Năm của các cuộc hội thoại về tổ chức mở

Thứ năm - 16/06/2016 05:47

A year of conversations about the open organization

Posted 31 May 2016 by Jim Whitehurst

Xem thêm: Tổ chức Mở - quản lý & lãnh đạo mở

Tải về bản dịch sang tiếng Việt cuốn sách: Thủ lĩnh - Người xúc tác - Năm của các cuộc hội thoại về Tổ chức Mở.


 

Chúng ta đang ở giữa kỷ nguyên mới về kinh tế và công nghệ, thứ gì đó mọi người thường tham chiếu tới như là “Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4” (The Fourth Industrial Revolution) — hoặc ngắn gọn “Nền công nghiệp 4.0” (Industry 4.0). Các công nghệ thông minh, có kết nối, và có khả năng đáp trả đang nổi lên với các môi trường đang ngày càng giàu dữ liệu hơn, và, kết quả là, sự phá vỡ số (digital disruption) đối với nhiều mô hình kinh doanh truyền thống hơn đang trở thành chuẩn mực, chứ không phải là ngoại lệ.

Nhiều người đang loay hoay xác định làm thế nào tất cả sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng không chỉ tới những gì họ làm, mà còn cách thức họ làm nó thế nào. Khi họ đang làm điều này, họ đang trở nên hiện thực hóa sống còn: Cấu trúc tổ chức - cách bạn làm việc, và văn hóa mà thẩm thấu và chỉ dẫn tất cả các hoạt động của bạn - có vấn đề hơn bao giờ hết. Điều đó giải thích vì sao yếu tố quan trọng nhất trong khả năng của một nhóm để sản sinh ra những đổi mới đang có và mới, và ngày nay, khả năng để đổi mới đó, không nghi ngờ gì, là một trong những tài nguyên có giá trị nhất mà tổ chức có thể nuôi dưỡng khi nó cố gắng giành được ưu thế cạnh tranh.

Khi tôi viết cuốn Tổ chức Mở một năm về trước, tôi đã không cố gắng nêu rằng các đồng nghiệp của tôi và tôi ở Red Hat, công ty phần mềm nguồn mở hàng đầu thế giới, đã phát hiện ra vài câu trả lời dứt khoát cho các câu hỏi sự phá vỡ số đang nổi lên. Tôi đã công nhận rằng câu chuyện của chúng tôi - và cách chúng tôi làm việc hàng ngày - đóng góp thứ gì đó quan trọng cho cuộc hội thoại xung quanh nó. Thậm chí bâygiờ, một năm sau, tôi không thể nói chúng tôi đã thấy được tất cả các câu trả lời. Tuy nhiên tôi có thể nói chúng tôi đang thấy cuộc hội thoại tăng tốc. Trong phần Tổ chức Mở trên Opensource.com và ở những nơi khác nữa mọi người đang thảo luận, tranh luận, và đặt ra câu hỏi về sự thông thái lâu đời về công việc, quản lý, và lãnh đạo.

Tôi tự hào về vai trò của Red Hat đang đóng trong việc xúc tác cho cuộc hội thoại đó.

Thủ lĩnh - Người xúc tác (Catalyst-In-Chief), cuốn sách mới chúng tôi đã xuất bản hôm nay, có những đóng góp của tôi vào đó. Từ khi viết Tổ chức Mở, tôi đã thấy nó cực kỳ quan trọng để tiếp tục suy nghĩ, viết, và nói về cả những thay đổi chúng tôi đối mặt và hứa hẹn mà tư duy nguồn mở nắm giữ để giúp chúng tôi chèo lái chúng. Hoàn toàn đơn giản, 12 tháng vừa qua từng là năm tuyệt vời với các cuộc hội thoại về tổ chức mở. Chứng là đầy ắp với những thấu hiểu, các câu hỏi - và, vâng, thậm chí một ít nghi ngờ - về sự định hình trong tương lai của công việc.

Những thách thức quan trọng vẫn còn. Hãy nghĩ về hình chóp mà tôi đã vẽ trong Tổ chức Mở để giải thích cách các tổ chức được kết nối mạng sẽ nghĩ lại về sự năng động cốt lõi trong quản lý. Các tổ chức mở, tôi nói, luôn bắt đầu bằng “vì sao” - với niềm đam mê thấm nhuần và mục đích trong từng người, những ai ra nhập chúng - sao cho sứ mệnh đó trở thành động lực của đổi mới. Đó là đáy của hình chóp, nền tảng. Niềm đam mê, mục đích và sự cam kết đó “nổi lên” trên đỉnh của hình chóp, điều được quan tâm bằng “những gì” - những gì lãnh đạo làm để tạo ra các ngữ cảnh phù hợp và năng suất nhất cho công việc đầy đam mê đó.

Ở giữa của hình chóp là “thế nào”, các hoạt động cụ thể và đặc thù xảy ra khi các nhà lãnh đạo như những người xúc tác và những người tham gia có cam kết như những người có liên quan gặp nhau. Chính phần giữa này tiếp tục chứng minh là bí ẩn và khó nắm bắt nhất đối với các tổ chức ngày nay. Chúng ta có thể phát triển các chiến thuật đặc biệt như thế nào để nuôi dưỡng và định hướng cho niềm đam mê và sự thực thi? Chúng ta có thể hệ thống hóa như thế nào các cấu trúc thành công nhất của chúng ta? Và chúng ta chia sẻ như thế nào các thực hành tốt nhất và những thất bại của chúng ta?

Đó là những câu hỏi sẽ dẫn tới năm thứ 2 của các cuộc hội thoại về các tổ chức mở. Bạn có thể đóng vai trò quan trọng trogn các cuộc hội thoại đó. Ở kết luận của cuốn sách này, bạn sẽ thấy các tài nguyên và các địa điểm để kết nối với cộng đồng các tổ chức mở, nên bạn có thể chat, nghĩ, và học với chúng tôi.

Tôi chân thành hy vọng bạn sẽ tham gia vào.

Phiên bản của bài báo này lần đầu xuất hiện như là lời giới thiệu cho cuốn sách Thủ lĩnh - Người xúc tác (Catalyst-In-Chief), xuất bản phẩm mới từ Opensource.com, nó là có sẵn hiện nay.

Tuần lễ Tổ chức Mở đón chào cuốn sách của Jim Whitehurst, Tổ chức Mở, với cuộc hội thoại được cộng đồng dẫn dắt về tương lai công việc, quản lý và lãnh đạo.

We're in the midst of a new economic and technological era, something people often refer to as "The Fourth Industrial Revolution"—or "Industry 4.0" for short. Smart, connected, and responsive technologies are merging with environments that are becoming more data-rich, and, as a result, digital disruption to more traditional business models is becoming the norm, not the exception.

Lots of people are scrambling to determine how all this upheaval will affect not only what they do, but also how they do it. As they're doing this, they're coming to a crucial realization: Organizational structure—how you work, the culture that permeates and guides all your activities—matters more than ever. That's because it's the most important factor in a group's ability to produce new and exciting innovations, and today, that ability to innovate is without a doubt one of the most valuable resources an organization can harness as it tries to gain competitive advantage.

When I wrote The Open Organization a year ago, I wasn't trying to claim that my colleagues and I at Red Hat, the world's leading open source software company, had discovered some definitive answers to the questions digital disruption is raising. I recognized that our story—and the way we work every day—contributes something important to the dialog around it. Even now, one year later, I can't say we've found all the answers. However I can say we're seeing the conversation accelerate. In the Open Organization section on Opensource.com and elsewhere, people are discussing, debating, and calling into question some age-old wisdom about work, management, and leadership. I'm proud of the role Red Hat is playing in catalyzing that conversation.

And Catalyst-In-Chief, a new book we're launching today, contains my contributions to it. Since writing The Open Organization, I've found it extremely important to continue thinking, writing, and talking about both the changes we face and the promise open source thinking holds for helping us navigate them. Quite simply, the past 12 months have been a year of wonderful conversations about the open organization. They've been filled with insights, questions—and, yes, even a few doubts—about the shape the future of work will take.

Important challenges remain. Think of the pyramid I sketched in The Open Organization to explain the way networked organizations should rethink management's core dynamics. Open organizations, I said, always begin with "why"—with instilling passion and purpose in everyone who joins them—so that mission becomes the driver of innovation. That's the base of the pyramid, the foundation. That passion, purpose, and engagement "bubble up" to the top of the pyramid, which is concerned with "what"—what leadership does to create the most fitting and productive contexts for that passionate work.

In the middle of the pyramid is "how," the concrete and specific activities that occur when leaders-as-catalysts and associates-as-engaged-participants meet. It's that middle part that continues to prove most mysterious and elusive to organizations today. How specifically can we develop tactics to harness and direct passion and performance? How can we systematize our most successful structures? And how do we share our best practices and our failures?

These are the questions that will drive the second year of conversations about open organizations. You can play an important role in those conversations. At the conclusion of this book, you'll find resources and avenues for connecting with the open organization community, so you can chat, think, and learn with us.

I sincerely hope you will.

A version of this article originally appeared as the introduction to Catalyst-In-Chief, a new publication from Opensoure.com, which is available now.

Open Organization Week celebrates Jim Whitehurst's book, The Open Organization, with community driven-conversation about the future of work, management, and leadership.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay4,732
  • Tháng hiện tại106,444
  • Tổng lượt truy cập31,261,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây