Người máy cho tàu ngầm thắng với Debian

Thứ hai - 19/10/2009 06:46

RobotSubmarine Wins with Debian

Oct 09, 2009

Theo:http://www.linuxpromagazine.com/Online/News/Robot-Submarine-Wins-with-Debian

Bài được đưa lênInternet ngày: 09/10/2009

Lờingười dịch: Một đội sinh viên từ trường đại họcCornell sử dụng các phần mềm trên nền tảng hệ điềuhành nguồn mở GNU/Linux Debian để làm người máy tàungầm đã giành thắng lợi trong một cuộc thi dưới nướcdo Hải quân Mỹ tổ chức. Trước đội này, chỉ có mộtđội đã từng hoàn thành hết các bài thi là từ đạihọc MIT trong năm 2002.

Một người máy tàungầm được điều khiển bởi Debian đã chiến thắngngôi đầu tại cuộc thi của Hiệp hội về các hệ thốngphương tiện giao thông không người lái quốc tế (AUVSI)diễn ra tại cơ sở của Hải quân Mỹ. Dự án Debian khenngợi việc tham gia của các sinh viên chưa tốt nghiệp từĐại học Cornell.

Đội Phươngtiện ngầm tự hành Cornell (CUAUV) có 35 sinh viêntại Đại học Cornell đã giành được sự thừa nhậntại hội nghị AUSVI 2009 với người máy tàu ngầm củahọ có tên là Nova. Cuộc thi của hội nghị này, bây giờlà năm thứ 12, yêucầu các phương tiện ngầm tự hành (AUV) hoànthành các nhiệm vụ thông qua một bài thi điqua  chướng ngại vật nguy hiểm dưới nước màkhông có sự can thiệp của con người. Hải quân HoaKỳ đã cung cấp bể thử âm lớn cho cuộc thi này. Ngoàira, tàu ngầm (phương tiện ngầm tự hành) cần phải vượtqua một cái cửa cống, chạm vào một phao ngầm và bắnmột quả ngư lôi ( vào một mục tiêu hình vuông để ghiđiểm- tất cả các thao tác này đều không có sự canthiệp của con người)...

Đội Cornell là độiduy nhất trong số 30 đội tham gia đã hoàn thành đượckhóa này, lần cuối cùng là một đội từ MIT năm 2002.

Benjamin Seidenberg, độitrưởng phần mềm tại CUAUV là người khen ngợi hết lờicho Debian: “Chúng tôi không chỉ sử dụng nó trong phươngtiện giao thông này, mà chúng tôi còn chạy nó trên cácmáy tính trong phòng thí nghiệm của chúng tôi và trên cácmáy chủ, và sử dụng nó để phát triển các thiết bịđiện tử tiêu dùng của chúng tôi”. Đội này đã nóisử dụng nhiều hơn các phần mềm nguồn mở trong tàungầm, bao gồm OpenCV cho việc xử lý ảnh và Libdc1394 nhưmột giao diện cho máy quay Firewire.

Arobotic submarine driven by Debian has won first place in theAssociation for Unmanned Vehicle Systems International (AUVSI)competition run at a U.S. Naval facility. The Debian project laudsthe participating undergrads f-rom Cornell University.

TheCornell Autonomous Underwater Vehicle Team (CUAUV) consists of 35students at Cornell University who gained recognition at the August2009 AUSVI conference with their robotic submarine named Nova. Theconference competition, now in its 12th year, requires entries tocomplete tasks through a rigorous underwater obstacle course withouthuman intervention. The U.S. Navy provided the large acoustic testingpool. Among other things, the submarine needed to pass through agate, ram a submerged buoy and fire a torpedo. The Cornell team wasthe only one among the 30 entries to complete the course, the lasttime being a team f-rom MIT in 2002.

BenjaminSeidenberg, software team leader at CUAUV is full of praise forDebian: "Not only do we use it on the vehicle, we also run it onthe computers in our lab and our servers, and use it to develop ourcustom electronics." The team reported using further open sourcesoftware on the submarine, including OpenCV for image processing andLibdc1394 as an interface for its Firewire camera.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay9,861
  • Tháng hiện tại371,906
  • Tổng lượt truy cập32,601,291
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây