Tích hợp dữ liệu liên kết cho các kho lưu trữ, thư viện và bảo tàng

Thứ tư - 26/04/2017 06:18

Linked Data Integration for Archives, Libraries and Museums

Theo: http://ontotext.com/semantic-solutions/linked-data-archive-library-museum/

Xem thêm: Dữ liệu Mở liên kết - Linked Open Data.


 

Sử dụng Công nghệ Ngữ nghĩa và Dữ liệu Liên kết

Bản thể luận đã đưa ra các giải pháp ngữ nghĩa cho các tổ chức di sản văn hóa để hỗ trợ nghiên cứu có tính cộng tác, tải và truy vấn hiệu năng cao nhiều kho ngữ nghĩa cùng một lúc, một cách sáng tạo sử dụng lại các siêu dữ liệu, trình bày tri thức, tổng hợp các chế tác, tích hợp dữ liệu trong các ống silo khép kín và các ứng dụng nghiên cứu cho thông tin nghiên cứu và khoa học.

Hãy học vài giải pháp mà chúng tôi đã triển khai bên dưới. Hãy liên hệ với chúng tôi để nói với độ các chuyên gia của chúng tôi và tìm ra cách chúng tôi có thể cải thiện sự đại diện và truy cập các chế tác và nghiên cứu trong tổ chức của bạn.

Công nghệ ngữ nghĩa trang bị cho ứng dụng di sản văn hóa

Các công nghệ ngữ nghĩa khác nhau là cốt lõi của các giải pháp bên dưới. Trong vài trường hợp, bản thể luận đưa ra cách cộng tác và nghiên cứu hiệu quả bằng việc mô tả các chế tác, các sự kiện trong vòng đời di sản văn hóa, các chú giải và nghiên cứu ngữ nghĩa. Thông tin bổ sung về lĩnh vực này là có sẵn trong phần của các khách hàng trên website.

Viện bảo tàng Quốc gia Anh

ResearchSpace là dự án được Viện Bảo tàng Anh quốc (British Museum) trao thưởng và được Quỹ Andrew Mellon cấp vốn để hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu có tính cộng tác cho các học giả di sản văn hóa. Nó gồm nền tảng được tổ chức cho nghiên cứu dựa vào web, chia sẻ tri thức và xuất bản web.

Nền tảng này gồm dữ liệu và các công cụ phân tích số, các nguồn dữ liệu cộng tác, các nguồn dữ liệu RDF ngữ nghĩa, các công cụ quản lý và dòng công việc dữ liệu.

Dựa vào bản thể luận CIDOC CRM cho lĩnh vực di sản văn hóa, hệ thống có GraphDB™ như là kho ngữ nghĩa thực hiện suy luận mạnh, hiệu năng nhanh, truy cập hiệu quả với nhiều người sử dụng và khẳng định và rút dữ liệu từ từ.

Trung tâm Yale về Nghệ thuật của nước Anh

Trung tâm Yale về Nghệ thuật của nước Anh có quan tâm trong việc xuất bản các bộ sưu tập như là Dữ liệu Liên kết và tích hợp các ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Làm như vậy, dữ liệu có thể được sử dụng lại, được áp dụng trong các ứng dụng và được các lập trình viên sử dụng theo các cách thức sáng tạo. GraphDB™ và bản thể luận di sản văn hóa của CIDOC CRM là cốt lõi của giải pháp lưu trữ, trình bày và các chế tác tìm kiếm.

GraphDB™ đã được chọn vì nó có thể tải và truy vấn các câu lệnh RDF cùng một lúc với phạm vi rộng. Trong trường hợp này, lý lẽ suy luận và quy tắc suy diễn là rất quan trọng trong tìm kiếm phức tạp.

European

Sử dụng GraphDB™, Bản thể luận đã tải hơn 20 triệu đối tượng di sản văn hóa vào kho ngữ nghĩa cho European và tổ chức các điểm đầu cuối SPARQL. Suy luận của OWL-Horst được sử dụng gồm 993 triệu tuyên bố rõ ràng và 4 tỷ tuyên bố truy xuất được.

Bộ phận khác, European Creative cần thiết để tạo thuận lợi cho sử dụng lại có tính sáng tạo siêu dữ liệu và nội dung di sản văn hóa trong các lĩnh vực Giáo dục Lịch sử, Giáo dục Lịch sử Tự nhiên, Du lịch, các Mạng Xã hội, và Thiết kế. Bản thể luận đã phát triển thành phần phụ trợ (backend) cốt lõi của kiến trúc các đối tượng được gắn thẻ địa lý và di sản văn hóa.

Using Semantic Technology and Linked Data

Ontotext has delivered semantic solutions for cultural heritage organizations in support of collaborative research, high performance loading and querying of multiple semantic repositories simultaneously, creative re-use of meta data, knowledge representation, artifact aggregation, data silo integration and search applications for research and scientific information.

Learn about some of the solutions we have implemented below. Contact us to talk with our team of experts and find out how we can improve the representation and access to artifacts and research in your organization.

Semantic Technology Powers Cultural Heritage Applications

A variety of semantic technologies are at the core of the solutions below.  In some cases, an ontology provides an effective way for collaboration and research by describing artifacts, events in the cultural heritage lifecycle, semantic annotations and research.  Additional information about this domain is available in the customers section of the website.

The British Museum

ResearchSpace is a project awarded by the British Museum and funded by the Andrew Mellon Foundation to support collaborative research projects for cultural heritage scholars.  It includes a hosted platform for web-based research, knowledge sharing and web publishing.

This platform includes data and digital analysis tools, collaboration, semantic RDF data sources, data management and workflow tools.

Based on the CIDOC CRM ontology for the cultural heritage domain, the system has GraphDB™ as the semantic repository performing powerful reasoning, fast performance, efficient multi-user access and incremental assert and retraction of data.

Yale Center for British Art

The Yale Center for British Art is interested in publishing collections as Linked Open Data and integrating search applications that are completely different.   In doing so, the data can be reused, applied in applications and used by developers in creative ways. GraphDB™ and the CIDOC CRM cultural heritage ontology are at the core of the solution for storing, representing and searching artifacts.

GraphDB™ was selected because it can load and query RDF statements simultaneously at scale.  In this case, reasoning and rule inferencing are very important in complex search.

This capability facilitates collaboration and research even when the data is present across different collections. Search scenarios supported include finding all works by a certain author regardless of the collection in which they reside and joining data about a work or author across several repositories.

Europeana

Using GraphDB™, Ontotext has loaded over 20 million cultural heritage objects in the semantic repository for Europeana and hosts the SPARQL endpoint.  OWL-Horst inference is used comprising 993 million explicit statements and 4 billion retrievable statements.

A different division,  Europeana Creative needed to facilitate the creative re-use of cultural heritage metadata and content in the areas of History Education, Natural History Education, Tourism, Social Networks, and Design.  Ontotext developed the core back end component of the architecture and geo-tagged the cultural heritage objects.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay4,614
  • Tháng hiện tại106,326
  • Tổng lượt truy cập31,261,798
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây