Ý: Luật cập nhật ép các cơ quan hành chính chia sẻ phần mềm

Thứ năm - 24/02/2011 01:29

IT:Up-dated law presses public administrations to share software

by GijsHillenius — published on Feb 14, 2011

— filed under: [GL]Italy, [T]Policies and Announcements

Theo:http://www.osor.eu/news/it-up-dated-law-presses-public-administrations-to-share-software

Bài được đưa lênInternet ngày: 14/02/2011

Lờingười dịch: Một luật về chính phủ điện tử mớiđược cập nhật ở Ý yêu cầu ngay từ khi thiết kế dựán, các cơ quan hành chính nhà nước đã phải tính tớiviệc chia sẻ và sử dụng lại các module và/hoặc phầnmềm. Luật có hiệu lực từ 10/01/2011.

Một cập nhật luậtcủa Ý cho Chính phủ điện tử (CPĐT), Codicedell'Amministrazione Digitale, (CAD) thúc giục các cơ quan hànhchính nhà nước chia sẻ các ứng dụng phần mềm.DigitPA, một trung tâm tài nguyên IT của chính phủ, phảihành động như một nhà quang quẻ, cho phép các cơ quanhành chính chia sẻ và sử dụng lại các ứng dụng vàphần mềm.

“Tính tới việc sửdụng lại phải được thực hiện từ đầu, bao gồmviệc phác thảo các hợp đồng”, DigitPA giải thíchtrong một giới thiệu về CAD, được xuất bản trênwebsite của trung tâm.

Về sử dụng lạiphần mềm, những thay đổi đã được thực hiện cho cácđiều khoản 68, 69 và 70 của CAD, Roberto Galoppini, mộtchiến lược gia nguồn mở của Ý, viết trên website củamình. Ví dụ, trong phiên bản mới, các cơ quan nhà nướcbây giờ được nói phải xem xét tới việc chia sẻ cácmodule phần mềm. Một thay đổi khác chỉ lệnh cho các cơquan nhà nước phải tư vấn DigitPA, để nó có thể trợgiúp xác định liệu các ứng dụng hoặc các phần củacác dự án phần mềm có thể được chia sẻ và sử dụnglại hay không.

CAD được cập nhậtcó hiệu lực từ 10/01. Nó được thảo luận vào thứ tưtuần trước tại một hội thảo ở Đại học Luspio ởRome. Theo Galoppini, một trong những người trình bày, cáccơ quan hành chính nhà nước Ý có rất ít kinh nghiệm vớiviệc chia sẻ phần mềm. “Nó luôn luôn là khan hiếm.Làm cho nó thành thực tế đòi hỏi thiện chí và các hạtầng nền tảng”.

DigitPA là hậu duệcủa Cnipa, Trung tâm Quốc gia về Hành chính nhà nước vàTin học, mà đã được cơ cấu lại hoàn toàn vào cuốinăm ngoái. Galoppini: “Trên website mới của tổ chức,nhiều tư liệu trước đó có sẵn còn chưa sẵn sàng,bao gồm cả phần về phần mềm nguồn mở”. Ông cũnglưu ý aằng site này không làm rõ cách mà các cơ quan hànhchính nhà nước sẽ phải liên hệ với DigitPA.

Anup-date of Italy's law for e-government, Codice dell'AmministrazioneDigitale, (CAD) urges public administrations to share softwareapplications. DigitPA, a governement IT resource centre, should actas a clearing house, enabling public administrations to share andre-use applications and software.

"Takingre-use into account should be done f-rom the beginning, including thedrafting of contracts", explains DigitPA in a introduction onCAD, published on the centre's website.

Concerningre-use of software, changes were made to articles 68, 69 and 70 ofCAD, writes Roberto Galoppini, an Italian open source strategist, onhis website. For instance, in the new version, public administrationsare told to now also consider sharing software modules. Anotherchange instructs public administrations to consult DigitPA, so it canhelp to identify if applications or parts of software projects can beshared and re-used.

Theup-dated CAD came into effect on 10 January. It was discussed lastweek Wednesday at a workshop at the Luspio University in Rome.According to Galoppini, one of the presenters, Italy'spublic administrations have very little experience with sharingsoftware. "It has always been rare. Making it a reality requiresgood-will and infrastructures."

DigitPAis the successor of Cnipa, (National Centre for Informatics in PublicAdministration) that was overhauled late last year. Galoppini: "Onthe new organisation's website, a lot of the previously availablematerial is not yet available, including the section on open sourcesoftware." He also notes that the site does not clarify howpublic administrations are to contact DigitPA.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay7,220
  • Tháng hiện tại140,411
  • Tổng lượt truy cập33,117,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây