Khoa học Mở (Truy cập Mở)

Thứ hai - 15/05/2017 06:07

Open Science (Open Access)

Theo: https://ec.europa.eu/programmes/horizon2020/en/h2020-section/open-science-open-access

Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science


 

Sự dịch chuyển toàn cầu hướng tới việc làm cho các phát hiện nghiên cứu sẵn sàng không mất tiền cho các độc giả, cái gọi là ‘Truy cập Mở’ - OA (Open Access), đã trở thành chiến lược cốt lõi trong Ủy ban châu Âu để cải thiện cho sự lưu thông tri thức và vì thế cho cả sự đổi mới. Điều này được minh họa đặc biệt bằng nguyên tắc chung cho truy cập mở tới các xuất bản phẩm khoa học trong chương trình Horizon 2020 (H2020) và dự án thí điểm cho dữ liệu nghiên cứu.

Ngày nay, được thừa nhận rộng rãi rằng làm cho các kết quả nghiên cứu truy cập được nhiều hơn sẽ đóng góp tốt hơn và hiệu quả hơn cho khoa học, và cho đổi mới trong các khu vực nhà nước và tư nhân.

Vào năm 2012, Ủy ban châu Âu đã khuyến khích tất cả các Quốc gia Thành viên EU đặt các kết quả nghiên cứu được nhà nước cấp tiền vào môi trường công khai để làm cho khoa học tốt hơn và tăng cường cho nền kinh tế dựa vào tri thức của họ, thông qua Khuyến cáo (Bản dịch sang tiếng Việt có ở đây).

Khoa học từng luôn là mở, không giống như các quy trình sản xuất nghiên cứu và phổ biến các kết quả của nó.

Vì các thách thức khác cần phải được giải quyết như hạ tầng, các quyền sở hữu trí tuệ, khai thác nội dung và các đo đếm lựa chọn thay thế, nhưng còn cả sự cộng tác liên các cơ sở nghiên cứu, liên ngành và quốc tế giữa tất cả các tác nhân trong nghiên cứu và đổi mới, Ủy ban châu Âu bây giờ đang dịch chuyển chắc chắn từ ‘Truy cập Mở’ sang bức tranh rộng lớn hơn của ‘Khoa học Mở’ (Open Science).

Điều này được phản ánh trong Khoa học với chương trình làm việc Xã hội của Horizon 2020 với các lời kêu gọi đề cập tới khai thác văn bản và dữ liệu, và tiếp cận có tính đổi mới để phát hành và phổ biến các kết quả nghiên cứu và đo đếm ảnh hưởng của chúng.

Các yếu tố của ‘Khoa học Mở’ cũng sẽ dần dần được đưa vào trong việc định hình chính sách về Nghiên cứu và Đổi mới có trách nhiệm và đóng góp cho sự hiện thực hóa Khu vực Nghiên cứu của châu ÂuLiên minh Đổi mới, 2 sáng kiến hàng đầu chính cho nghiên cứu và đổi mới.

The global shift towards making research findings available free of charge for readers, so-called 'Open access’, has been a core strategy in the European Commission to improve knowledge circulation and thus innovation. It is illustrated in particular by the general principle for open access to scientific publications in Horizon 2020 and the pilot for research data.

Nowadays, it is widely recognised that making research results more accessible contributes to better and more efficient science, and to innovation in the public and private sectors.

In 2012, the European Commission encouraged all EU Member States to put public-funded research results in the public sphere in order to make science better and strengthen their knowledge-based economy, via a Recommendation.

Science has always been open, unlike the processes for producing research and diffusing its results.

As other challenges need to be addressed such as infrastructure, intellectual property rights, content-mining and alternative metrics, but also inter-institutional, inter-disciplinary and international collaboration among all actors in research and innovation, the European Commission is now moving decisively from ‘Open access’ into the broader picture of ‘Open science’.

This is reflected in the Science with and for Society work programme of Horizon 2020 with calls addressing text and data mining, and innovative approach to release and disseminate research results and measure their impact.

Elements of ‘Open science’ will also gradually feed into the shaping of a policy for Responsible Research and Innovation and contribute to the realisation of the European Research Area and the Innovation Union, the two main flagship initiatives for research and innovation.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay29,035
  • Tháng hiện tại243,132
  • Tổng lượt truy cập31,398,604
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây