Apache tuyên bố chiến tranh với Oracle về Java

Thứ tư - 17/11/2010 05:59

Apachedeclares war on Oracle over Java

QuỹPhần mềm Apache đe dọa bỏ Java nếu Oracle không trở nênthuần tính về sử dụng những hạn chế

TheApache Software Foundation threatens to ditch Java if Oracle doesn'trelent on use restrictions

by Joab Jackson

November 9, 2010, 10:24PM —  IDG News Service — 

Theo:http://www.itworld.com/legal/127051/apache-declares-war-oracle-over-java

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/11/2010

Lờingười dịch: Việc Oracle bỏ qua các luật lệ có từtrước về Java để áp đặt những hạn chế làm dấylên những phản ứng của Quỹ Phần mềm Apache và Quỹnày đã “kêu gọi các thành viên khác của Qui trình Cộngđồng Java JCP biểu quyết chống lại phiên bản tiếp sauđược đề xuất của ngôn ngữ này, liệu Oracle có tiếptục áp đặt những hạn chế lên sử dụng Java nguồn mởhay không”.

Tố cáo rằng Oracleđã không thèm đếm xỉa một cách có thiện chí nhữngđiều khoản cấp phép đối với công nghệ Java củariêng mình, Quỹ Phần mềm Apache đã kêu gọi các thànhviên khác của Qui trình Cộng đồng Java JCP biểu quyếtchống lại phiên bản tiếp sau được đề xuất củangôn ngữ này, liệu Oracle có tiếp tục áp đặt nhữnghạn chế lên sử dụng Java nguồn mở hay không.

Tổ chức phi lợinhuận này cũng đã chỉ ra rằng nó có thể chấm dứt sựliên quan của mình trong JCP nếu những hạn chế của việccấp phép vẫn không thay đổi.

“Vì sao chúng ta muốnnằm trong một tổ chức nơi mà những qui định luậtkhông là gì cả? Sự hiện diện của chúng ta trong BanLãnh đạo JCP có thể là một sự hổ thẹn. Nó có thểchỉ ra rằng cộng đồng không là gì, rằng chúng ta vềcơ bản nấp trong việc thúc ép mọi thứ của Oracle thôngqua, liệu có hay không nó sẽ là có lợi ích nhất đốivới cộng đồng”, Jim Jagielski, chủ tịch và là đồngsáng lập của ASF, nói trong một phỏng vấn với Dịch vụThông tin của IDG.

Đây không phải làtrận chiến mới đối với ASF, và đối với JCP mộtcách tổng thể. Đã từng có một vấn đề gây tranh cãinhư vậy, trong thực tế, mà nó đã làm chậm lại việcbiểu quyết qui trình của phiên bản tiếp theo của tiêuchuẩn Java, Java 7. Nhưng các chiến tuyến này gần đây đãđược vẽ lại và cuộc thảo luận về bản thân JCP đãđạt tới một điểm nóng bỏng.

Vào tháng 10, ASF đãđược phê chuẩn cho thời hạn tiếp 3 năm trong Ban Lãnhđạo JCP, bằng một tỷ lệ áp đảo 95%. Bây giờ, ASFđang hy vọng sử dụng ảnh hưởng này để buộc Oraclephải từ bỏ những hạn chế Lĩnh vực Sử dụng (FOU) màngười sở hữu trước đây về thương hiệu Java, SunMicrosystems, đã đặt lên công nghệ này. Oracle đã mua Sunvào tháng 1.

Đây từng là mộtchiến thắng trong một tháng đối với ASF. Khi đó, IBM đãtuyên bố rằng hãng đã chuyển sự hỗ trợ các lậptrình viên từ phiên bản nguồn mở của riêng Apache củaJava Standard Edition, được gọi là Project Harmony, sang mộtdự án nguồn mở khác, OpenJDK).

IBM từng là mộttrong những người ủng hộ trung thành nhất cho quan điểmcủa Apache về FOU, và động thái của hãng đối vớiOpenJDK ít nhất gợi ý rằng hãng này có thể hỗ trợOracle trong một biểu quyết sắp tới về Java7, Jagielskiđã phỏng đoán.

Nếu vậy, thì BigBlue có thể sẽ tham gia vào một số các tổ chức khácmong muốn để Oracle có được con đường của mình, vìsự tốt lành của ngôn ngữ này về tổng thể, bao gồmcả Red Hat và Quỹ Eclipse.

Cuộc chiến nổi lênxung quanh việc liệu những hạn chế có được đặt ratrong cách mà các phiên bản nguồn mở của Java có đượcsử dụng hay không.

C-hargingthat Oracle has willfully disregarded the licensing terms for its ownJava technology, the Apache Software Foundation hascalled upon other members of the Java Community Process (JCP) tovote against the next proposed version of the language, should Oraclecontinue to impose restrictions on open-source Java use.

Thenonprofit organization has also indicated that it could end itsinvolvement in the JCP if the licensing restrictions stay in place.

"Whywould we want to be in an organization whe-re the rules of law don'tmatter? Our being on the [JCP Executive Committee] would be a sham.It would show that the community doesn't matter, that we'd basicallycave into Oracle pushing stuff through, whether or not it would be inthe best interest of the community," said Jim Jagielski,president and cofounder of the Apache Software Foundation (ASF), inan interview with the IDG News Service.

Thisis not a new battle for the ASF, and for the JCP as a whole. It hasbeen such a contentious issue, in fact, that it has long delayed thevoting process of the next version of the Java standard, Java 7. Butthe battle lines have recently been redrawn and the discussion overthe JCP itself has reacheda fevered pitch.

InOctober, the ASF was ratified for another three-year term on the JCPExecutive Committee (EC), by an overwhelming 95 percent margin. Now,the ASF is hoping to use this influence to get Oracle to relinquishthe Field-of-Use (FOU) restrictions that the Java trademark's formerowner, Sun Microsystems, placed on the technology. Oracle purchasedSun in January.

Itwas a victory in an otherwise dire month for the ASF. At that time,IBM announcedthat it was shifting developer support f-rom Apache's ownopen-source version of the Java Standard Edition, called ProjectHarmony, to another open-source project, the OpenJDK.

IBMwas one of the staunchest supporters of Apache's position on the FOU,and its move to the OpenJDK at least suggests that the company wouldsupport Oracle in an upcoming vote on Java 7, Jagielski speculated.

Ifso, Big Blue would be joining a number of other organizations willingto let Oracle have its way, for the good of the language as a whole,including RedHat and the EclipseFoundation.

Thebattle revolves around whether restrictions should be placed on howopen-source versions of Java are used.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay1,537
  • Tháng hiện tại110,495
  • Tổng lượt truy cập32,339,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây