Hướng tới Truy cập Mở mặc định ở Tây Ban Nha - xuất bản Kế hoạch Nghiên cứu, Phát triển và Cách tân của Nhà nước Tây Ban Nha

Thứ hai - 11/06/2018 07:19
Towards Open Access by default in Spain – published the Spanish State Plan for Research, Development and Innovation
Pilar Rico Castro 2018-04-27
Theo: https://blogs.openaire.eu/?p=2956&idU=1
Bài được đưa lên Internet ngày: 27/04/2018
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Vào tháng 01/2018, Chính phủ Tây Ban Nha đã xuất bản Kế hoạch Nhà nước về Nghiên cứu, Phát triển và Cách tân 2017-2020 bao gồm các tin tức quan trọng về truy cập mở tới các xuất bản phẩm khoa học và dữ liệu nghiên cứu. Kế hoạch của Nhà nước là công cụ chính của Chính phủ Nhà nước về phát triển và đạt được các mục tiêu được thiết lập trong Chiến lược của Tây Ban Nha về Khoa học, Công nghệ và Cách tân 2013-2020, và Chiến lược 2020 của châu Âu. Các ưu tiên cấp vốn gồm Kế hoạch Quốc gia được trợ cập qua các lời gọi có tính cạnh tranh để cấp vốn cho các dự án, được khởi xướng trên cơ sở hàng năm. Kế hoạch Nhà nước 2017-2020, cũng như kế hoạch tương ứng cho giai đoạn 2013-2016, được làm từ 4 chương trình tương ứng với các mục tiêu chung được thiết lập trong Chiến lược của Tây Ban Nha về Khoa học, Công nghệ và Cách tân 2013-2020: thúc đẩy tài năng và khả năng sử dụng nó, sinh ra tri thức và tăng cường hệ thống, lãnh đạo doanh nghiệp trong R&D&I, và nghiên cứu hướng tới giải quyết các thách thức xã hội.
Tuy nhiên, Kế hoạch Nhà nước 2017-2020 bao gồm 3 yếu tố chính lát đường cho hệ thống R&D của Tây Ban Nha hướng tới Khoa học Mở:
Chính sách Truy cập Mở Quốc gia được mở rộng tới dữ liệu nghiên cứu.
Chính sách Truy cập Mở Quốc gia cho tư liệu đã được khởi xướng vào năm 2011, và nó đã giành được xung lượng kể từ đó, nhờ mạng các kho cơ sở mạnh dưới cái ô RECOLECTA. Chính phủ Quốc gia đã đưa Truy cập Mở tới dữ liệu nghiên cứu vào Kế hoạch Nhà nước như một trong những chuyển động chính của nó hướng tới Khoa học Mở. Đây là trong giai đoạn khởi xướng; vì thế cho tới nay không là bắt buộc nhưng chỉ thị tình nguyện đang gửi đi thông điệp đúng cho các kho cơ sở của các Đại học và các trung tâm nghiên cứu đang bắt đầu xây dựng các hạ tầng lưu trữ dữ liệu nghiên cứu của họ.
Các kỹ năng số trong pha trước tiến sỹ cho việc áp dụng truy cập mở tới các xuất bản phẩm và dữ liệu nghiên cứu được công nhận.
Đây là bước quan trọng hướng tới khoa học mở, vì nó tiêm nhiễm hệ biến hóa mới của việc phổ biến và truyền thông các kết quả nghiên cứu trong thế hệ trẻ nhất, vì thế đảm bảo bầu trời xanh trong triển khai mô hình khoa học mới.
Đánh giá định kỳ mức độ tuân thủ chính sách truy cập mở tới các xuất bản phẩm sẽ được thực hiện.
Chỉ số này có ý định sẽ là một phần của đánh giá sự thành công của Kế hoạch Nhà nước. Vì thế, Chính phủ Quốc gia đang liên kết đánh giá toàn bộ chính sách khoa học của nó với sự thành công của chính sách truy cập mở.
Các khuyến cáo để triển khai đầy đủ chính sách quốc gia về Truy cập Mở
Ủy ban Giám sát triển khai điều 37 về Phổ biến Truy cập Mở của Luật Khoa học, Công nghệ và Cách tân Tây Ban Nha, tiếp tục với công việc nó đã và đang triển khai, tin tưởng những khuyến cáo sau đây sẽ được tuân thủ bởi các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu và các thực thể thuê bao các tạp chí khoa học.
  1. Giám sát tuân thủ với xuất bản truy cập mở
  2. Tối ưu hóa lưu trữ
  3. Đặt trọng tâm vào các nhà nghiên cứu có liên quan tới Truy cập Mở và các chỉ số mới
  4. Giảm thiểu các chi phí tạp chí
  5. Minh bạch trong các thỏa thuận thuê bao tạp chí và các cơ chế kiểm soát
In January 2018, Spanish Government published the State Plan for Research, Development and Innovation 2017-2020 that includes important news on open access to scientific publications and research data. The State Plan is the main instrument of the State Government for developing and achieving those objectives set at the Spanish Strategy for Science and Technology and Innovation 2013-2020, and at the Europe 2020 Strategy. The funding priorities included in the National Plan are granted through competitive calls for projects funding, launched on a yearly basis.
The State Plan for 2017-2020, as well as that corresponding to the 2013-2016 period, is made up by four programs that correspond to the general objectives established in the Spanish Strategy for Science and Technology and Innovation 2013-2020: promotion of talent and its employability, generation of knowledge and strengthening of the system, business leadership in R&D&I, and research oriented towards the challenges of society. However,
The State Plan for 2017-2020 includes three key elements for paving the way of Spanish R&D system towards Open Science:

The National Open Access policy is extended to research data.
The National Open Access policy for literature was launched in 2011, and it has been gaining momentum since then, thanks to the strong institutional repositories network under RECOLECTA umbrella. The National Government has included Open Access to research data in the State Plan as one of its key movements towards Open Science. It is in an initial stage; therefore it is so far not a compulsory but a voluntary mandate that is sending the right message to the institutional repositories of Universities and research centers, which are starting to build up their research data archiving infrastructures.
Digital skills in pre-doctoral phase for applying open access to publications and research data are acknowledged.
This is an important step forward open science, since it inoculates the new paradigm of disseminating and communicating research results into the youngest generation, thus guaranteeing a blue sky in the implementation of the new scientific model.
A periodic evaluation of the open access policy to publications compliance level will be made.
This indicator is intended to be part of the evaluation of the State Plan success. Therefore, the National Government is linking its whole scientific policy evaluation to the open access policy success.
Recommendations for the full implementation of the national policy on Open Access
The Monitoring Commission for the implementation of article 37 on Open Access Dissemination of the Spanish Science, Technology and Innovation Act, continuing with the work it has been carrying out, believes the following recommendations should be followed by universities, research centres and entities subscribed to scientific journals.
1. Monitoring compliance with open access publishing
2. Optimizing archiving
3. Focusing on researchers regarding OA and new indicators
4. Reducing journal costs
5. Transparency in journal subscription agreements and control mechanisms

Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay15,169
  • Tháng hiện tại229,266
  • Tổng lượt truy cập31,384,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây