3 cách sử dụng lựa chọn nguồn mở thay thế Acrobat

Thứ hai - 04/07/2016 13:33
3 ways to use open source alternatives to Acrobat
Posted 16 Jun 2016 by, Jason Baker (Red Hat)
Open source PDF readers and editors
Image by: opensource.com
Bài được đưa lên Internet ngày: 16/06/2016
Phải chăng chúng ta dường như đang sống trong thế giới không giấy hiện nay?
Tôi không thể là người duy nhất đã tưởng tượng một văn phòng trong tương lai, không bị đóng khung trong các tờ giấy khổ A4, như đối với những người bạn quốc tế của tôi, có lẽ còn lâu mới tới. Thay vào đó, chúng tôi đã xử trí trong tình trạng không ngay lập tức không có giấy, mà ít có giấy.
Điều đó có thể là tồi tệ hơn.
giữa một máy quét tin cậy, thư điện tử và vô số các công cụ truyền thông khác, và có được đồ thực sự tốt trong việc tổ chức các kho lưu trữ số của tôi, thì tôi không hoàn toàn không hạnh phúc với việc chúng ta đang ở đâu ngày nay. Và tôi đôi lúc chấp nhận đọc cuốn sách giấy, gửi một postcard, hoặc (chộp) in thứ gì đó ra để chuyển cho ai đó nữa.
Cho tới khi thế giới chuyển một chút xa hơn khỏi giấy, các định dạng tệp sẵn sàng in được cũng sẽ tiếp tục tồn tại dài dài bức tranh số của chúng ta. Và dù thích hay không, PDF, "định dạng tài liệu khả chuyển", dường như vẫn sẽ là định dạng cho việc tạo ra và chia sẻ các tệp sẵn sàng để in, cũng như việc lưu trữ các tệp có nguồn gốc là bản in.
Nhiều năm qua, cái tên duy nhất trong trò chơi khi làm việc với các tài liệu PDF từng là Adobe Acrobat, dù ở dạng phiên bản đọc tự do hoặc phiên bản phải trả tiền của chúng để tạo ra và soạn sửa PDF. Nhưng ngày nay, có một số ứng dụng nguồn mở PDF đã làm sứt mẻ đi sự áp đảo thị trường này. Và đối với những người sử dụng Linux như tôi, một ứng dụng sở hữu độc quyền chỉ chạy được trên Windows hoặc Mac không bao giờ là một lựa chọn cả.
Vì các tệp PDF được sử dụng trong rất nhiều các tình huống khác nhau cho quá nhiều dạng mục đích khác nhau, bạn có thể cần ngó quanh để tìm ra lựa chọn thay thế nguồn mở cho Adobe Acrobat mà đáp ứng được các nhu cầu chính xác của bạn. Đây là một số công cụ tôi hưởng thụ.
Đọc các tệp PDF
Để đọc các tệp PDF, những ngày này nhiều người có mà không phải sử dụng ứng dụng bên ngoài nào hoàn toàn. Cả FirefoxChromium, phiên bản nguồn mở của trình duyệt Chrome của Google, có sẵn trình đọc PDF đi với trình duyệt, nên trình cài cắm bên ngoài không còn cần thiết nữa cho hầu hết những người sử dụng.
Đối với các tệp được tải về, những người sử dụng các phát tán Linux dựa vào GNOME có Evince, một trình đọc PDT mạnh xử lý được hầu hết các tài liệu nhanh chóng và dễ dàng, trong khi Okular của KDE phục vụ như với mục đích tương tự. Evince có khả chuyển cho cả Windows, dù những người sử dụng Windows có thể cũng muốn kiểm tra SumatraPDF được cấp phép GPLv3 như một lựa chọn thay thế.
Tạo các tệp PDF
Về mặt cá nhân, chức năng xuất khẩu của LibreOffice là kết quả nguồn gốc của 95% các tệp PDF mà tôi tạo ra mà không được ứng dụng web xây dựng cho tôi. Scribus, Inkscape, và GIMP tất cả đều hỗ trợ xuất khẩu PDF bẩm sinh, nên không có vấn đề dạng tài liệu nào bạn cần làm - hình thức phức tạp, văn bản được định dạng, ảnh vector hoặc raster, hoặc vài sự kết hợp - có một ứng dụng nguồn mở đáp ứng được các nhu cầu của bạn.
Đối với từng ứng dụng khác, một cách thực tế, hệ thống in CUPS làm được công việc khá tốt in ra các tài liệu như các tệp PDF.
Sửa các tệp PDF
À, đây là nơi mọi điều bắt đầu có mẹo mực. Hoặc ít nhất là nơi họ quen. Thế giới đã thay đổi một chút và hóa ra là các phiên bản gần đây của LibreOffice Draw làm được công việc tuyệt vời trong việc soạn sửa các tệp PDF, và không chỉ bổ sung và xóa các trang như bạn có thể kỳ vọng, nhưng cũng như đối với việc soạn sửa văn bản và hình ảnh (miễn là tệp PDF của bạn đã được tạo ra trực tiếp từ tài liệu nguồn và không từ một máy quét). Là không tuyệt vời, và tôi đã có nó trên một ít các tài liệu phức tạp hơn, nhưng tôi vẫn còn ấn tượng với những gì một công việc tốt nó làm được trogn nhiều tài liệu mà tôi đã phải làm việc với.
Inkscape, cũng vậy, làm tốt công việc với việc mở các tài liệu được tạo ra ở những nơi khác nữa, và có lẽ là sự lựa chọn trực quan hơn nếu tài liệu của bạn là nặng về hình đồ họa. Cũng có các công cụ đứng một mình, giống như PDFedit có giấy phép GPLv2, nhưng tôi đã có sự may mắn tốt như vậy với Inkscape và LibreOffice mà tôi đã không phải sử dụng một trình soạn thảo riêng rẽ trong những năm gần đây.

 
Chúng tôi biết chúng không phải là những lựa chọn duy nhất trong thành phố. Bạn có làm việc với nhiều tệp PDF không? Bạn có ứng dụng ưa thích để giúp bạn lâu dài không? Hãy cho chúng tôi biết trong các bình luận bên dưới những gì bạn sử dụng và vì sao nó làm việc cho bạn.

 
Aren't we supposed to be living in a paperless world by now?
I can't be the only person who imagined the office of the future, free from the confines of the eight and a half by eleven sheet (or A4, for my international friends), would have long since arrived. Instead, we've managed to land in an intermediate state of not paperless, but less paper.
It could be worse.
Between a trusty scanner, email and various other communication tools, and getting really good at organizing my digital archives, I'm not totally unhappy with where we are today. And I do occasionally admit to reading a paper book, sending a postcard, or (gasp) printing something off to give to someone else.
Until the world moves a little further from paper, print-ready file formats will continue to permeate our digital landscape as well. And, love it or hate it, PDF, the "portable document format," seems to be the go-to format for creating and sharing print-ready files, as well as archiving files that originated as print.
For years, the only name in the game for working with PDF documents was Adobe Acrobat, whether in the form of their free reader edition or one of their paid editions for PDF creation and editing. But today, there are numerous open source PDF applications which have chipped away at this market dominance. And for Linux users like me, a proprietary application that only runs on Windows or Mac isn't an option anyway.
Since PDF files are used in so many different situations for so many different kinds of purposes, you may need to shop around to find the open source alternative to Adobe Acrobat that meets your exact needs. Here are some tools I enjoy.

Reading PDFs

For reading PDFs, these days many people get by without having to use an external application at all. Both Firefox and Chromium, the open source version of Google's Chrome browser, come bundled with in-browser PDF readers, so an external plugin is no longer necessary for most users.
For downloaded files, users of GNOME-based Linux distributions have Evince, a powerful PDF reader that handles most documents quickly and with ease, while KDE's Okular serves a similar purpose. Evince has a Windows port as well, although Windows users may also want to check out the GPLv3-licensed SumatraPDF as an alternative.

Creating PDFs

Personally, LibreOffice's export functionality ends up being the source of 95% of the PDFs I create that weren't built for me by a web application. Scribus, Inkscape, and GIMP all support native PDF export, too, so no matter what kind of document you need to make -- a complex layout, formatted text, vector or raster image, or some combination -- there's an open source application that meets your needs.
For, well, practically every other application, the CUPS printing system does a pretty good job of outputting documents as PDFs.

Editing PDFs

Ah, this is where things start to get tricky. Or at least where they used to. The world has changed a bit and it turns out that recent versions of LibreOffice Draw do a fantastic job of editing PDF files, and not just adding and deleting pages as you might expect, but for editing text and images as well (so long as your PDF was created directly from a source document and not from a scan). It's not perfect, and I've had it choke up on a few more complex documents, but I'm still impressed with what a good job it does on many of the documents I've had to work with.
Inkscape, too, does a good job with opening documents created elsewhere, and may be a more intuitive choice if your document is heavy on graphics. There are standalone tools as well, like the GPLv2 licensed PDFedit, but I've had such good luck with Inkscape and LibreOffice that I haven't had to use a separate editor in recent years.

We know these aren't the only choices in town. Do you work with a lot of PDFs? Have a favorite application to help you along the way? Let us know in the comments below what you use and why it works for you.
Creative Commons License
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay5,824
  • Tháng hiện tại107,536
  • Tổng lượt truy cập31,263,008
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây