Tòa án giám sát bí mật chọn người ngoài đầu tiên để nhìn vào bên trong

Thứ hai - 12/10/2015 06:06

Secret Surveillance Court Picks First Outsider To Get a Look In

Jenna McLaughlin, Sep. 26 2015, 1:00 a.m.

Theo: https://theintercept.com/2015/09/25/secret-surveillance-court-picks-first-outsider-get-look/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/09/2015

 

Xem thêm: Chương trình gián điệp của NSA trên không gian mạng.

 

Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài trong bóng tối đã bổ nhiệm “người bạn của tòa” đầu tiên của nó để bổ sung thêm triển vọng những người bên ngoài cho quy trình bí mật cao phê chuẩn các yêu cầu giám sát từ chính phủ.

 

Preston Burton, luật sư bảo vệ tội phạm được biết về công việc của ông với các vụ gián điệp bị tố cáo, là người đầu tiên ít nhất 5 cố vấn trung lập mà tòa án phải chỉ định vì một điều khoản trong Luật Tự do Mỹ, gói lập pháp cải cách giám sát được thông qua hồi tháng 6.

 

Các nhóm như Center for Democracy and Technology đã ép Quốc hội đưa vào ngôn từ về cố vấn trung lập, hoặc các chuyên gia độc lập, để cung cấp cho tòa án sự hiểu biến không định kiến về các vấn đề tự do dân sự và kỹ thuật phức tạp từng tới trước đó.

 

Vai trò của tư vấn độc lập là khá bị hạn chế, dù vậy. Họ sẽ chỉ được mang tới trong “những vấn đề nhất định” có thể thể hiện “điều mới mẻ hoặc giải nghĩa đáng kể luật”. Tòa án FISA không nhất thiết phải chia sẻ thông tin bí mật với các tư vấn độc lập, và có quyền xác định liệu có hay không thông tin họ trình bày là “thích hợp”.

 

Burton được biết tới nhiều nhất vì đại diện cho các khách hàng nổi tiếng, bao gồm cả Monica Lewinsky, cái gọi là Quý bà của D.C, và vài cựu đặc vụ của FBI, CIA và DIA bị tố cáo làm gián điệp cho các nước ngoài.

 

Còn chưa rõ vì sao ông đã được chọn để đại diện cho lợi ích của công chúng theo cách này. Vào năm 2006, Washingtonian đã mô tả ông như là “vẫn là người xem liệu bạn có phải là gián điệp hay không”.

 

Một yếu tố có thể là trong các vụ gián điệp, các luật sư bảo vệ được yêu cầu phải có sự trong sạch về an ninh - thứ gì đó cũng được yêu cầu đối với các chuyên gia trung lập cho Tòa án FISA.

 

Ngược lại, hầu hết các nhà hoạt động tự do dân sự không có sự sạch sẽ về an ninh, và có lẽ không chấp nhận sự cấm đoán không cho mở đi cùng với họ.

 

Thẩm phán Michael Mosmon, tác giả của lệnh đó, đã viết rằng Burton “đủ điều kiện để hỗ trợ ở Tòa án trong việc cân nhắc vấn đề được chỉ định ra ở đây”.

 

Được The Intercept tiếp cận, Burton nói ông không bình luận về các vấn đề mà đang treo ở tòa.

 

Vài người bảo vệ tính riêng tư đang lo lắng.

 

“Không có cơ sở hiến pháp và với tất cả các bổn phận bí mật trong FISA, có một rủi ro rất nghiêm trọng về 'bị bắt', Jeramie Scott, cố vấn an ninh quốc gia cho Trung tâm Thông tin Riêng tư Điện tử”, viết. “Ông ta sẽ cần phải cực kỳ độc lập để đảm bảo an toàn cho tất cả các lợi ích mà vai trò đó yêu cầu”.

 

Liên lạc với tác giả:

Jenna McLaughlin

✉jenna.mclaughlin@​theintercept.com

t@JennaMC_Laugh

 

The shadowy Foreign Intelligence Surveillance Court has appointed its first “friend of the court” to add an outsider’s perspective to the highly secretive process of approving surveillance requests from the government.

Preston Burton, a criminal defense attorney known for his work with accused spies, is the first of at least five amici curiae the court must appoint due to a provision in the USA Freedom Act, the surveillance-reform legislative package passed in June.

Groups like the Center for Democracy and Technology had pressed Congress to include language about amici, or independent experts, to provide the court with unbiased understanding of the complex technical and civil-liberty issues that come before it.

The role of the amici is fairly limited, however. They will only be brought in on “certain matters” that may present “a novel or significant interpretation of the law.” The FISA Court does not necessarily have to share classified information with the amici, and has the authority to determine whether or not information they present is “relevant.”

Burton is best known for representing famous clients, including Monica Lewinsky, the so-called D.C. Madam, and several former FBI, CIA, and DIA agents accused of being spies for foreign countries.

It’s unclear why he was chosen to represent the public’s interest in this way. In 2006, Washingtonian described him as “still the man to see if you’re a spy.”

One factor could be that in espionage cases, defense attorneys are required to have security clearances — something that is also required of amici for the FISA Court.

By contrast, most civil liberties activists don’t have security clearances, and wouldn’t accept the non-disclosure prohibitions that go along with them.

Judge Michael Mosmon, the author of the order, wrote that Burton is “well qualified to assist in the Court in considering the issue specified herein.”

Reached by The Intercept, Burton said he doesn’t comment on matters that are pending in court.

Some privacy advocates are wary.

“Without an institutional base and with all the secrecy obligations at FISA there is a very serious risk of ‘capture,’” wrote Jeramie Scott, national security counsel for the Electronic Privacy Information Center. “He will need to be extremely independent to safeguard all of the interests that role requires.”

Contact the author:

Jenna McLaughlin

✉jenna.mclaughlin@​theintercept.com

t@JennaMC_Laugh

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay4,451
  • Tháng hiện tại106,163
  • Tổng lượt truy cập31,261,635
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây