Các kết quả của thí điểm Truy cập Mở sau trợ cấp của FP7

Thứ năm - 06/06/2019 06:33
Các kết quả của thí điểm Truy cập Mở sau trợ cấp của FP7
Results of the FP7 post-grant Open Access pilot
Projects story | 17 April 2018
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/04/2018
Trong giai đoạn gần 3 năm, từ tháng 5/2015 tới tháng 2/2018, dự án OpenAIRE2020 đã chạy - nhân danh Ủy ban châu Âu - thí điểm cấp vốn cho xuất bản Truy cập Mở sau trợ cấp các kết quả đầu ra nghiên cứu phát sinh từ các dự án được cấp tài chính theo Chương trình Khung số 7 (FP7).
Tổng cộng, thí điểm đó đã cấp vốn xuất bản khoảng 1.000 bài báo và 60 chuyên khảo theo Truy cập Mở. Bạn có thể kiểm tra các con số của thí điểm trong hình tin này của OpenAIRE:
Thí điểm đã đóng góp thúc đẩy Truy cập Mở cho các kết quả đầu ra nghiên cứu được nhà nước cấp vốn đối với FP7, nơi mà Truy cập Mở - OA (Open Access) đã chỉ là bắt buộc cho một phần nhất định của chương trình bao trùm khoảng 20% tổng ngân sách của nó. Một nghiên cứu đã được triển khai theo ngữ cảnh của thí điểm đã ước tính là trong FP7 khoảng 20% của gần 200.000 kết quả đầu ra nghiên cứu đã được xuất bản sau khi kết thúc dự án. Trong khi các khoản phí xuất bản OA từng là hợp lệ như là chi phí của dự án trong giai đoạn của trợ cấp, thí điểm đã chào hỗ trợ tài chính để trang trải các chi phí cho các khoản phí xuất bản OA sau khi kết thúc hợp đồng trợ cấp. Trong khảo sát giữa những người tham gia thí điểm, 44% những người trả lời đã thừa nhận thực tế là họ có lẽ đã không xuất bản tác phẩm của họ theo OA nếu điều đó không vì hành động này.
Hôm nay trong Horizon 2020, chỉ thị OA bao trùm toàn bộ chương trình. Trong khi một hành động tương tự với thí điểm là không sẵn sàng, các nhà nghiên cứu tham gia trong các dự án của H2020 sẽ có khả năng sử dụng Nền tảng Xuất bản Nghiên cứu Mở - Open Research Publishing Platform trong tương lai được Ủy ban châu Âu đề xuất để xuất bản theo OA không mất tiền sau khi kết thúc trợ cấp. Hơn nữa, như một phần của thí điểm, OpenAIRE cũng đã khởi xướng Cơ chế Cấp vốn Lựa chọn thay thế - AFM ( Alternative Funding Mechanism) để hỗ trợ các cải tiến kỹ thuật trong các quy trình xuất bản và các kết quả đầu ra. AFM đã cung cấp hỗ trợ cho các tạp chí không có các khoản phí xử lý bài báo - APC (Article Processing Charge) và các sáng kiến xuất bản OA khác mà không lấy các khoản APC đối với những người sử dụng của họ. Bạn có thể tư vấn kết quả đầu ra của AFM ở đây.
For a period of almost 3 years, between May 2015 and February 2018, the OpenAIRE2020 project has run – on behalf of the European Commission – a pilot to fund post-grant Open Access publication of research outputs arising from projects financed under the 7th Framework Programme (FP7).
In total, the pilot has funded the publication of around 1.000 articles and 60 monographs in Open Access.You can check out the numbers of the pilot in this OpenAIRE infographic:
The pilot has contributed to promoting Open Access for publicly funded research outputs for FP7, where Open Access (OA) was only mandated for a specific part of the programme covering around 20% of its total budget. A study carried out in the context of the pilot estimated that in FP7 some 20% of almost 200,000 research outputs were published after the end of the project. While OA publication fees were eligible as a project cost during the period of the grant, the pilot offered financial support to cover the costs for the OA publishing fees after the end of the grant agreement. In a survey among the participants of the pilot, 44% of respondents acknowledged the fact that they would not have published their work in OA if it was not for this action.
Today in Horizon 2020, the OA mandate covers the full programme. While an action similar to the pilot is not available, researchers participating in H2020 projects will be able to use the future Open Research Publishing Platform proposed by the European Commission to publish in OA free of charge also after the end of the grant. Moreover, as part of the pilot, OpenAIRE also launched an Alternative Funding Mechanism (AFM) to support technical improvements in publishing processes and outcomes. The AFM provided support to Article Processing Charge-free journals and other OA publishing initiatives that do not charge Article Processing Charges to their users. You can consult the outcome of the AFM here.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay6,570
  • Tháng hiện tại108,282
  • Tổng lượt truy cập31,263,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây