NSA đã đột nhập các máy chủ của Huawei, nhòm các lãnh đọa công ty tờ New York Times nói

Thứ ba - 25/03/2014 06:10
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

NSA hacked Huawei servers, watched company’s executives, NYT sources say

Các tài liệu của Snowden, các nguồn nặc danh chỉ ra sự đột nhập trái phép của chính phủ Mỹ vào hạ tầng của Huawei.

Snowden docs, anonymous sources point to US gov. intrusion in Huawei infrastructure.

by Megan Geuss - Mar 23 2014, 7:10am ICT

Theo: http://arstechnica.com/tech-policy/2014/03/nsa-hacked-huawei-servers-watched-companys-executives-nyt-sources-say/

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/03/2014

Lời người dịch: Không chỉ hãng Hoa Vĩ (Huawei) được cho là gián điệp các mạng của Mỹ, mà ngược lại, NSA cũng đã gián điệp mạng của Huawei và cài cắm rệp vào trong các bộ định tuyến router và các bộ chuyển mạch switch của Huawei. “Các nhà phân tích của NSA đã làm rõ rằng họ đang tìm kiếm nhiều hơn là chỉ “tình báo dấu hiệu” về công ty và các mối liên hệ của nó với các nhà lãnh đạo Trung Quốc; họ đã muốn biết cách để đục các hệ thống của hãng sao cho khi các đối thủ và đồng minh mua thiết bị của Huawei, thì Mỹ có thể cài cắm được vào các mạng đó. (Tờ Times đã giữ lại các chi tiết kỹ thuật của chiến dịch theo yêu cầu của chính quyền Obama, nó đã trích dẫn các quan ngại về an ninh quốc gia)”. Có nghĩa là các mạng của Việt Nam đang sử dụng đồ của Huawei sẽ bị gián điệp từ cả Trung Quốc lẫn Mỹ chăng? Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Hôm thứ bảy, tờ New York Times (NYT) đã xuất bản một bài báo dựa vào các slide có được từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden cũng như các cuộc phỏng vấn với các quan chức tình báo nặc danh được cho là NSA đã đột nhập vào các máy chủ của người khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Ở đó, cơ quan gián điệp đã giành được các thông tin nhạy cảm về các bộ định tuyến router và các chuyển mạch switch của công ty đó mà đã phục vụ để kết nối các khách hàng của hãng vào mạng của hãng. NSA cũng đã giám sát các giao tiếp truyền thông của các lãnh đạo Huawei, tờ NYT nêu.

Mỹ từ lâu đã có nhiều mối quan hệ với Huawei, một công ty đã duy trì sự độc lập với chính phủ Trung Quốc và không có các mối liên hệ với Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa – PLA. Hơn nữa, trích lời các mối lo ngại về an ninh quốc gia, các nhà chức trách Mỹ đã khóa cuộc mua bán sát nhập hãng 3Com của Huawei vào năm 2008, đã tố cáo hãng này về các hoạt động không phải Mỹ vào năm 2012, và sau đó đã thuyết phục Sprint and SoftBank hạn chế sử dụng đồ của Huawei vào năm 2013.

Báo cáo của tờ NYT nói rằng chiến dịch của NSA năm 2010, có tên là “Shotgiant” (liên kết đi tới các slide bí mật bị rò rỉ), đã tìm kiếm các manh mối mà người khổng lồ viễn thông này từng làm việc với PLA.

Báo cáo cũng lưu ý rằng Mỹ đã có lưu tâm chiến lược khác trong việc gián điệp:

Các nhà phân tích của NSA đã làm rõ rằng họ đang tìm kiếm nhiều hơn là chỉ “tình báo dấu hiệu” về công ty và các mối liên hệ của nó với các nhà lãnh đạo Trung Quốc; họ đã muốn biết cách để đục các hệ thống của hãng sao cho khi các đối thủ và đồng minh mua thiết bị của Huawei, thì Mỹ có thể cài cắm được vào các mạng đó. (Tờ Times đã giữ lại các chi tiết kỹ thuật của chiến dịch theo yêu cầu của chính quyền Obama, nó đã trích dẫn các quan ngại về an ninh quốc gia).

Các chiến dịch của NSA chống lại Trung Quốc không dừng ở Huawei. Năm ngoái, cơ quan này đã đột nhập 2 trong số các mạng di động lớn nhất của Trung Quốc, cho phép nó theo dõi một cách chiến lược các đơn vị quân đội quan trọng của Trung Quốc, theo một tài liệu tháng 04/2013 bị Snowden làm rò rỉ. Các mục tiêu chính khác, tài liệu nói, là các vị trí nơi mà các lãnh đạo Trung Quốc làm việc. Các lãnh đạo nước này, giống như bất kỳ ai khác, đang liên tục nâng cấp lên các mạng Wi-Fi tốt hơn, nhanh hơn - và NSA liên tục tìm cách thức mới để đột nhập vào.

Theo tờ Der Spiegel, một tạp chí của Đức thì điều đó cũng nằm trong sở hữu các tệp y hệt của Snowden như NYT, “Một đơn vị đặc biệt với cơ quan tình báo Mỹ thành công trong việc thâm nhập vào mạng của Huawei và đã sao chép một danh sách 1.400 khách hàng cũng như các tài liệu nội bộ cung cấp huấn luyện cho các kỹ sư về sử dụng các sản phẩm của Huawei, trong số những điều khác”.

On Saturday, the New York Times published an article based on slides obtained f-rom former NSA contractor Edward Snowden as well as interviews with anonymous intelligence officials that alleged the NSA had broken into the servers of Chinese telecom giant Huawei. There, the spy agency obtained sensitive information about the company's routers and switches that served to link its customers to its network. The NSA also monitored the communications of Huawei's executives, the NYT reports.

The US has long had a fraught relationship with Huawei, a company that has maintained that it is independent f-rom the Chinese government and has no ties to the People's Liberation Army (PLA). Still, citing national security concerns, US authorities blocked Huawei's purchase of 3Com in 2008, accused it of un-American activities in 2012, and then convinced Sprint and SoftBank to limit their use of Huawei gear in 2013.

The New York Times report said that the 2010 NSA operation, code-named “Shotgiant” (link goes to leaked classified slides), was looking for clues that the giant telecom was working with the PLA.

The report also noted that the US had another strategic interest in its spying:

N.S.A. analysts made clear that they were looking for more than just “signals intelligence” about the company and its connections to Chinese leaders; they wanted to learn how to pierce its systems so that when adversaries and allies bought Huawei equipment, the United States would be plugged into those networks. (The Times withheld technical details of the operation at the request of the Obama administration, which cited national security concerns.)

The N.S.A.’s operations against China do not stop at Huawei. Last year, the agency cracked two of China’s biggest cellphone networks, allowing it to track strategically important Chinese military units, according to an April 2013 document leaked by Mr. Snowden. Other major targets, the document said, are the locations whe-re the Chinese leadership works. The country’s leaders, like everyone else, are constantly upgrading to better, faster Wi-Fi — and the N.S.A. is constantly finding new ways in.

According to Der Spiegel, a German magazine that is also in possession of the same Snowden files as the NYT, “A special unit with the US intelligence agency succeeded in infiltrating Huawei's network and copied a list of 1,400 customers as well as internal documents providing training to engineers on the use of Huwaei products, among other things.”

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay5,117
  • Tháng hiện tại106,829
  • Tổng lượt truy cập31,262,301
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây