Bài 2 - Mở khóa giá trị từ dữ liệu mở

Thứ bảy - 07/03/2020 06:32
Bài 2 - Mở khóa giá trị từ dữ liệu mở

Mở khóa giá trị từ dữ liệu mở

Dữ liệu mở có tiềm năng giúp tăng trưởng kinh tế, biến đổi xã hội và bảo vệ môi trường.
Trong bài này, chúng ta khai thác cách để các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân đang sử dụng dữ liệu mở để tạo ra giá trị mới.
Trong bài này chúng ta sẽ khai thác:
Đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong các doanh nghiệp
Các cơ hội cho các chính phủ
Tác động lên xã hội và chính sách công
Các lợi ích về văn hóa và môi trường.

Mở khóa dữ liệu từ dữ liệu mở - trong 3 phút

Giảng viên Ben Cave của ODI xem xét cách thức các doanh nghiệp và chính phủ đang mở khóa giá trị từ dữ liệu mở và các tác động tích cực này lên nền kinh tế, xã hội và môi trường như thế nào.

Đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong các doanh nghiệp

Dữ liệu mở đang hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bằng việc hé lộ các cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các dịch vụ mới, xác định các khoản tiết kiệm và cải thiện các hoạt động.
Ở Paris, các ông chủ quán café đang sử dụng dữ liệu mở để thu hút các khách du lịch tới các quán cà phê kham được nhất của thành phố, trong khi, ở Iceland, nông dân đang sử dụng dữ liệu mở về chất lượng các con cừu của họ để thu hút các khách hàng mới của họ.
Dữ liệu mở khuyến khích đổi mới sáng tạo bằng việc loại bỏ các rào cản để truy cập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu.
Năng lực dữ liệu là kỹ năng cốt lõi cho các doanh nghiệp tìm cách tận dựng các cơ hội dữ liệu mở đem lại để tạo ra giá trị mới và cải tiến các hoạt động.

Các cơ hội cho chính phủ

Khu vực nhà nước hưởng lợi từ các sáng kiến dữ liệu mở theo nhiều cách thức::

Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

 
Để hỗ trợ cho sự nổi lên của các doanh nghiệp mới và tăng trưởng của các doanh nghiệp hiện có được dữ liệu dẫn dắt, các chính phủ cần xuất bản các tập hợp dữ liệu chủ chốt.
Các chính phủ cũng cần hỗ trợ hạ tầng dữ liệu để kết nối dữ liệu với những ai sử dụng nó.
Đổi lại, các chính phủ đang thu được những lợi ích của tằng trưởng kinh tế dữ liệu, như ở Phần Lan nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) với truy cập tới dữ liệu mở tăng trưởng 15% nhanh hơn so với các doanh nghiệp không có truy cập.

Phân phối dịch vụ được cải thiện

 
 
Các chính phủ cần cân bằng các đòi hỏi về tăng trưởng dân số với nhu cầu xử lý các vấn đề của địa phương, phạm vi nhỏ.
Tính sẵn sàng của dữ liệu mở được chi tiết hóa là cơ bản để cải thiện phân phối các dịch vụ ở mức địa phương.
Vài trong số các dịch vụ mới đó hiện là sẵn sàng:

Tiết kiệm chi phí

 
Dữ liệu mở cho phép các chính phủ tiết kiệm trong các lĩnh vực chính như y tế, giáo dục và tiện ích.
Ở Vương quốc Anh, dữ liệu mở đã giúp phát hiện tiết kiệm 200 triệu £ trong dịch vụ y tế.
Ở Pháp, dữ liệu năng lượng đang được sử dụng để dẫn dắt các thực hành sinh năng lượng hiệu quả hơn.
Dữ liệu mở cũng có thể mang đến sự minh bạch cho ngân sách. Ở Thụy Sỹ, hạt Bern đã trình bày khoản tiết kiệm hàng năm 400 triệu của họ cho công chúng bằng việc sử dụng dữ liệu mở.

Thay đổi xã hội và chính sách công

Dữ liệu mở đang mở khóa giá trị mới của xã hội và xúc tác cho các chính sách nhắm đích tốt hơn.

Cải thiện cách thức chúng ta di chuyển

Dữ liệu mở có sức mạnh cách mạng hóa cách thức chúng ta du lịch.
Trong công nghiệp giao thông của Hà Lan, dữ liệu mở đang giúp cho số lượng ngày một gia tăng các công ty nhỏ phát triển các dịch vụ mới.
Ứng dụng Tranquilien của Pháp cải thiện sự tiện lợi của hành khách trong giao thông và thúc đẩy sử dụng hiệu quả giao thông công cộng bằng việc cung cấp thông tin thích hợp về các ghế ngồi trống, các thời điểm rời phương tiện
Một ứng dựng mới của Hà Lan, thắng ở cuộc thi có uy tín Apps4Europe, giúp người khuyết tật đặt vé du lịch các chuyến đi của họ bằng việc sử dụng dữ liệu mở.
Dữ liệu mở về giao thông tiết kiệm thời gian cho mọi người, làm cho các hành trình truy cập được nhiều hơn và giúp cho các khách du lịch trong các thành phố họ chưa quen biết.

Cải thiện cách thức chúng ta làm việc

Dữ liệu mở đang làm thay đổi cách thức chúng ta làm việc.
Dữ liệu mở làm giảm thời gian cần thiết để tìm kiếm thông tin và cho phép những người chuyên nghiệp tập trung nhiều hơn thời gian của họ vào các hoạt động sản xuất.
OpenCorporates chào cơ sở dữ liệu mở các công ty khắp trên thế giới, chỉ ra các mạng, tính ổn định tài chính, và tác động môi trường của họ. Điều này giúp cho các tổ chức biết được nhiều hơn về các khách hàng, các nhà cung cấp và các đối tác tiềm năng.
Dịch vụ Kannattaako kauppa của Phần Lan cung cấp sự thấu hiểu về diễn biến giá nhà đất trong tương lai, làm dễ dàng để so sánh nhà và các khu lân cận theo giá thành và dân số.

Cải thiện cách thức chúng ta điều hành

Dữ liệu mở đang trở thành nguồn bằng chứng chính cho các chính phủ trong quá trình ra quyết định.
Hành chính nhà nước cho tới nay là khu vực sẽ giành được nhiều nhất từ việc mở dữ liệu ra, với giá trị tới 22 tỷ EUR năm 2020. Điều này khẳng định rằng khu vực nhà nước là người sử dụng lại đầu tiên dữ liệu của riêng nó. Về nông nghiệp, và lĩnh vực nghệ thuật và giải trí, những lợi ích được kỳ vọng là nhỏ hơn với 379 triệu EUR từng lĩnh vực. Dữ liệu Mở còn có nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực đó nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được tiềm năng đầy đủ đó.
Dữ liệu mở cũng đang làm cho sự phát triển chính sách công minh bạch hơn và hỗ trợ đối thoại giữa các chính phủ và các công dân.
Dữ liệu mở trong các vấn đề chính như nhập cư, cắt giảm thương mại và ngân sách có thể được sử dụng để thông tin cho các quyết định chính sách quan trọng.
Tôi sống ở đâu (Where do I live) là công cụ của Litva cung cấp cho các công dân Litva thông tin về vùng lân cận của họ như mức độ ô nhiễm của địa phương, tiếng ồn, mức độ tội phạm, giá nhà, các trường học, vườn trẻ, các chi phí trung bình về nhà đất và tiện ích.
Ví dụ, một phân tích dữ liệu mở xung quanh việc đóng cửa trạm cứu hỏa ở Luân Đôn đã giúp thể hiện các trạm nào có thể được đóng với tác động nhỏ nhất về phục vụ.

Lợi ích văn hóa và môi trường

Dữ liệu mở đang giúp mọi người ngắm tới các sáng kiến có lợi ích về văn hóa và môi trường.

Môi trường

 
Dữ liệu mở giúp các nông dân cải thiện vụ thu hoạch và hỗ trợ tăng dân số mà không cần phải phá hủy các thói quen có giá trị.
Plantwise đang thu thập dữ liệu mở để sản xuất các gói thông tin giá trị cho các nông dân về sức khỏe thực vật và các mối đe dọa từ các bệnh.
CIARD đã sản xuất một kho trung tâm với hơn 1,500 bộ sưu tập nghiên cứu nông nghiệp mở toàn cầu, nhấn mạnh các cơ hội nghiên cứu mới.

Cứu mạng sống

 
 
Dữ liệu mở đang giúp cứu mạng sống. Dữ liệu mở về địa lý và các thống kê viện trợ đang được các nhóm nhân đạo sử dụng để phân phối các cung ứng có chủ đích trong các khu vực thảm họa.
Dữ liệu mở bản đồ đã giúp các đội ứng cứu thảm họa phân phối viện trợ có chủ đích trong động đất ở Haiti năm 2010.
Dữ liệu mở cũng đã được sử dụng để ứng cứu với bão nhiệt đới ở Philippines năm 2014.

Văn hóa

 
Dữ liệu mở đang kết nối mọi người với các vấn đề văn hóa và giúp định hình tranh luận có đầy đủ thông tin hơn xung quanh họ.
OpenGLAM đang giúp nắm bắt các kỷ niệm di sản văn hóa của các nhóm ở Đức, Thụy Sỹ và Phần Lan.
Viện Dữ liệu Mở - ODI (Open Data Institute) đang dẫn dắt chương trình toàn cầu Dữ liệu như Văn hóa (Data as Culture programme), với các nghệ sỹ cư trú đang xem xét lại các cách thức cơ bản ở đó dữ liệu được cảm nhận.
Bạn sẵn sàng để mở khóa giá trị từ dữ liệu mở?
Có nhiều ví dụ có giá trị về các sáng kiến dữ liệu mở mang lại những lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường. Bạn sẵn sàng ra nhập phong trào dữ liệu mở chứ?

Đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong các doanh nghiệp

Dữ liệu mở đang dẫn dắt đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong khu vực tư nhân bằng...
  • làm cho sẵn sàng trên Web
  • hé lộ các cơ hội để xây dựng các dịch vụ mới và cải tiến các hoạt động
  • thúc đẩy các nhà đổi mới sáng tạo sử dụng dữ liệu của chính phủ
 
Đáp áp đúng!
Dữ liệu mở đang hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bằng việc hé lộ các cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các dịch vụ mới, xác định các khoản tiết kiệm và cải tiến các hoạt động.
Bạn chắc chứ?
Dữ liệu mở đang hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bằng việc hé lộ các cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các dịch vụ mới, xác định các khoản tiết kiệm và cải tiến các hoạt động.

Các cơ hội cho chính phủ

Nhận thức về dữ liệu mở không còn là điều xa xỉ đối với các công chức nữa, nó bây giờ là...
  • quan trọng hơn một chút so với thường có
  • là phần quan trọng của phân phối dịch vụ hiện đại
  • là thứ gì đó nên nghiên cứu nhiều hơn nữa
 
Đáp án đúng!
Dữ liệu mở là phần quan trọng của phân phối dịch vụ hiện đại để hỗ trợ cho sự nổi lên của các doanh nghiệp mới do dữ liệu dẫn dắt và tăng trưởng của các doanh nghiệp hiện có.
Bạn chắc chắn chứ?
Dữ liệu mở là phần quan trọng của phân phối dịch vụ hiện đại để hỗ trợ cho sự nổi lên của các doanh nghiệp mới do dữ liệu dẫn dắt và tăng trưởng của các doanh nghiệp hiện có.

 

Thay đổi xã hội và chính sách công

Lợi ích của việc có dữ liệu mở về giao thông là gì?
  • Nó tiết kiệm thời gian cho mọi người và cải thiện truy cập
  • Nó làm cho các tàu hỏa nhanh hơn
  • Nó làm cho các vé xe rẻ hơn
 
Đáp án đúng!
Dữ liệu mở về giao thông tiết kiệm thời gian cho mọi người, làm cho các tuyến đường truy cập được nhiều hơn và điều chỉnh truy cập cho khách du lịch.
Bạn chắc chắn chứ?
Dữ liệu mở về giao thông tiết kiệm thời gian cho mọi người, làm cho các tuyến đường truy cập được nhiều hơn và điều chỉnh truy cập cho khách du lịch.

Thay đổi văn hóa và môi trường

Dạng dữ liệu mở nào đã được sử dụng để giúp trong các nỗ lực ứng cứu thảm họa ở Haiti và the Philippines?
  • Dữ liệu nhân khẩu học từ điều tra dân số
  • Dữ liệu mở về lương của mọi người
  • Dữ liệu mở về bản đồ và các số liệu thống kê
 
Đáp án đúng!
Dữ liệu mở đang giúp cứu sinh mạng. Dữ liệu mở về địa lý và các số liệu thống kê về viện trợ được các nhóm nhân đạo sử dụng để phân phối các đồ cứu tế quan trọng trong các khu vực thảm họa.
Bạn chắc chắn chứ?
Dữ liệu mở đang giúp cứu sinh mạng. Dữ liệu mở về địa lý và các số liệu thống kê về viện trợ được các nhóm nhân đạo sử dụng để phân phối các đồ cứu tế quan trọng trong các khu vực thảm họa.
Sẵn sàng mới khóa giá trị?
Dữ liệu mở có sức mạnh để giúp các nền kinh tế, biến đổi xã hội và bảo vệ môi trường.
Dữ liệu mở có thể giúp các chính phủ tăng trưởng kinh tế, cải thiện phân phối dịch vụ và tiết kiệm chi phí.
Dữ liệu mở có thể làm lợi cho xã hội bằng việc cải thiện các cách thức chúng ta di chuyển, các cách thức chúng ta làm việc và các cách thức chúng ta điều hành.
Dữ liệu mở có thể giúp cứu sinh mạng và giúp chúng ta hiểu tốt hơn thế giới nơi chúng ta sống.
Sẵn sàng tham gia chứ? Trong bài tiếp sau, chúng ta khai thác cách để tham gia trong một sáng kiến dữ liệu mở.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay4,879
  • Tháng hiện tại106,591
  • Tổng lượt truy cập31,262,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây