Sổ tay huấn luyện Khoa học Mở

Thứ ba - 05/06/2018 06:25
Sổ tay huấn luyện Khoa học Mở
The Open Science Training Handbook
Theo: https://open-science-training-handbook.gitbooks.io/book/content/
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Một nhóm 14 tác giả cùng nhau vào tháng 02/2018 tới Thư viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đức - TIB (German National Library of Science and Technology) ở Hannover để tạo ra cuốn sổ tay mở, sống động về huấn luyện Khoa học Mở. Các khóa huấn luyện chất lượng cao là cơ bản khi nhằm vào sự thay đổi văn hóa hướng tới triển khai các nguyên tắc của Khoa học Mở. Các tài nguyên dạy học cung cấp sự hỗ trợ lớn cho các nhà chỉ dẫn và các huấn luyện viên Khoa học Mở. Sổ tay huấn luyện Khoa học Mở sẽ là tài nguyên chính và là bước đầu hướng tới việc phát triển chương trình giảng dạy và các lớp học cho người lớn về Truy cập Mở và Khoa học Mở. Việc hỗ trợ và kết nối cộng đồng Khoa học Mở đang nổi lên có mong muốn truyền tri thức của họ như các bộ nhân, cuốn sổ tay này sẽ làm giàu cho các hoạt động huấn luyện và mở khóa tiềm năng đầy đủ của cộng đồng đó.
Việc chia sẻ kinh nghiệm và các kỹ năng truyền đạt các nguyên tắc của Khoa học Mở, các tác giả (xem bên dưới) đã sản xuất tri thức và tài nguyên giáo dục mở hướng tới dạy thực hành. Trọng tâm của sổ tay mới đó không phải là lan truyền các ý tưởng của Khoa học Mở, mà là chỉ ra cách để lan truyền các ý tưởng đó hiệu quả nhất. Dạng làm nhanh cuốn sổ tay như một quy trình viết có tính cộng tác đã tối đa hóa sự sáng tạo và cách tân, và đã đảm bảo cho sự sản xuất các tài nguyên có giá trị chỉ trong vài ngày.
Mang theo các phương pháp, kỹ thuật, và thực hành, sổ tay nhằm vào việc hỗ trợ các nhà giáo dục Khoa học Mở. Kết quả được mong đợi là chỉ dẫn hữu ích về cách để truyền tri thức về các nguyên tắc của Khoa học Mở tới các mạng, các cơ sở, các đồng nghiệp và các sinh viên của chúng ta. Nó sẽ chỉ dẫn và truyền cảm hứng cho các huấn luyện viên cách để tạo ra các huấn luyện chất lượng cao và có sự cam kết tham gia. Khi giải quyết các thách thức và đưa ra các giải pháp, nó sẽ tăng cường cho cộng đồng các huấn luyện viên Khoa học Mở, những người đang giáo dục, thông tin, và truyền cảm hứng cho bản thân họ.
Hãy giúp chúng tôi làm cho sổ tay tốt hơn
Chúng tôi chào đón các bình luận và phản hồi từ bất kỳ ai, bất kể sự tinh thông hoặc nền tảng của họ. Cách dễ nhất để làm điều này là để lại bình luận ngay ở đây bằng việc động tới bất kỳ đoạn nào với con trỏ chuột và sau đó nhấn vào dấu cộng xuất hiện bên cạnh đoạn đó. Hơn nữa, bạn có thể tạo ra các yêu cầu kéo, hoặc từ bên trong website Gitbook hoặc ứng dụng, hoặc với bất kỳ công cụ nào bạn thích. Nội dung cuốn sổ tay được duy trì như trong kho GitHub này.
Hãy chạy khóa huấn luyện Khoa học Mở cùng
Bạn có quan tâm chạy hoặc tham dự các khóa huấn luyện hoặc các webinars sử dụng Sổ tay Huấn luyện Khoa học Mở? Hãy liên hệ với chúng tôi ở elearning@fosteropenscience.eu - chúng tôi muốn nghe từ bạn.
Tham chiếu tới sổ tay như thế nào
Xin cân nhắc trích dẫn sổ tay khi sử dụng nội dung. Để trích dẫn sổ tay này, chúng tôi khuyến cáo bạn hoặc tham chiếu tới Các tác giả và những người tạo thuận lợi làm nhanh cuốn sổ tay
Biết nhiều hơn về các tác giả và những người tạo thuận lợi làm sách nhanh, các kinh nghiệm và sự truyền cảm hứng của họ, cũng như những liên quan, thông tin liên hệ, hồ sơ trên Twitter và ORCID của họ, ở chương cuối cùng của sổ tay.
Cảm ơn
  • Gwen Franck (EIFL, Bỉ) về việc phủ các phương tiện xã hội trong quá trình làm nhanh sổ tay và giữ cho chúng tôi có động lực với các bộ tạo năng lượng
  • Patrick Hochstenbach (Đại học Gent, Bỉ) về việc vẽ các tranh biếm họa và các bức tranh tuyệt vời
  • Vasso Kalaitzi (LIBER, Hà Lan) về việc ghi lại các video thực sự hay
  • Matteo Cancellieri (Đại học Mở, Vương quốc Anh) vì hỗ trợ chúng tôi tất cả các vấn đề kỹ thuật và tạo gitbook
  • Simon Worthington (TIB, Hannover, Đức) vì cung cấp tư vấn với việc duy trì và chuyển đổi các siêu dữ liệu thư mục
Tuyên bố về bản quyền
Sổ tay Huấn luyện Khoa học Mở là Tài nguyên Giáo dục Mở, và vì thế sẵn sàng theo giấy phép Dâng hiến vào Phạm vi Công cộng của Creative Commons (CC0 1.0 Universal). Bạn không phải hỏi sự cho phép của chúng tôi để sử dụng lại và sao chép các thông tin từ sổ tay này. Lưu ý là vài tư liệu được tham chiếu trong sổ tay này có thể có bản quyền được bảo vệ - nếu có, điều này sẽ được chỉ ra trong văn bản.
Chúng tôi đã cố thừa nhận tất cả các nguồn. Nếu vì vài lý do nào đó chúng tôi quên cung cấp cho bạn sự thừa nhận ghi công đúng, thì điều đó không được làm với ý định xấu. Hãy thoải mái liên hệ với chúng tôi theo elearning@fosteropenscience.eu để sửa cho đúng bất kỳ lỗi nào.
Cấp vốn
Dự án này đã nhận được vốn cấp từ chương trình nghiên cứu và cách tân Horizon 2020 của Liên minh châu Âu theo hợp đồng trợ cấp số 741839.
A group of fourteen authors came together in February 2018 at the TIB (German National Library of Science and Technology) in Hannover to create an open, living handbook on Open Science training. High-quality trainings are fundamental when aiming at a cultural change towards the implementation of Open Science principles. Teaching resources provide great support for Open Science instructors and trainers. The Open Science training handbook will be a key resource and a first step towards developing Open Access and Open Science curricula and andragogies. Supporting and connecting an emerging Open Science community that wishes to pass on their knowledge as multipliers, the handbook will enrich training activities and unlock the community’s full potential.
Sharing their experience and skills of imparting Open Science principles, the authors (see below) produced an open knowledge and educational resource oriented to practical teaching. The focus of the new handbook is not spreading the ideas of Open Science, but showing how to spread these ideas most effectively. The form of a book sprint as a collaborative writing process maximised creativity and innovation, and ensured the production of a valuable resource in just a few days.
Bringing together methods, techniques, and practices, the handbook aims at supporting educators of Open Science. The result is intended as a helpful guide on how to forward knowledge on Open Science principles to our networks, institutions, colleagues, and students. It will instruct and inspire trainers how to create high quality and engaging trainings. Addressing challenges and giving solutions, it will strengthen the community of Open Science trainers who are educating, informing, and inspiring themselves.
Help us making the handbook better
We welcome comments and feedback from everyone, irrespective of their expertise or background. The easiest way to do this is to leave a comment right here by touching any paragraph with your mouse pointer and then klicking on the plus sign appearing next to that paragraph. Also, you can create pull requests, either from whithin the Gitbook website or app, or with any tool you like. The handbook's content is maintained as this GitHub repository.
Let's run an Open Science training together
Are you interested in running or attending trainings or webinars that make use of the Open Science Training Handbook? Get in touch with us at elearning@fosteropenscience.eu - we'd love to hear from you.

How to refer to the handbook
Please consider citing the handbook when using the content. To cite the book, we recommend that you either refer to The Authors and the Book Sprint facilitators
Learn more about the authors and the book sprint facilitators, their experiences and inspiration, as well as their affiliation, contact information, Twitter and ORCID profiles, in the Handbook's last chapter.

Thank you to
  • Gwen Franck (EIFL, Belgium) for covering social media during the book sprint & keeping us motivated with energizers
  • Patrick Hochstenbach (University of Gent, Belgium) for drawing the awesome cartoons and images
  • Vasso Kalaitzi (LIBER, Netherlands) for recording the really nice videos
  • Matteo Cancellieri (Open University, UK) for supporting us with all technical issues and creating the gitbook
  • Simon Worthington (TIB, Hannover, Germany) for providing advice with maintaining and converting bibliographic metadata
Copyright statement
The Open Science Training Handbook is an Open Educational Resource, and is therefore available under the Creative Commons Public Domain Dedication (CC0 1.0 Universal). You do not have to ask our permission to re-use and copy information from this handbook. Take note that some of the materials referenced in this book might be copyright protected — if so, this will be indicated in the text.
We have tried to acknowledge all our sources. If for some reason we have forgotten to provide you with proper credits, it has not been done with malicious intent. Feel free to contact us at elearning@fosteropenscience.eu for any corrections.
Funding
This project has received funding from the European Union’s Horizon 2020 research and innovation programme under grant agreement No. 741839.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay10,403
  • Tháng hiện tại273,610
  • Tổng lượt truy cập31,751,936
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây