Đầu vào của EOSC-hub và OpenAIRE cho lộ trình triển khai EOSC

Thứ ba - 09/10/2018 05:19
Đầu vào của EOSC-hub và OpenAIRE cho lộ trình triển khai EOSC
EOSC-hub’s and OpenAIRE’s input to the EOSC implementation roadmap
Updated on 30 August 2018
Theo: https://www.openaire.eu/eosc-hub-s-and-openaire-s-input-to-the-eosc-implementation-roadmap?idU=1
Bài được cập nhật trên Internet ngày: 30/08/2018
Xem thêm: Khoa học mở - Open Science
Hệ sinh thái Đám mây Khoa học Mở châu Âu - EOSC (European Open Science Cloud) đang nổi lên không nghi ngờ gì sẽ đòi hỏi một tập hợp tối thiểu siêu dữ liệu có tính tương hợp để đảm bảo cơ bản khả năng phát hiện, sự điều hướng và khả năng truy cập giữa các hệ thống. Các chỉ dẫn của OpenAIRE cho phép các nhà cung cấp nội dung trong EOSC phơi ra siêu dữ liệu về các sản phẩm nghiên cứu của họ ở định dạng thống nhất, được chấp nhận rộng rãi, vì thế tối đa hóa được các khả năng của chúng như khả năng truy cập, tính tương hợp, khả năng tìm thấy, và hỗ trợ khả năng tái tạo lại theo các nguyên tắc dữ liệu Tìm thấy được, Truy cập được, Tương hợp được, Sử dụng lại được – FAIR (Findable, Accessible, Interoperable, Reusable).
EOSC-hub và OpenAIRE Advance tự hào là một phần của lộ trình triển khai EOSC, nó dựa vào 6 dòng hành động chiến lược: (a) kiến trúc, (b) dữ liệu, (c) các dịch vụ, (d) truy cập và giao diện, (e) các quy tắc, và (f) điều hành.
Đọc thêm trên OpenAIRE blog!
OpenAIRE và EOSC-hub là tích cực trong các dòng hành động sau:


 
Các dòng hành động
Kiến trúc Cung cấp khung công việc để quản lý các dịch vụ có nguồn gốc từ một số nhà cung cấp dịch vụ và đóng vai trò nhà tích hợp dịch vụ. Kết nối các hạ tầng của cơ sở, quốc gia và theo chủ đề ở châu Âu trong việc hỗ trợ khoa học mở/FAIR và liên kết chúng với các hạ tầng tương tự trên thế giới.
Dữ liệu Qua EOSC-hub Marketplace, cung cấp kênh phát hiện và truy cập tới các tập hợp dữ liệu tin cậy FAIR. Tạo thuận lợi để phát hiện, truy cập và sử dụng lại dữ liệu được các nhà khoa học tạo ra và nuôi dưỡng văn hóa quản lý dữ liệu nghiên cứu mở và FAIR qua huấn luyện có hệ thống.
Các dịch vụ Đóng góp cho định nghĩa quy trình quản lý hồ sơ dịch vụ nhẹ nhàng và có sự tham gia cộng tác với các nhà cung cấp dịch vụ tham gia.
Tham gia với phía cầu và cung của EOSC, và sẽ cùng phát triển và vận hành thị trường như điểm vào duy nhất tới EOSC.

 
Hỗ trợ sử dụng tối ưu các tài nguyên qua các dịch vụ phần mềm trung gian, kết nối tất cả các dạng chế tác nghiên cứu, từ tất cả các pha của vòng đời nghiên cứu.
Cung cấp các dịch vụ Quản lý Dữ liệu Nghiên cứu để lập kế hoạch, lưu trữ, nặc danh hóa, xuất bản và liên kết các kết quả nghiên cứu.
Giám sát nghiên cứu (mở) ở châu Âu qua các dịch vụ có gốc gác.
Cung cấp Bàn trợ giúp Khoa học Mở có phối hợp (ở 34 quốc gia châu Âu) để hỗ trợ và huấn luyện các nhà khoa học dữ liệu, các nhà quản trị nghiên cứu và các nhà điều phối dự án.
Các quy tắc tham gia Cộng tác với các đối tác và các dự án/ sáng kiến bên ngoài để thiết lập và duy trì hồ sơ các chính sách hấp dẫn và cung cấp giá trị cho cả các nhà cung cấp dịch vụ và những người sử dụng dịch vụ. Chuyển đổi các chính sách khoa học mở thành các quy định và chỉ dẫn cụ thể cho:



The emerging EOSC ecosystem will unquestionably require a minimum set of interoperability metadata to ensure basic discoverability, navigation and accessibility between systems. The OpenAIRE Guidelines allow content providers in EOSC to expose metadata about their research products in a uniform, broadly accepted format, thereby maximizing their accessibility, interoperability, findability, and support of reproducibility according to FAIR data principles.
EOSC-hub and OpenAIRE Advance are proud to be part of the EOSC implementation roadmap, which is based on six strategic action lines: a) architecture, (b) data, (c) services, (d) access and interfaces, (e) rules and (f) governance.
Read more on the OpenAIRE blog!
OpenAIRE and EOSC-hub are active in the following action lines:


 
Action lines
Architecture Provides a framework to manage services sourced from a number of service providers and plays the role of service integrator. Connects institutional, national and thematic infrastructures in Europe into supporting open/FAIR science and links to them to similar infrastructures around the world.
Data Through the EOSC-hub Marketplace, provides a discovery and access channel to FAIR-accredited datasets Facilitates the discovery, accessibility and re-use of data produced by scientists and fosters a FAIR and open research data management culture via systematic training.
Services Contributes to the definition of a participatory and lightweight service portfolio management process in collaboration with the participating service providers.
Engages with the demand and supply side of the EOSC, and will co-develop and operate a marketplace as one entry point to EOSC.
Supports the optimum use of resources through middleware services that connect all types of research artifacts, from all phases of the research life cycle.
Provides Research Data Management services to plan, store, anonymize, publish and link research results.
Monitors (open) research in Europe via provenance-based services.
Provides a coordinated Open Science Helpdesk (in 34 European countries) for support and training of data scientists, research administrators and project coordinators.
Rules of Participation Collaborates with partners and external projects/initiatives to establish and maintain a corpus of policies that is attractive and provides value for both service providers and service users. Transforms open science policies into concrete rules and guidelines for:



Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay3,807
  • Tháng hiện tại217,904
  • Tổng lượt truy cập31,373,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây