Cuối cùng, đây có phải là Năm Nguồn Mở … tại Trung Quốc?

Thứ năm - 05/09/2013 05:58
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Is This Finally the Year of Open Source...in China?

By Glyn Moody, Published 10:43, 07 August 13

Theo: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/08/is-this-finally-the-year-of-open-sourcein-china/index.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/08/2013

Lời người dịch: Vào các ngày 28-29/06, Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới Nguồn Mở - Nguồn Mở Trung Quốc lần thứ 8, do Liên đoàn Thúc đẩy PMNM Trung Quốc (COPU) bảo trợ, đã diễn ra ở Đại học Beihang ở Bắc Kinh. Chủ đề chính là UbuntuKylin và thế giới di động nguồn mở. “UbuntuKylin là câu chuyện của hội nghị. Dự án UbuntuKylin là một nỗ lực cộng tác giữa CSIP, Canonical và NUDT. Ban đầu được phát hành vào tháng 04/2013, UbuntuKylin là một phát hành Ubuntu đặc biệt mà sẽ tuân theo chu kỳ phát hành 6 tháng của Ubuntu”. Đây là các chủ đề chính của Hội nghị: (1) Xây dựng nền tảng mở như thế nào; (2) Làm thế nào để phát triển nền công nghiệp Internet di động đang nổi lên; (3) Mở rộng các ứng dụng Internet di động. Ngoài ra, còn có các diễn đàn nhỏ khác, tập trung vào công nghệ và ứng dụng mới của PMNM như (a) Sự phát triển của PMNM và di động; (b) PMNM và điện toán đám mây và (c) Hệ sinh thái PMNM; (d) Phần cứng nguồn mở. Xem thêm: Trung Quốc khai thác Ubuntu cho hệ điều hành quốc gia.

Một trong những chuyện cười có từ lâu trong thế giới phần mềm tự do là năm nay cuối cùng sẽ là năm của nguồn mở trên máy tính để bàn - giống hệt nó từng là năm ngoái, và năm kia. Nhờ sự nổi lên đáng kinh ngạc của Android, mọi người bây giờ nhận thức được rằng máy tính để bàn là nền tảng của thập kỷ trước, và rằng di động - các điện thoại di động và máy tính bảng - là của tương lai. Nhưng tôi muốn tranh luận rằng có thứ gì đó thậm chí còn quan trọng hơn chúng, và sự phát triển nguồn mở đang lan rộng ở Trung Quốc.

Vì sao ở đây. Trung quốc là nền kinh tế số 2 thế giới, và sẽ trở thành số 1 nếu các xu thế hiện nay tiếp tục. Đây là xưởng số của thế giới, nơi mà các thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu được làm ra. Và, cuối cùng nhưng không phải tất cả, có một số công ty như HuaweiZTE có khả năng trở thành Apple và Samsung mới một lúc nào đó trong tương lai gần. Đối với tất cả những lý do đó, điều cấp bách rầng nguồn mở trở thành chuẩn ở Trung Quốc, nó sau đó sẽ đẩy tới phần còn lại của thế giới vì sự ích kỷ thuần túy, các lý do kinh doanh (và không sai với điều đó).

Điều đó đã dẫn tôi tới việc xem xét những dấu hiệu cho năm nguồn mở ở Trung Quốc. Điều đó là khó vì thực tế là Trung Quốc thực sự là một thế giới khác, phần lớn vì hệ thống ngôn ngữ và chữ viết của nó là khác với phương Tây. Vì thế tôi phải lấy những gì tôi có, giống như đi theo thông cáo báo chí gây ngạc nhiên từ Canonical:

Vào các ngày 28-29/06, Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới Nguồn Mở - Nguồn Mở Trung Quốc lần thứ 8, do Liên đoàn Thúc đẩy PMNM Trung Quốc (COPU) bảo trợ, đã diễn ra ở Đại học Beihang ở Bắc Kinh.

UbuntuKylin là câu chuyện của hội nghị. Dự án UbuntuKylin là một nỗ lực cộng tác giữa CSIP, Canonical và NUDT. Ban đầu được phát hành vào tháng 04/2013, UbuntuKylin là một phát hành Ubuntu đặc biệt mà sẽ tuân theo chu kỳ phát hành 6 tháng của Ubuntu.

UbuntuKylin từng được trao giải Dự án Nguồn Mở Số 1 Trung Quốc cho năm nay.

Nếu, như tôi được biết, bạn sẽ tò mò thích thú với ý tưởng về một phiên bản Ubuntu Trung Quốc, thì bạn có thể tìm nhiều về UbuntuKylin, bao gồm cả các ảnh chụp màn hình, trên site này (bằng tiếng Anh).

Tiếng Anh - là một phiên bản phái sinh của phiên bản chính thức theo Ubuntu, mục tiêu của nó là để tạo ra một phiên bản Ubuntu, phù hợp hơn với những người sử dụng tiếng Trung. Dự án được bản địa hóa cho môi trường để bàn và phát triển các phần mềm ứng dụng theo các yêu cầu đặc thù để đáp ứng đa số những người sử dụng Trung Quốc để cung cấp kinh nghiệm tiếng Trung đúng.

Nghiên cứu UbuntuKylin có được sự ủng hộ của Phòng thí nghiệm Chung CCN về đổi mới nguồn mở, và sự hỗ trợ từ những người nhiệt tình nguồn mở ở trong và ngoài nước. Tất cả những người đóng góp đều nằm trong danh sách các đội lập trình viên của UbuntuKylin; Tất cả mã nguồn mở đều nằm trong nền tảng phát triển Ubuntu, mà bất kỳ ai cũng có thể tải về và kiểm tra nó.

Chắc chắn điều đó giống như việc Ubuntu đang bắt đầu tạo dấu ấn ở Trung Quốc. Thông cáo báo chí cho Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới Nguồn Mở Trung Quốc Nguồn Mở gồm một số lời bóng gió về những gì đang diễn ra ở đó:

Các chủ đề

1. Xây dựng nền tảng mở như thế nào

Nền tảng mở đang thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp máy đầu cuối Internet đang nổi lên (bao gồm cả các điện thoại thông minh, các máy tính bảng, TV thông minh, …), và thúc đẩy sự tăng trưởng của điện toán đám mây, mạng xã hội, Weixin/Webchat, và các nghiệp vụ mới khác của Internet. Chúng tôi sẽ thảo luận về sự cạnh tranh giữa nền tảng mở và nền tảng đóng, nghiên cứu rủi ro của việc dựa vào quá mức vào một nền tảng và quan sát sự nổi lên của một số nền tảng mở đang nổi lên.

2. Làm thế nào để phát triển nền công nghiệp Internet di động đang nổi lên

Chúng ta sẽ chú ý nhiều tới việc phát triển các cách thức của nền công nghiệp đang nổi lên, thảo luận sự biến đổi từ máy tính cá nhân (PC) truyền thống tới nền công nghiệp Internet di động đang nổi lên, nghiên cứu về các phương pháp sản xuất được thay đổi, và giao tiếp với các vấn đề sau: sự trỗi dạy của Trung Quốc, sự cạnh tranh của các sản phẩm dòng chính, kinh nghiệm của người sử dụng và các mô hình phát triển, và xây dựng hệ sinh thái.

3. Mở rộng các ứng dụng Internet di động

Chúng ta sẽ tập trung vào các ứng dụng địa phương (như “kho ứng dụng”), các ứng dụng mạng thông qua trình duyệt hoặc liên nền tảng, mở rộng tính tương thích của các ứng dụng và sự tích hợp của 3 màn hình (TV, PC và điện thoại cầm tay)

Các diễn đàn con

Tập trung vào công nghệ và ứng dụng mới của PMNM

Sự phát triển của PMNM và di động (nửa ngày): Từ hệ điều hành cho tới các công cụ phát triển, cách mà PMNM cải thiện tính hiệu quả của sự phát triển ứng dụng di động và cũng như mang lại những ý tưởng mới cho nó?

PMNM và điện toán đám mây (nửa ngày): Làm thế nào để xây dựng ứng dụng hiệu năng cao và cung cấp các giải pháp điện toán đám mấy hoàn chỉnh từ PMNM?

Hệ sinh thái PMNM (nửa ngày): các cộng đồng PMNM, các nền tảng mở và các ứng dụng Internet khác nhau.

Phần cứng nguồn mở (nửa ngày): Làm thế nào để sử dụng phần cứng nguồn mở để bắt đầu việc triển khai và thay đổi Internet di động.

Như điều đó làm rõ ràng một cách thừa thãi, chủ đề trọng tâm của hội nghị là di động - các nhà sản xuất Trung Quốc biết cũng như bất kỳ ai rằng đây là nơi mà sự tăng trưởng sẽ có trong thị trường số. Điều đó giải thích vì sao thật phấn khích để thấy quá nhiều sự quan tâm trong nguồn mở ở lĩnh vực này, như biểu thị các bài nói ở Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới Nguồn Mở Trung Quốc Nguồn Mở lần thứ 8. Hãy hy vọng nó chuyển thành khá nhiều hàng hóa, các sản phẩm dựa vào nguồn mở đi ra từ Trung Quốc - có thể thậm chí ít hơn cho máy tính để bàn...

One of the long-running jokes in the free software world is that this year will finally be the year of open source on the desktop - just like it was last year, and the year before that. Thanks to the astounding rise of Android, people now realise that the desktop is last decade's platform, and that mobile - smartphones and tablets - are the future. But I'd argue that there is something even more important these, and that is the widespread deployment of open source in China.

Here's why. China is already the number two economy in the world, and will become number one if current trends continue. It is the digital workshop of the world, whe-re leading consumer electronics devices are made. And, last but not least, there are a number of companies like Huawei and ZTE that are likely to become the new Apples and Samsungs sometime in the near future. For all these reasons, it is imperative that open source become the norm in China, which will then push it out to the rest of the world for purely selfish, business reasons (and nothing wrong with that.)

That has led me to be on the look-out for signs for the year of open source in China. That's made hard by the fact that China is a really another world, largely because its language and writing system are so different f-rom the West's. So I have to take what I get, like the following fascinating press release f-rom Canonical:

On 28-29 June, the eighth Open Source China - Open Source World Summit, sponsored by China OSS Promotion Uni-on (COPU), occurred in Beijing at Beihang University.

UbuntuKylin was the talk of the conference. The UbuntuKylin project is a collaborative effort between CSIP, Canonical and NUDT. Initially released in April 2013, UbuntuKylin is an official Ubuntu flavour that will follow the Ubuntu six-monthly release cycle.

UbuntuKylin was awarded the Number 1 China Open Source Project for the year.

If, as I was, you are intrigued by the idea of a Chinese version of Ubuntu, you can find out more about UbuntuKylin, including screenshots, on this (English-language) site:

UK---- is the Derivative version of official under the Ubuntu, Its purpose is to cre-ate a Chinese variant of Ubuntu, more suitable for Chinese users. The project through make localized desktop environment and develop specific requirements application software to meet the majority of Chinese users to provide exquisite Chinese experience.

UbuntuKylin’s research get CCN Joint Laboratory of open-source innovation’s support, and the support f-rom the domestic and foreign open-source enthusiasts. All contributors are in UbuntuKylin developer team list; All the open source code are in the Ubuntu development platform, that anyone can download and check on it.

That certainly sounds like Ubuntu is beginning to make its mark in China. The press release for the 8th Open Source China Open Source World Summit contains some more hints about what is going on there:

Themes

1.How to construct open platform

Open platform is promoting the development of emerging internet terminal industry (including smart phones, tablets, smart TV, etc.), and boosting the growth of cloud computing, social network, Weixin/Wechat, and other new internet business. We will discuss the competition between open platform and close platform, study the risk of over-reliance on one platform and observe the rise of a number of emerging open platforms.

2.How to develop the emerging mobile internet industry

We will pay great attention to the developing modes of emerging industry, discuss the transformation f-rom traditional PC to emerging mobile internet industry, research on the changed production methods, and communicate the following issues: the rising of China, competition of mainstream products, grassroots’ counter attack, developing environment of software and hardware, developing mechanism, users experience and developing modes, and ecosystem construction.

3.Expand the mobile internet applications

We will focus on local applications (like “App store”), network applications via browser or cross-platform, application compatibility expansion and three-screen (TV, PC and cell phone) integration.

Sub-Forums

Focus on OSS new technology and application

OSS and mobile development (0.5 day): F-rom operating system to developing tools, how does OSS enhance the efficiency of mobile application development and bring new ideas for it as well?

OSS and cloud computing (0.5 day): How to construct high-performance application and provide complete cloud computing solutions by OSS?

OSS ecosystem (0.5 day): OSS communities, open platforms and varied internet applications.

OSS hardware (0.5 day): How to use OSS hardware to start an undertaking and change mobile internet.

As that makes abundantly clear, the central theme of the conference was mobile - Chinese manufacturers know as well as anyone that this is whe-re the growth will be in the digital market. That's why it's heartening to see so much interest in open source in this area, as manifest by the talks at the 8th Open Source China Open Source World Summit. Let's hope that translates into plenty of good, open source-based products coming out of China - maybe even a few for the desktop....

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay12,340
  • Tháng hiện tại305,985
  • Tổng lượt truy cập31,784,311
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây