Nhà quản trị: MOOC và OER - đi với cái gì?

Thứ tư - 12/12/2018 05:15
Administrator: MOOCs and OERs – which one to go with?
Theo: https://www.oeconsortium.org/info-center/topic/moocs-and-oers-which-one-to-go-with/
Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở
Năm của các khóa học trực tuyến mở đại chúng – MOOC (Massive Open Online Courses) đã trôi qua, nhưng các MOOC vẫn có được chút ít sự chú ý, dù là tích cực hay hoài nghi. Nếu phòng Công nghệ Giáo dục đang cân nhắc vài dạng sáng kiến giáo dục mở và muốn chỉ ra cách để đưa các MOOC vào nó, thì bạn có thể thấy phần này là hữu ích.
MOOC là gì?
MOOC đầu tiên được George Siemens và Stephen Downes đưa ra như là phiên bản mở của khóa học trong một khu trường. Các MOOC đã trở nên phổ biến rộng khắp khi 2 giáo sư đại học Stanford đã quản lý khóa học về Trí tuệ Nhân tạo như một khóa tuyển sinh mở vào năm 2011. Khóa học đó đã hấp dẫn khoảng 300.000 người đăng ký. Năm tiếp sau, Harvard và MIT đã thành lập edX, một nền tảng MOOC. Các sáng kiến MOOC khác như Coursera, Udacity, và FutureLearn đã theo sau. Dù thường được liên kết với các tài nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational Resources), các MOOC là rất khác vì chúng không nhất thiết sử dụng các giấy phép mở. Các nội dung có bản quyền trong nhiều trường hợp, và những người sử dụng nên thận trọng khi sử dụng các tư liệu có trong các MOOC.
Đây là video ngắn về MOOC là gì? dành cho người mới bắt đầu.
Các MOOC có lợi như thế nào cho trường đại học?
Nhiều người gọi 2 thứ này như là lợi ích chính cho các MOOC: dữ liệu và hành vi của người học làm gia tăng sự hiểu biết trong các quá trình học tập và hiệu quả tiếp thị. Đối với việc tiếp thị, TU Delft đã nêu rằng trong vài năm họ đã tham gia vào một dự án MOOC, số lượng các sinh viên quốc tế đã gia tăng tới 50%. Các MOOC và trình bày web đóng góp nhiều cho việc tiếp thị của các trường đại học.
Nền tảng tốt nhất cho các MOOC là gì?
Có vài nền tảng nổi tiếng: edX, Coursera, và FutureLearn. Có các nền tảng được bắt đầu từ hệ thống quản lý học tập – LMS (Learning Management System) như CanvasBlackboard. Và vẫn có các nền tảng khác vì thế nền tảng nào để chọn đi cùng phụ thuộc vào bạn đang tìm gì trong một nền tảng.
MOOC có thể được làm từ các tư liệu OER hay không?
Có, tất nhiên. Nhóm Giáo dục Mở - OEC (Open Education Consortium) và nhiều người nhiệt tình khác về giáo dục mở đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng một giấy phép mở trong các tư liệu học tập của các MOOC. Tuy nhiên, từ “Mở – Open” trong MOOC không nhất thiết ngụ ý giấy phép mở - nó chỉ ngụ ý tuyển sinh mở. Các thành viên của Nhóm Giáo dục Mở đã có những nỗ lực tạo ra các MOOC dựa vào các OER (bất kể nền tảng họ dựa vào là gì), và OEC đã bắt đầu OECx trên nền tảng edX cho các thành viên của OEC, những người đã muốn tạo ra các MOOC dựa vào các OER. Nếu bạn có quan tâm về các MOOC vì bạn muốn gia tăng sự truy cập tới giáo dục cho tất cả mọi người, hãy cân nhắc sử dụng OER cho các tư liệu khóa học của bạn. Và cũng hãy cân nhắc khóa học theo nhịp độ tự quyết nơi bạn có thể thấy các tư liệu khóa học và sự tuần tự của khóa học bất cứ lúc nào, không chỉ khi khóa học đó đang diễn ra trong kỳ học. Đây là cách thức chắc chắn để làm gia tăng sự truy cập tới giáo dục.
Tôi nên bắt đầu tư đâu nếu tôi muốn sử dụng các phân tích học tập để cải thiện việc dạy và học?
Hãy bắt đầu ở những điều rất cơ bản với các câu Hỏi Đáp Phân tích Học tập (Learning Analytics FAQs). Trình bày này MOOC Research: What Can We Do with Big Data? (Nghiên cứu MOOC: Chúng ta có thể làm gì với Dữ liệu Lớn?) có thể là hữu dụng.
Liệu có hướng dẫn về đạo đức để sử dụng các dữ liệu của người học hay không?
JISC gần đây đã xuất bản Quy tắc Thực hành cho các phân tích học tập (Code of Practice for learning analytics) và đưa ra hướng dẫn để quản trị các phân tích của những người học.
Cách để bạn có thể tích hợp các MOOC vào dự án OER đang có rồi?
Nhiều cơ sở áp dụng sớm OER cũng đã từng là những người áp dụng sớm các MOOC. Và trong nhiều trường hợp, họ đã tích hợp OER và các MOOC vào cùng một phòng ban. Điều này là vì OER và MOOC có thể bổ sung cho nhau trong việc cải thiện chất lượng học tập, khả năng tiếp cận các tư liệu, sự hợp tác trong các vấn đề sở hữu trí tuệ, và hơn thế nữa. Cả 2 dự án đó có thể tạo ra sự đồng vận khi được tích hợp. Các MOOC có thể được tạo ra dựa vào các OER, và các MOOC có thể xuất bản các tư liệu khóa học của nó như là các OER.
The Year of the MOOCs has passed, but MOOCs still do get quite a bit of attention, whether it be positive or skeptical. If your Educational Technology department is considering some kind of open education initiative and would like to figure how to include MOOCs in it, you might find this section useful.

What is a MOOC?

The first MOOC (Massive Open Online Courses) was given by George Siemens and Stephen Downes as an open version of a campus course. MOOCs became immensely popular when two Stanford professors ran a course on Artificial Intelligence as an open enrollment course in 2011. The course attracted approximately 300,000 sign-ups. The following year, Harvard and MIT founded edX, a MOOC platform. Other MOOC initiatives such as Coursera, Udacity, and FutureLearn followed. Although often associated with OERs, MOOCs are very different in that they do not necessarily use open licenses. Contents are copyrighted in many cases, and users should use discretion when using the materials used in MOOCs. Here’s a short video on What is a MOOC? as a starter.

How can MOOCs be beneficial to the university?

Many people name two things as a major benefit to MOOCs: data on learner behavior that increases understanding into learning processes and marketing effect. As for marketing, TU Delft has reported that in the couple years that they have engaged in the MOOC project, the number of international students increased by 50%. MOOCs and web presence contributes much to marketing of universities.

What is the best platform for MOOCs?

There are a couple well known platforms: edX, Coursera, and FutureLearn. There are platforms that started from an LMS system such as Canvas and Blackboard. And there are still other platforms What platform to go with depends on what you are looking for in a platform.

Can a MOOC be made from OER materials?

Yes, of course. The Open Education Consortium and many other open education enthusiasts have emphasized the importance of using an open license in MOOCs’ learning material. However, the word “Open” in MOOC does not necessarily mean open license – it merely means open enrollment. The Open Education Consortium members have made efforts in creating MOOCs based on OERs (regardless of the platform they are on), and OEC began OECx on the edX platform for OEC members who wanted to create MOOCs based on OERs. If you are interested in MOOCs because you want to increase access to education for all, consider using OER for your course materials. And also consider a self-paced course where one can see the course materials and course sequence at all times, not just when the course is in session. That is a sure way to increase access to education.

Where do I start if I want to use learning analytics to improve teaching and learning?

Let’s start at the very basics with Learning Analytics FAQs. This presentation MOOC Research: What Can We Do with Big Data? might be helpful.

Is there an ethical guideline for using learner data?

JISC recently published Code of Practice for learning analytics and offers guideline for administering learner analytics.

How can you integrate MOOCs into the existing OER project?

Many of the early adopter institutions of OER were also early adopters of MOOCs. And in many cases, they integrated the OER and MOOCs into one department. This is because OER and MOOCs can complement the other in improving quality of learning, accessibility of materials, cooperation in intellectual property issues, and more. The two projects can create synergy when integrated. MOOCs can be created based on OERs, and MOOCs can publish its course materials as OERs.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay56,668
  • Tháng hiện tại270,765
  • Tổng lượt truy cập31,426,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây