2023 là Năm Khoa học Mở

Thứ năm - 16/03/2023 05:53
2023 là Năm Khoa học Mở

2023 is the Year of Open Science

January 13th, 2023, Alexis Rice

Posted in: Open Science, NASA, TOPS, OSTP, Year of Open Science

Theo: https://www.cos.io/blog/2023-is-the-year-of-open-science

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/01/2023

Dưới sự lãnh đạo của Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng (OSTP), tất cả các cơ quan chính của liên bang Mỹ đang tham gia trong việc tuyên bố năm 2023 là “Năm Khoa học Mở của Liên bang”.

Trung tâm Khoa học Mở tự hào tham gia trong Năm Khoa học Mở của NASA để “tôn vinh những lợi ích và thành công của khoa học mở, và truyền cảm hứng cho nhiều nhà khoa học hơn ra nhập phong trào này”, bằng việc tổ chức các sự kiện và hoạt động nhằm “truyền cảm hứng cho sự tham gia khoa học mở”, như một phần của sáng kiến Chuyển đổi sang Khoa học Mở (TOPS) (bản dịch sang tiếng Việt) nhiều năm của NASA.

Như một phần của Năm Khoa học Mở, OSTP và Hội đồng Quốc gia về Khoa học và Công nghệ (NSTC) đã ban hành một định nghĩa khoa học mở chính thức để sử dụng khắp chính phủ Mỹ: “Nguyên tắc và thực hành làm cho các sản phẩm và quy trình nghiên cứu sẵn sàng cho tất cả mọi người, trong khi tôn trọng sự đa dạng văn hóa, duy trì bảo mật và tính riêng tư, và thúc đẩy cộng tác, khả năng tái tạo lại, và công bằng”. Theo OSTP và NSTC, “một định nghĩa thống nhất, chính thức sẽ xúc tác cho các nỗ lực của liên bang, thúc đẩy sự cộng tác giữa các cơ quan, và dẫn dắt sự tiến bộ”.

Hãy xem tờ tin về Năm Khoa học Mở của OSTP liệt kê các sáng kiến khoa học mở năm 2023 khắp chính phủ liên bang.

Ảnh: TOPS. (2021). Logo của TOPS. Zenodo. https://doi.org/10.5281/zenodo.5225076

Under the leadership of the White House Office of Science and Technology Policy (OSTP), all major U.S. federal agencies are participating in declaring 2023 the “Federal Year of Open Science.” 

The Center for Open Science is proud to be participating in NASA’s Year of Open Science to “celebrate the benefits and successes of open science, and inspire more scientists to join the movement,” featuring events and activities to “inspire open science engagement,” as part of NASA’s multi-year Transform to Open Science (TOPS) initiative.

As part of the Year of Open Science, OSTP and the National Science and Technology Council (NSTC) released an official definition of open science for use across the U.S. government: “The principle and practice of making research products and processes available to all, while respecting diverse cultures, maintaining security and privacy, and fostering collaborations, reproducibility, and equity.” According to OSTP and NSTC, “a unified, official definition will galvanize federal efforts, promote interagency collaboration, and drive progress.”

Check out the OSTP’s Year of Open Science fact sheet listing 2023 open science initiatives throughout the federal government.


Image: TOPS. (2021). TOPS logos. Zenodo. https://doi.org/10.5281/zenodo.5225076

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm128
  • Hôm nay12,157
  • Tháng hiện tại336,408
  • Tổng lượt truy cập31,814,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây