'Data and Goliath' của Bruce Schneier (Rà soát lại cuốn sách)

Thứ sáu - 11/09/2015 05:50

Data and Goliath by Bruce Schneier (Book Review)

By Martin Casserly, Living with the Future, September 5, 2015

Theo: https://www.schneier.com/news/archives/2015/09/data_and_goliath_by_.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/09/2015

 

Xem thêm: Bruce Schneier nói về an toàn.

 

Trích đoạn

Data and Goliath (Dữ liệu và người Khổng lồ Goliath) là một khai thác đáng kinh ngạc của thế giới này trong kỷ nguyên hậu Snowden mà chúng ta đang sống trong đó. Nó chỉ ra cách các cửa hậu mà các công ty công nghệ đã bị ép phải triển khai cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), đã thực sự trở thành các vũ khí cho các cơ quan và những kẻ tấn công khác để sử dụng. Chúng ta bị tóm qua một thế giới u ám của gián điệp quốc tế, và được chỉ cách chúng ta tất cả đã trở thành sự thiệt hại phụ thêm trong cuộc chạy đua vũ trang số này. Schneier cũng giải thích rằng thậm chí khi chúng ta cố bảo vệ tự bản thân chúng ta bằng việc rời bỏ Facebook hoặc Gmail, thì thực tế là các bạn bè và người thân vẫn còn sử dụng chúng ngụ ý chúng ta bị bắt trong cái lưới thông tin toàn cầu này.

 

Tôi sẽ thừa nhận, đôi khi cuốn sách để lại cho bạn với một cảm giá vô vọng sâu sắc, khi mà việc chiến đấu chống lại các sức mạnh quá mạnh dường như là một bài tập vô ích không có hiệu quả. Nhưng tất cả còn chưa bị mất. Trong phần 3 cuối cùng của câu chuyện, Schneier phác họa tuyên ngôn của ông về cách các chính phủ, tập đoàn, và các cá nhân có thể thay đổi cách mà họ hành động, vì thế phục hồi lại được vài dạng tin cậy đối với thế giới trực tuyến. Thật buồn điều này cũng là một trong những phần chậm nhất của cuốn sách, khi các phần của chính phủ và tập đoàn thực sự cảm thấy giống nhiều hơn là một lời kêu gọi không tưởng để trang bị hơn là một giải pháp thực sự. Dữ liệu đã trở thành quá quý giá mà triển vọng của chúng đầu hàng dâng nộp nó cho điều tốt lành lớn hơn dường như là một khả năng không thực tế.

 

Các mẹo về cách mà các cá nhân có thể ít nhất làm tù mù dữ liệu mà chúng ta tạo ra là hữu dụng. Schneier bên vực các phần mềm như trình duyệt Tor, HTTPS Everywhere (HTTPS Khắp mọi nơi), cộng với các công cụ hữu dụng khác. Ông cũng có vài ý tưởng riêng về việc ném ra hành vi ngẫu nhiên để gây hỗn độn với các thuật toán mà đoán trước được các mẫu của chúng ta.

 

Ở cuối bạn sẽ được để lại với tri thức rằng các ông lớn thực sự đang theo dõi, và sẽ không dừng bất kỳ lúc nào sớm. Nhưng ít nhất nếu bạn nhận thức được về các sự việc thì nó có thể giúp cho bạn ra các quyết định tốt hơn về việc bạn, ít nhất có thiện chí, chia sẻ bao nhiêu. Có lẽ không phải là một sự đọc dễ chịu theo nhiều cách được, nhưng nó là một cách quan trọng.

 

Excerpt

Data and Goliath is a fascinating exploration of this post-Snowden world we live in. It shows how the back-doors that technology companies were forced to implement for the NSA, have actually become weapons for other agencies and hackers to use. We're taken through the murky world of international espionage, and shown how we have all become collateral damage in this digital arms race. Schneier also explains that even when we try to protect ourselves by leaving Facebook or Gmail, the fact that our friends and relatives still use them means we're caught up in this global informational dragnet.

I'll admit, at times the book leaves you with a profound sense of hopelessness, as fighting against powers so strong appears an exercise in futility. But all is not lost. In the final third of the story, Schneier outlines his manifesto for how governments, corporations, and individuals can change they way they act, thus restoring some kind of trust to the online world. Sadly this is also one of the slowest part of the book, as the governmental and corporate sections really feel more like a utopian call to arms than an actual solution. Data has become so valuable that the prospect of them surrendering it for the greater good seems a distant and unrealistic possibility.

Tips on how individuals can at least obfuscate the data we generate is useful. Schneier advocates software such as the Tor browser, HTTPS Everywhere, plus other helpful tools. He also has some ingenious ideas about throwing in random behaviour to mess with the algorithms that predict our patterns.

In the end you're still left with the knowledge that big brother really is watching, and won't be stopping anytime soon. But at least if you're aware of the facts it could help you make better decisions about how much you, at least willingly, share. It might not be a happy read in a lot of ways, but it is an important one.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay3,338
  • Tháng hiện tại105,050
  • Tổng lượt truy cập31,260,522
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây