Những lợi ích chính của Dữ liệu Mở và dữ liệu FAIR

Thứ hai - 08/05/2023 06:35

Key OD and FAIR data benefits

Theo: https://sparceurope.org/what-we-do/open-data/open-data-benefits/

  • Gia tăng nhịp độ phát hiện

Khi các tập hợp dữ liệu là sẵn sàng mở, chúng có thể dễ dàng truy cập được và được sử dụng để tạo ra bức tranh đầy đủ hơn về một lĩnh vực điều tra nghiên cứu, hoặc được phần mềm khai thác dữ liệu phân tích có thể mở ra các kết nối không rõ ràng cho những người đã sản xuất ra dữ liệu gốc ban đầu.

  • Giúp đảm bảo chúng ta không bỏ qua các đột phá

Có vô số cách thức sủ dụng hoặc phân tích bất kỳ tập hợp dữ liệu nào đó. Những gì dường như là nhiễu đối với người này có thể lại là một phát hiện quan trọng đối với ai đó khác với quan điểm hoặc kỹ thuật phân tích khác nhau.

  • Cải thiện liêm chính hồ sơ khoa học và học thuật

Khi dữ liệu nằm bên dưới các phát hiện là truy cập được, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra công việc của từng người khác và đảm bảo rằng các kết luận được xây dựng dựa trên một nền tảng vững chắc.

  • Dữ liệu Mở và FAIR đang ngày càng được nhiều cộng đồng nghiên cứu thừa nhận như một phần quan trọng của doanh nghiệp nghiên cứu ngày nay

Từ các nhà cấp vốn cho tới các nhà xuất bản, các cơ sở tham gia trong quá trình nghiên cứu đang bắt đầu yêu cầu rằng, ít nhất, dữ liệu nằm bên dưới các xuất bản phẩm được làm cho sẵn sàng mở.

Dữ liệu Mở và dữ liệu FAIR có tiềm năng tăng tốc quá trình nghiên cứu cùng lúc cải thiện sự tự tin của chúng ta vào các kết quả đó. Việc truy cập, sử dụng, và giám tuyển lượng dữ liệu khổng lồ và ngày một gia tăng này là trọng tâm đối với nghiên cứu.

  • Accelerates the pace of discovery

When datasets are openly available, they can be easily accessed and used to create a fuller picture of a given area of inquiry, or analysed by data mining software that can uncover connections not apparent to those who produced the original data.

  • Helps ensure we don’t miss breakthroughs

There are a huge number of ways to use or analyse any given dataset. What seems like noise to one person could be an important discovery to someone else with a different perspective or analytical technique.

  • Improves the integrity of the scientific and scholarly record

When the data that underlies findings is accessible, researchers can check each other’s work and ensure that conclusions are built upon a firm foundation.

  • Open and FAIR data is becoming recognised by many in the research community as an important part of today’s research enterprise
    From research funders to publishers, institutions involved in the research process are beginning to require that, at the very least, the data that underlies publications be made openly accessible.

Open Data and FAIR data have the potential to speed up the research process while simultaneously improving our confidence in those results. The access, use, and curation of this huge and growing body of data is central to research.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay15,285
  • Tháng hiện tại195,004
  • Tổng lượt truy cập31,350,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây