Cuba đang chuyển sang Linux và OpenOffice nguồn mở

Thứ năm - 03/02/2011 07:40

CubaMigrating to Open Source Linux and OpenOffice

December29, 2010, By Developer.com Staff

Theo:http://www.developer.com/daily_news/cuba-migrating-to-open-source-linux-and-openoffice.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 29/12/2010

Lờingười dịch: Trong năm 2008, Nga từng tuyên bố chuyểntoàn bộ các cơ sở giáo dục sang phần mềm tự do nguồnmở. Cũng trong năm 2008, Ngavà Cuba đã từng ký kết thỏa thuận mà theo đó Ngavà Cuba sẽ hợp tác phát triển các phần mềm nguồn mởvà 2 nước cam kết “việcphân phối các phần mềm tự do như thế nào tại Cuba,thì cũng sẽ như vậy tại nước Nga ”.Vừa rồi, tháng 12/2010, Thủtướng Putin của Nga vừa mới ra lệnh toàn bộ Chínhphủ Nga sẽ chuyển đổi xong sang hệ điều hành nguồnmở vào quý III/2014. Ngay sau đó thì Cuba cũng tuyên bố sẽchuyển toàn bộ Chính phủ và các cơ quan sang nguồn mở,thay thế Windows bằng GNU/LinuxNova và MS Office bằng OpenOffice. Cả 2 nước đều khẳngđịnh, một trong những mục đích chuyển đổi sang phầnmềm tự do nguồn mở là đểbảo vệ chủ quyền thông tin của quốc gia.Hy vọng toàn bộ nền giáo dục và các cơ quan nhà nướcViệt Nam từ năm 2011 sẽ chuyển đổi sang phần mềmnguồn mở mạnh mẽ và thàng công.

Đượcnói rằng Nga đang chuyển chính phủ của mình sang phầnmềm nguồn mở và Cuba cũng vậy. Chính phủ Cuba đã thiếtlập mục tiêu chiến lược trong năm 2011 để chuyển hầuhết các máy tính của mình sang phần mềm nguồn mở.

Xinhuanói, “Một khi sự chuyển đổi được triển khai đầyđủ trên nền tảng, thì Linux Nova của Cuba sẽ là hệđiều hành được sử dụng trong 90% tất cả các nơi, vàMicrosoft Office sẽ bị thay thế bằng OpenOffice trong tấtcả các cơ quan chính phủ, Thứ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông Boris Moreno đã nói với Xinhua hôm nay”.

Morenođã nói, “Trong năm 2010, Cuba đã thực hiện một sựtiến bộ đáng kể trong việc chuyển đổi tất cả cácbộ và cơ quan của nước này và sang phần mềm nguồnmở”.

Ôngđã nói rằng nguồn mở không chỉ tiết kiệm tiền chođất nước, mà “quá trình này có thể cải thiện đượcchủ quyền của Cuba trong lĩnh vực công nghệ”.

It'sbeing reportedthat Russia is switching its government to open source softwareand so is Cuba. The government of Cuba has set a strategic goal in2011 to migrate most of its computers to open source software.

Xinhuareports,"Once the migration is fully implemented on the ground, theCuban Nova Linux will be the operating system used in 90 percent ofall working places, and Microsoft Office will be replaced byOpenOffice in all government institutions, Vice Minister ofInformation and Telecommunications Boris Moreno told Xinhua Tuesday."

Merenosaid, "In 2010, Cuba made significant progress in migrating allits ministries and institutions to open source software."

Hesaid that not only will open source save the country money, but "theprocess would enhance Cuba's sovereignty in the field of technology."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay7,827
  • Tháng hiện tại7,827
  • Tổng lượt truy cập32,985,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây