Luận án Tiến sỹ của Stepen Hawking làm sập trang của Cambridge sau khi nó được đăng trên trực tuyến

Thứ ba - 31/10/2017 04:50
Luận án Tiến sỹ của Stepen Hawking làm sập trang của Cambridge sau khi nó được đăng trên trực tuyến

Stephen Hawking's Ph.D. Thesis Crashes Cambridge Site After It's Posted Online

October 23, 20173:43 PM ET

Bill Chappell

Theo: http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2017/10/23/559582380/stephen-hawkings-ph-d-thesis-crashes-cambridge-site-after-it-s-posted-online

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/10/2017

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Nhà vật lý học nổi tiến Stephen Hawking đã đồng ý để luận án tiến sỹ của ông sẵn sàng để tải về tự do trên kho truy cập mở của Đại học Cambridge.

Graham CopeKoga/Thư viện Đại học Cambridge

Được cập nhật 9:45 sáng thứ ba theo giờ ET

Mối quan tâm về "Các thuộc tính của việc mở rộng vũ trụ" luôn cao bất kể lúc nào: Luận án tiến sỹ của Stephen Hawking với cái tên đó đã làm sập kho truy cập mở của Đại học Cambridge vào ngày đầu tiên khi tài liệu đó đã được đăng trên trực tuyến.

Thư viện Cambridge đã làm cho vài tệp luận án dạng PDF sẵn sàng để tải về từ website của trường, từ những gì nó gọi là tệp có độ phân giải cao “72MB” tới phiên bản được số hóa có kích cỡ tệp ít hơn một nửa con số nêu trên. Phiên bản “giảm kích cỡ” đã được chào thậm chí còn nhỏ hơn nữa - nhưng mối quan tâm rộng khắp đã choán hết cả các máy chủ.

Vào cuối ngày thứ hai theo giờ địa phương, luận án của nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng đó đã được xem hơn 60.000 lần, Stuart Roberts, phó giám đốc về truyền thông nghiên cứu của Cambridge nói. Ông bổ sung thêm, “các luận án nổi tiếng khác có thể có 100 lượt xem mỗi tháng”.

Sau những gì quan chức về truy cập mở của Cambridge đã gọi là mối quan tâm chưa từng thấy, các máy chủ của thư viện dường như đã vượt qua được tải trong tốt hơn vào hôm thứ ba.

Hawking đã đồng ý làm cho luận án đó sẵn sàng để tải về tự do trên kho Apollo của Cambridge, trong một thỏa thuận nhân kỷ niệm Truy cập Mở 2017 và đánh tín hiệu cho sự thúc đẩy mới của trường đại học này làm cho nhiều tác phẩm hàn lâm hơn sẽ sẵn sàng tự do. Trong tuyên bố được trường đại học phát đi, Hawking đã nói:

“Bằng việc làm cho luận án Tiến sỹ khoa học của tôi thành Truy cập Mở, tôi hy vọng truyền cảm hứng cho mọi người khắp trên thế giới nhìn vào các vì sao để tra cứu thay vì nhìn xuống bàn chân của họ; gây ngạc nhiên về vị trí của chúng ta trong vũ trụ và cố gắng và làm cho vũ trụ có ý nghĩa. Bất kỳ ai, bất cứ ở đâu trên thế giới cũng nên có được sự truy cập tự do, không có rào cản tới không chỉ nghiên cứu của tôi, mà còn tới nghiên cứu của mọi trí tuệ lớn và thắc mắc xuyên khắp phổ hiểu biết của con người”.

Trước tuyên bố hôm thứ hai đó, luận án tiến sỹ của Hawking - một cách chính thức, Tiến sỹ khoa học số 5437 - đã nằm trên giá sách ở Cambridge, hơn 100 trang của nó được bọc bằng bìa mãu xanh nước biển. Trên bìa trong của luận án là lời nhắc được viết bằng tay:”Không sao chép khi hông có sự đồng ý của tác giả”. Bất kỳ ai muốn sao chép cần phải trả cho thư viện một khoản phí 65 bảng (khoảng 85 USD), BBC nêu.

Vài giờ đồng hồ sau khi nó được đăng trên trực tuyến, luận văn đó đã bắt đầu đặt ra sức ép cho trang Apollo và các bản tải về - đối với bất kỳ 3 phiên bản tệp nào - trở thành không thể được. Lối vào riêng trên trực tuyến với các trang được chụp lại vẫn sẵn sàng.

“Chúng tôi đã có lời đáp lớn cho quyết định của Giáo sư Hawking khi làm cho luận án Tiến sỹ khoa học của ông sẵn sàng công khai để tải về”, người phát ngôn của nhà trường nói. “Kết quả là, những khách viếng thăm trang truy cập mở của chúng tôi có thể thấy rằng nó đang chạy chậm hơn so với bình thường và có thể đôi lúc tạm thời không sẵn sàng được”.

Famed physicist Stephen Hawking has agreed to make his doctoral thesis available for free download on Cambridge University's open access repository.

Graham CopeKoga/Cambridge University Library

Updated at 9:45 a.m. ET Tuesday

Interest in "Properties of Expanding Universes" is at an all-time high: Stephen Hawking's doctoral thesis of that name crashed Cambridge University's open-access repository on the first day the document was posted online.

The Cambridge Library made several PDF files of the thesis available for download from its website, from what it called a high-resolution "72 Mb" file to a digitized version that is less than half that file size. A "reduced" version was offered that was even smaller — but intense interest overwhelmed the servers.

By late Monday local time, the well-known theoretical physicist's thesis had been viewed more than 60,000 times, says Stuart Roberts, deputy head of research communications at Cambridge. He added, "Other popular theses might have 100 views per month."

After what a Cambridge Open Access official called unprecedented interest, the library's servers seemed to be coping with the load better on Tuesday.

Hawking agreed to make the thesis available for free download on Cambridge's Apollo repository, in a deal that marks Open Access 2017 and signals the university's new push to make more academic work freely available. In a statement released by the university, Hawking said:

"By making my PhD thesis Open Access, I hope to inspire people around the world to look up at the stars and not down at their feet; to wonder about our place in the universe and to try and make sense of the cosmos. Anyone, anywhere in the world should have free, unhindered access to not just my research, but to the research of every great and enquiring mind across the spectrum of human understanding."

Before Monday's announcement, Hawking's doctoral work — officially, Ph.D. 5437 — has resided on a shelf at Cambridge, its more than 100 pages bound in a sea-green cover. On the inside cover of the thesis is a handwritten reminder: "No copying without author's consent." Anyone who wanted a copy needed to pay the library a fee of 65 pounds (about $85), the BBC reports.

Hours after it was put online, the thesis began to put stress on the Apollo site and downloads — of any of the three file versions — became impossible. A separate online entry with photographed pages remains available.

"We have had a huge response to Professor Hawking's decision to make his Ph.D. thesis publicly available to download," a spokesperson for the university said. "As a result, visitors to our open access site may find that it is performing slower than usual and may at times be temporarily unavailable."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay4,292
  • Tháng hiện tại106,004
  • Tổng lượt truy cập31,261,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây