and open under the General Public License (GPL) at JavaOne 2006, there have been a few struggles on the path to open source. At the time of the OpenJDK release in May last year, around five percent of the code — the portion not owned by Sun — was still closed.

Simon Phipps, chief open-source officer at Sun, said: "We released under the GPL everything we had the rights to release under the GPL, and that was last summer. There were a couple of holdouts there. One was the area to do with raster graphics and 2D graphics. That turned out to be owned by a company that didn't want us to release that code as open source. We negotiated with them and because they've said: 'Yes, you can open source the code', I can tell you they're Codec..."

"The only element that's left now is actually a sound-related component within Java. We finally decided that the vendor that's involved there just isn't going to play ball and we're rewriting the code f-rom scratch. That's going to be done within the next couple of months," said Phipps.

Phipps nói Java được dự kiến sẽ hoàn toàn tự do trong vòng vài tháng tới.

“Tôi đang dự đoán rằng – chắc chắn vào cuối năm nay và hy vọng sớm hơn – chúng tôi sẽ có tất cả mã nguồn cho Java theo GPL”, ông nói.

Red Hat cũng đã giới thiệu dự án IcedTea của hãng vào tháng 06/2007, với mục đích làm cho OpenJDK là một phần của Fedora, cũng như các phát tán Linux khác, mà không có bất kỳ sự cản trở nào.

Dự án IcedTea đã đạt được tiến bộ lớn vào tuần trước khi OpenJDK nhị phân mới nhất có trong Fedora 9 đã vượt qua được thử nghiệm của Bộ Thử nghiệm về Tính tương thích của Java (Java Test Compatibility Kit), một tập hợp các công cụ được thiết kế để xác nhận liệu một triển khai cụ thể nào đó có ổn định với đặc tả kỹ thuật của Java hay không.

OpenJDK, bây giờ là một phần của Fedora 9, chứa đựng tất cả các giao diện lập trình ứng dụng API Java cần thiết của triển khai Java Standard Edition 6. Kế hoạch này nay sẽ làm cho OpenJDK là một phần của phiên bản tiếp sau của Red Hat Enterprise Linux v5.3.

Phipps said Java is expected to be completely free within the coming few months.

"I'm expecting that — certainly by the end of this year and hopefully sooner — we'll have all of the source code for Java under the GPL", he said.

Red Hat also introduced its IcedTea project in June 2007, with the aim of making OpenJDK a part of Fedora, as well as other Linux distributions, without constraints.

The IcedTea project reached a breakthrough last week when the latest OpenJDK binary included in Fedora 9 passed the Java Test Compatibility Kit, a set of tools designed to verify whether a particular implementation is consistent with the Java specification.

OpenJDK, now a part of Fedora 9, contains all the necessary Java APIs (application programming interfaces) of a Java Standard Edition 6 implementation. The plan is to now make OpenJDK a part of the next Red Hat Enterprise Linux edition: 5.3.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay13,485
  • Tháng hiện tại431,634
  • Tổng lượt truy cập34,994,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây